Mỹ tốn 30 triệu USD sau khi tịch thu siêu du thuyền của tỷ phú Nga

Sau khi tịch thu mẫu megayacht Amadea trị giá 325 triệu USD của tỷ phú người Nga, Mỹ phải chi thêm 30 triệu USD chi phí vận hành du thuyền này.

Chính quyền Cộng hòa Fiji - một đảo quốc tại châu Đại Dương đã cho phép Lực lượng đặc nhiệm KleptoCapture của Bộ Tư pháp Mỹ và FBI thu giữ siêu du thuyền Amadea, mẫu megayacht do Lurssen sản xuất vào năm 2017 và thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Suleiman Kerimov.

Cộng hòa Fiji đã thay mặt Mỹ tịch thu con tàu trị giá 325 triệu USD vào tháng trước, nhưng quyền sở hữu của nó vẫn phải được xác minh. Sau khi xác nhận được chủ của siêu du thuyền Amadea là “vua vàng” Kerimov, các nhân viên FBI đã lên lục soát con tàu, hiện tại nó đang được bảo vệ tại một cầu cảng tư nhân.

Mỹ tốn 30 triệu USD sau khi tịch thu siêu du thuyền của tỷ phú Nga

Các nhà chức trách đang tìm cách đưa siêu du thuyền này vào vùng biển của Mỹ, Tập đoàn truyền thông ABC của Australia đưa tin.

Tuy nhiên, họ không thể làm điều đó ngay bây giờ, bởi Amadea đang kẹt ở Fiji cho đến khi kháng cáo về phiên điều trần được thu giữ.

Sau khi du thuyền này được kiểm duyệt, Amadea sẽ được phép rời khỏi Fiji và đến Mỹ, Chính phủ Mỹ sẽ bán đấu giá chiếc megayacht này. Tuy nhiên, trước khi siêu du thuyền có chủ sở hữu mới, Mỹ phải chi một khoản tiền lớn để vận hành, lên tới 25 triệu USD đến 30 triệu USD mỗi năm.

“Như với bất kỳ tài sản nào do liên bang tịch thu, chi phí để thu giữ, duy trì và xử lý tương xứng với giá trị cơ bản của tài sản”, người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ trả lời ABC.

“Khi Mỹ quyết định theo đuổi một tài sản để tịch thu, các chi phí nêu trên sẽ do Chính phủ gánh chịu”, vị này nói thêm. Giống với Tango, một siêu du thuyền nhỏ hơn và rẻ hơn cũng đã bị Mỹ tịch thu tại Palma de Mallorca, Tây Ban Nha, tùy thuộc vào cách thức vụ án chống lại chủ sở hữu diễn ra thế nào và trong bao lâu, chính quyền có thể sẽ trả chi phí vận hành nhiều hơn giá trị con tàu.

Theo Business Insider, Vào giữa tháng 4, siêu du thuyền Amadea dài 106 m đã cố gắng tiếp cận cảng Vladivostok của Nga, các nền tảng theo dõi hải trình cho thấy du thuyền này đang băng qua Thái Bình Dương một cách bất thường. Amadea đã rời Mexico và đến gần Fiji khi đang trên đường tới Vladivostok.

Tuy nhiên mọi thứ không suôn sẻ với siêu du thuyền này. Theo Reuters, cảnh sát đã tịch thu Amadea và tạm giữ thủy thủ đoàn ngay khi nó đến vùng biển Fiji. Các đại sứ quán Mỹ và phái đoàn EU trong khu vực châu Đại Dương đều đã biết về kế hoạch của Amadea và hợp tác với chính quyền địa phương để bắt giữ con tàu.

Là siêu du thuyền còn khá mới, khi được hạ thủy cách đây 5 năm, Amadea được cho là một trong những mẫu megayacht đẹp nhất hiện tại với hồ bơi dài 10 mét, một khu vườn mùa đông và toàn bộ phần boong dành riêng cho các bữa tiệc xa hoa. Năm 2021, du thuyền này được ông chủ tập đoàn vàng lớn nhất nước Nga, Suleiman Kerimov mua lại.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast