Những trường hợp lái xe bị thu hồi bằng lái phải học lại, thi lại

Ba trường hợp người điều khiển phương tiện bị tước GPLX phải học lại, thi lại được Bộ GTVT đưa vào Dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ trình Chính phủ.

Dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ, người vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe trong 3 trường hợp.

Cụ thể, tại quy định cấp, cấp lại, đổi và thu hồi giấy phép lái xe (GPLX), người vi phạm sẽ bị thu hồi GPLX trong các trường hợp sau.

Có GPLX bị tước quyền sử dụng từ 4 lần trở lên trong thời gian 3 năm hoặc có tổng thời gian bị tước quyền sử dụng trên 24 tháng.

Người lái xe vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để xảy ra tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên (làm chết 1 từ người trở lên, làm bị thương 2 người sức khỏe bị tổn hại hơn 60%).

Người có GPLX vi phạm các trường hợp trên, nếu có nhu cầu cấp lại GPLX phải được sát hạch lại sau thời gian ít nhất 12 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền với hình thức thu hồi, tước quyền sử dụng GPLX.

Những trường hợp lái xe bị thu hồi bằng lái phải học lại, thi lại

Dự thảo quy định rõ các trường hợp bị tước bằng lái xe phải học lại, thi lại

Quy định này được đưa vào dự thảo nhằm tăng cường tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Quản lý phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, để theo dõi số lần vi phạm của người điều khiển phương tiện thì phản có phần mềm quản lý các lần vi phạm của người lái.

Hiện nay Tổng cục Đường bộ VN và Cục CSGT (Bộ Công an) đang quản lý dữ liệu GPLX, theo đó số lần vi phạm của người điều khiển phương tiện sẽ được nhập vào giữ liệu quản lý chung.

Hơn nữa, dự thảo luật sửa đổi cũng bổ sung quy định theo dõi số lần vi phạm hành chính và số lần gây tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng của người lái xe trên cơ sở dữ liệu quản lý GPLX để thu hồi. Tới đây người dân hoàn toàn có thể theo dõi số lần bị tước GPLX qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ.

Hệ thống dữ liệu phải công khai minh bạch

Ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi quy định các trường hợp người vi phạm phải học và thi lại là cần thiết, nhất là đối với trường hợp lái xe vi phạm gây tai nạn giao thông chết người.

Đây được coi là chế tài mạnh để ngăn ngừa vi phạm giao thông.Tuy nhiên, ông Thanh nói rõ, để việc thực hiện thực sự có hiệu quả thì hệ thống dữ liệu vi phạm phải đồng bộ, cập nhập kịp thời các vi phạm của người điều khiển phương tiện. Tránh tình trạng sửa chữa, bỏ qua lỗi vi phạm. “Hệ thống dữ liệu phải cập nhật kịp thời các vi phạm của lái xe, để làm sao các cơ quan quản lý nhà nước và người dân đều giám sát được lẫn nhau. Có như vậy mới thực sự công khai minh bạch; đảm bảo tính răn đe, đem lại hiệu quả trong công tác xử phạt ”, ông Thanh nói.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia cho hay, hiện đã có cơ sở dữ liệu về xử phạt và hoàn toàn có thể biết được lái xe bị xử phạt bao nhiêu lần, hình thức nào, phạt bao nhiêu tiền, bao nhiêu lần bị tước GPLX...

Khi lái xe gây tai nạn nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ có kết luận, nếu lỗi do lái xe gây ra và làm chết người sẽ bị khởi tố.

Trong suốt thời gian này, lái xe không được hành nghề nên hoàn toàn có thể thu hồi GPLX cho đến khi người đó chấp hành án xong, phải học và thi lại để được cấp lại GPLX.

Theo Vũ Điệp/VietNamNet

Đọc thêm

Có nên bật đèn sương mù khi đi trong phố?

Có nên bật đèn sương mù khi đi trong phố?

Đèn sương mù ô tô là “trợ thủ đắc lực” của tài xế khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu như mưa phùn, sương mù hoặc tầm nhìn hạn chế. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng đèn sương mù đúng cách.
Toyota 'vỡ mộng' với xe điện?

Toyota 'vỡ mộng' với xe điện?

Toyota vừa trì hoãn quá trình xây dựng nhà máy pin ôtô điện ở quê nhà sau khi nhiều lần điều chỉnh giảm mục tiêu doanh số xe điện.
Lưu ý khi lắp camera hành trình ô tô

Lưu ý khi lắp camera hành trình ô tô

Camera hành trình là một trong những thiết bị quan trọng được khuyến cáo nên lắp đặt trong xe cơ giới từ 4 bánh trở lên. Sau đây là các lưu ý khi lắp camera hành trình.
Chi phí “tiểu học”, đặc quyền “đại học” khi mua VinFast Green ngày cuối ưu đãi

Chi phí “tiểu học”, đặc quyền “đại học” khi mua VinFast Green ngày cuối ưu đãi

Mức giá “nhẹ hều” nhưng nhận loạt ưu đãi nặng ký, trong khi chi phí sử dụng “có như không” giúp nhiều bác tài yên tâm về dòng tiền chảy về túi trong dài hạn. Bởi thế, những vị khách chưa kịp xuống cọc sớm đang ráo riết chạy đua trước khi loạt ưu đãi chính thức khép lại (hết ngày 24/3).
Mua xe Hyundai ưng ý không đồng chi phí

Mua xe Hyundai ưng ý không đồng chi phí

Hyundai Hà Tĩnh tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi tháng 2 với ưu đãi lên đến hàng chục triệu đồng khi mua xe Hyundai. Chương trình khuyến mãi kéo dài đến hết ngày 31/03/2025
Lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ

Lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Toyota tăng giá hàng loạt xe đầu 2025

Toyota tăng giá hàng loạt xe đầu 2025

Các xe nhập khẩu như Innova Cross, Alphard, Land Cruiser tăng giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, sắp tới vào đầu tháng 4 Raize cũng có giá mới.
Ngày đầu mở cọc VinFast Green: Tài xế tranh nhau chốt đơn, nhiều người canh từ nửa đêm

Ngày đầu mở cọc VinFast Green: Tài xế tranh nhau chốt đơn, nhiều người canh từ nửa đêm

4 mẫu xe VinFast Green đang “gây bão” với cộng đồng người dùng Việt trong ngày đầu tiên của đợt mở cọc sớm (17-24/3). Đúng như dự đoán, tâm điểm hot nhất là Minio Green – mẫu xe điện được đánh giá là sẽ là “ông vua” chạy dịch vụ cỡ nhỏ bởi khả năng sở hữu đơn giản chỉ từ hơn 26 triệu đồng cùng những ưu đãi có một không hai, giúp chủ xe hời cả trăm triệu đồng so với xe xăng.
Cách chống chuột hiệu quả, rẻ tiền cho ô tô

Cách chống chuột hiệu quả, rẻ tiền cho ô tô

Dùng lưới quây, treo tinh dầu, mỡ trăn hoặc thậm chí buộc chùm lưỡi câu cá tại các khu vực chuột thường lui tới là biện pháp mà nhiều tài xế áp dụng để đuổi chuột khỏi xe.