Một vé xuống đáy đại dương thăm tàu Titanic có giá 5,7 tỷ đồng

Cuộc thám hiểm tiếp theo xuống đáy đại dương thăm tàu Titanic sẽ được tiến hành vào mùa hè năm 2022. Tính đến nay, trên thế giới mới có chưa đầy 250 người được tận mắt nhìn thấy xác tàu Titanic.

Một vé xuống đáy đại dương thăm tàu Titanic có giá 5,7 tỷ đồng

Những người tham gia sẽ được lặn xuống độ sâu hơn 3.800 mét để xuống tới đáy Bắc Đại Tây Dương và được tận mắt nhìn thấy những gì còn lại của con tàu Titanic (Ảnh: Daily Mail).

Những người tham gia sẽ được lặn xuống độ sâu hơn 3.800 mét để xuống tới đáy Bắc Đại Tây Dương và được tận mắt nhìn thấy những gì còn lại của con tàu Titanic - con tàu bi kịch của lịch sử hàng hải, tàu Titanic đã bị đắm ngay trong chuyến hải trình đầu tiên hồi tháng 4/1912 khi đang di chuyển từ Southampton (Anh) tới New York (Mỹ).

Chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ kể từ khi tàu Titanic đâm vào một tảng băng trôi, con tàu “không thể chìm” đã thực sự chìm xuống làn nước băng giá của Đại Tây Dương và khiến hơn 1.500 người thiệt mạng trong tổng số hơn 2.200 hành khách cùng thủy thủ đoàn và nhân viên có mặt trên tàu.

Mức giá vé để có suất trong chuyến du ngoạn này không hề rẻ, lên tới 250.000 USD/người (tương đương gần 5,7 tỷ đồng).

Công ty du lịch - thám hiểm OceanGate Expeditions tuyên bố sẽ thực hiện chuyến hành trình thứ hai xuống đáy đại dương thăm tàu Titanic trong năm 2022. Đơn vị này chuyên về các tour du lịch - thám hiểm đại dương với quy mô hoàn động trên toàn thế giới. Tham vọng của họ là định kỳ mỗi năm đều tổ chức được một tour thăm xác tàu Titanic.

Một vé xuống đáy đại dương thăm tàu Titanic có giá 5,7 tỷ đồng
Một vé xuống đáy đại dương thăm tàu Titanic có giá 5,7 tỷ đồng

Tính đến nay, trên thế giới mới có chưa đầy 250 người được tận mắt nhìn thấy xác tàu Titanic kể từ khi xác con tàu được xác định chính xác vị trí hồi năm 1985 (Ảnh: Daily Mail).

Mỗi cuộc lặn sẽ kéo dài trong khoảng từ 8 - 10 tiếng đồng hồ. Chuyến thám hiểm thăm xác tàu Titanic nằm trong một chuỗi hoạt động kéo dài 8 ngày. Thời điểm thực hiện chuyến thám hiểm diễn ra từ cuối tháng 5 tới đầu tháng 6.

Tính đến nay, trên thế giới mới có chưa đầy 250 người được tận mắt nhìn thấy xác tàu Titanic kể từ khi xác con tàu được xác định chính xác vị trí hồi năm 1985. Hỗ trợ cho cuộc thám hiểm là con tàu lặn Titan. Chi phí để tham gia vào cuộc thám hiểm tiến hành trong năm 2022 đã tăng thêm 125.000 USD so với mức chi phí để tham gia cuộc thám hiểm trong năm 2021.

Điều mà cuộc thám hiểm đưa lại cho du khách là một trải nghiệm đặc biệt hiếm có mà không nhiều người có cơ hội được trải qua trong đời. Theo phía công ty cung cấp trải nghiệm này, chỉ riêng việc ở trong tàu lặn di chuyển xuống độ sâu gần 4.000 mét dưới đại dương đã là một điều khác thường trong đời.

Cô Renata Rojas sống tại Hoboken, New Jersey, Mỹ, người từng tham gia cuộc thám hiểm trong năm 2021 chia sẻ về trải nghiệm của mình rằng: “Có những người sẵn sàng chi gần 30 triệu USD để bay ra ngoài vũ trụ. Trải nghiệm xuống đáy đại dương này thực ra vẫn là rất rẻ”.

Theo các chuyên gia, tình trạng của xác tàu Titanic đang xuống cấp dần qua thời gian. Có thể cấu trúc của con tàu Titanic sẽ bị sụp đổ trong vòng 40 năm tới.

Có thể số phận tàu Titanic đã khác nếu trên tàu có... ống nhòm

Theo thông tin từ nhà chức trách thực hiện cuộc điều tra sau vụ chìm tàu, kể từ khi người thủy thủ Frederick Fleet quan sát thấy tảng băng, hét lên báo hiệu, cho tới khi tàu thực sự va phải tảng băng, thời gian chỉ có chưa đầy một phút.

Hai người gác tàu làm nhiệm vụ lên boong quan sát đã không có ống nhòm để làm nhiệm vụ. Vị trí gác tàu khi đó được giao cho Frederick Fleet và Reginald Lee. Cả hai người đều sống sót sau vụ việc và cho biết rằng họ đã phải quan sát vùng biển bằng mắt thường bởi những ống nhòm trên tàu nằm trong một cabin bị khóa kín.

Không ai có chìa khóa vào cabin đó và cũng không ai dám phá cửa cabin của con tàu mới toanh. Thực tế, trước khi con tàu Titanic khởi hành, đã có một chút xáo trộn về thành viên thủy thủ đoàn. Người thủy thủ cầm chìa khóa cabin có chứa ống nhòm đã quên không trao lại chìa khóa sau khi được thay đổi nhiệm vụ và không cần lên tàu nữa.

Mặc dù vậy, các chuyên gia hàng hải cũng khẳng định rằng ở tại thời điểm tàu gặp nạn, khi màn đêm vẫn còn dày đặc, việc có ống nhòm hay không, không thực sự thay đổi được vấn đề. Thực tế, vấn đề nằm ở chỗ con tàu đã di chuyển quá nhanh ở trong khu vực vốn có nhiều tảng băng trôi, đây chính là sai lầm nghiêm trọng nhất trong sự cố hàng hải bi kịch xảy đến với tàu Titanic.

Về sau, chùm chìa khóa cabin chứa ống nhòm trên tàu đã được đem ra đấu giá hồi năm 2010 và đạt mức giá hơn 130.000 USD.

Ở thời điểm tưởng niệm 100 năm ngày xảy ra vụ chìm tàu Titanic, một người ẩn danh đã đặt lên mộ thủy thủ Frederick Fleet (1887-1965) một cặp ống nhòm và một tờ giấy viết dòng chữ: “Xin lỗi vì đã mang tới cho anh món đồ này muộn mất 100 năm”.

Fleet chính là người đã phát hiện ra tảng băng đầu tiên và hét lớn báo hiệu. Mặc dù Fleet sống sót sau vụ chìm tàu nhưng sự việc này đã ám ảnh anh suốt cuộc đời. Sau này, khi về già, Fleet đã tự sát ở tuổi 78 sau khi vợ qua đời.

Theo Bích Ngọc Theo Daily Mail

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast