Xe hatchback 'thất sủng' tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?

Từng "chật chội" với nhiều sản phẩm cạnh tranh, phân khúc hatchback tại Việt Nam ngày càng ảm đạm và ít lựa chọn, doanh số ghi nhận sự sụt giảm.

Thiết kế nhỏ gọn, đa năng, phù hợp với môi trường đô thị, dòng xe hatchback từng được người Việt ưa chuộng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, loại xe này dần giảm sức hút, kể cả với nhóm xe cỡ A và cỡ B.

"Sân chơi" thu hẹp, ít lựa chọn

Năm 2021, phân khúc hatchback hạng A từng rất sôi động với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm. Trong đó, VinFast Fadil là cái tên nổi bật khi bán chạy nhất thị trường xuyên suốt cả năm, ghi nhận tổng doanh số đạt 24.128 chiếc ở năm 2021.

Sang năm 2022, phân khúc này chứng kiến sự ra đi của nhiều sản phẩm như Fadil hay Honda Brio. Hiện tại, chỉ còn 3 mẫu xe cạnh tranh, gồm: Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo.

Sau khi VinFast "khai tử" Fadil, Hyundai Grand i10 quay trở lại vị trí số 1 phân khúc hatchback hạng A (Ảnh: TC Motor).
Sau khi VinFast "khai tử" Fadil, Hyundai Grand i10 quay trở lại vị trí số 1 phân khúc hatchback hạng A (Ảnh: TC Motor).

Doanh số cộng dồn của phân khúc này cũng lao dốc: từ hơn 45.000 xe ở năm 2021, giảm 62% ở năm 2022 và tiếp tục giảm 35% ở năm 2023. Tính hết 5 tháng đầu năm 2024, chỉ có 3.196 chiếc được bán ra thị trường.

Tất nhiên rằng, sức tiêu thụ của các dòng xe hatchback hạng A cũng chịu ảnh hưởng từ kinh tế suy thoái, theo xu thế chung của thị trường. Nhưng khó thể phủ nhận, phân khúc này đã không còn sức hút lớn với người dùng Việt.

Cộng dồn doanh số cả phân khúc hatchback hạng A ở 5 tháng đầu năm 2024 còn không bằng kết quả bán hàng của một số sản phẩm "hot" như Mitsubishi Xpander (6.537 chiếc) (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Cộng dồn doanh số cả phân khúc hatchback hạng A ở 5 tháng đầu năm 2024 còn không bằng kết quả bán hàng của một số sản phẩm "hot" như Mitsubishi Xpander (6.537 chiếc) (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Phân khúc hatchback hạng B cũng không khá hơn là bao. Thậm chí, Toyota Yaris mới đây đã âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên trang web của hãng xe Nhật Bản, khiến "sân chơi" này chỉ còn 2 cái tên là Suzuki Swift và Mazda2.

Toyota Yaris chỉ bán được 8 xe trong 5 tháng đầu năm 2024 (tháng 3,4 và 5 không bán ra xe nào) (Ảnh: TVN).
Toyota Yaris chỉ bán được 8 xe trong 5 tháng đầu năm 2024 (tháng 3,4 và 5 không bán ra xe nào) (Ảnh: TVN).

Không còn phù hợp với nhu cầu của số đông

Giới chuyên gia lý giải, một trong những nguyên nhân chính khiến xe hatchback "thất sủng" tại Việt Nam là do sự chuyển dịch thị hiếu của người dùng.

Xe hatchback với phần đuôi "cụt", đem lại sự gọn gàng trong điều kiện sử dụng xe tại các đô thi lớn. Tuy nhiên thiết kế này có thể không hợp mắt, đồng thời không gian chứa đồ khi chở đủ người có thể không rộng bằng các mẫu sedan cùng hạng.

Đó cũng là lý do Hyundai Grand i10 bán chạy tại phân khúc xe hạng A: ngoài kiểu dáng hatchback còn có biến thể sedan, phù hợp với mục đích sử dụng cá nhân hay kinh doanh chạy dịch vụ.

Cốp sau của Toyota Wigo ước tính chỉ chứa được khoảng 2 chiếc vali 30L (Ảnh: Đại lý Toyota).
Cốp sau của Toyota Wigo ước tính chỉ chứa được khoảng 2 chiếc vali 30L (Ảnh: Đại lý Toyota).

Tương tự Hyundai Grand i10, một số dòng xe trên thị trường cũng được phân phối song song kiểu dáng hatchback và sedan. Trang bị và động cơ của các biến thể này không quá khác biệt nhưng với một số trường hợp, xe hatchback lại có giá cao hơn sedan, khiến việc thuyết phục khách hàng càng trở nên khó khăn.

Đơn cử như Suzuki Swift, mẫu hatchback hạng B này không có biến thể sedan. Tuy nhiên, giá bán lẻ đề xuất của mẫu xe này (559,9 triệu đồng) lại ngang với bản cao của nhiều mẫu sedan hạng B như Toyota Vios (cao nhất 545 triệu đồng) hay Hyundai Accent (cao nhất 569 triệu đồng).

Có giá bán không rẻ nhưng trang bị của Suzuki Swift lại khá "nghèo nàn" so với các mẫu sedan hạng B (Ảnh: đại lý Suzuki).
Có giá bán không rẻ nhưng trang bị của Suzuki Swift lại khá "nghèo nàn" so với các mẫu sedan hạng B (Ảnh: đại lý Suzuki).

Toyota Yaris sử dụng chung nền tảng của Vios nhưng lại có giá niêm yết 684 triệu đồng, đắt hơn 139 triệu đồng so với bản cao nhất của Vios. Thế nhưng, mẫu hatchback hạng B này lại thuộc đời cũ, ra mắt từ năm 2020, trang bị không thể so được với Vios đã được nâng cấp giữa vòng đời vào năm 2023.

Hay như Mazda2, mẫu xe này được phân phối song song 2 kiểu dáng hatchback và sedan. Với biến thể sedan, xe có giá niêm yết dao động 408-508 triệu đồng nhưng kiểu dáng hatchback lại có giá 527-544 triệu đồng.

Sự đi lên của xu thế xe gầm cao và MPV giá rẻ

Không chỉ hatchback mà các dòng xe sedan cũng chịu ảnh hưởng, khi thị hiếu của người dùng chuyển dần sang các mẫu SUV hay 7 chỗ giá rẻ. Những mẫu xe này có tầm quan sát cao ráo, khoảng sáng gầm lớn phù hợp với nhiều dạng địa hình khác nhau.

Hai phân hạng này đặc biệt "nóng" ở tầm giá 700 triệu đồng. Tại phân khúc SUV đô thị cỡ B và B+, có tổng cộng 10 mẫu xe tham gia cạnh tranh; "sân chơi" của các mẫu MPV cỡ nhỏ cũng "chật chội" không kém khi người dùng có tới 8 lựa chọn.

Không chỉ cạnh tranh về giá bán, các mẫu SUV hạng B còn chạy đua công nghệ, nhiều sản phẩm được trang bị hệ thống an toàn chủ động (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Không chỉ cạnh tranh về giá bán, các mẫu SUV hạng B còn chạy đua công nghệ, nhiều sản phẩm được trang bị hệ thống an toàn chủ động (Ảnh: Nguyễn Lâm).
dantri.com.vn

Đọc thêm

Nguyên nhân khiến tiêu hao pin ô tô điện nhanh chóng

Nguyên nhân khiến tiêu hao pin ô tô điện nhanh chóng

Ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến nhờ tính thân thiện với môi trường và chi phí vận hành thấp. Tuy nhiên, nhiều chủ xe gặp tình trạng pin giảm nhanh, ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển.
Cách kéo dài tuổi thọ pin ôtô điện

Cách kéo dài tuổi thọ pin ôtô điện

Theo thời gian, pin trên ôtô điện sẽ mất khả năng giữ nhiều điện như lúc mới mua. Vậy pin sẽ bền bao lâu và làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của nó?
5 tác hại của đạp xe nhiều

5 tác hại của đạp xe nhiều

Đạp xe quá lâu có thể gây tê vùng nhạy cảm, đau lưng, đau gối, ảnh hưởng tuần hoàn máu và dây thần kinh, thậm chí tác động xấu đến sức khỏe sinh sản nam giới.
Làm gì để tránh trầy xước xe ô tô?

Làm gì để tránh trầy xước xe ô tô?

Những vết xước trên ô tô không chỉ làm giảm giá trị thẩm mỹ mà còn đôi khi còn khiến chủ xe tốn một khoản chi phí không nhỏ để khắc phục.
6 nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị hỏng

6 nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị hỏng

Đèn pha ô tô là một trong những trang bị quan trọng nhất để có một chiếc xe vận hành trong điều kiện thời tiết trời tối. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đèn pha ô tô hỏng?
Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe ô tô

Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe ô tô

Tiết kiệm xăng xe ô tô vừa giúp chủ phương tiện tối ưu chi phí vận hành xe, vừa hạn chế lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người lái cần thực hiện đúng cách, loại bỏ những quan niệm cũ hoặc sai lầm về tiết kiệm xăng cho ô tô.
Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.
Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.