Theo Tổng cục Hải quan, luỹ kế từ đầu 2021, lượng xe nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 129.733 xe, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng xe con, số lượng là 90.029 xe tăng 50% so với cùng kỳ 2020. Trung bình mỗi tháng, thị trường có thêm 9.000 xe con về các cảng biển Việt Nam chờ thông quan.
Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam VAMA cho biết, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sau 10 tháng đạt 97.028 xe, tăng 24% so với cùng kỳ 2020.
Mẫu Toyota Raize nhập khẩu từ Indonesia vừa mở bán đầu tháng 11. Ảnh: Minh Quân
Riêng trong tháng 10, có 11.743 xe dưới 9 chỗ nhập vào Việt Nam, tăng gần gấp đôi so với tháng trước và chiếm khoảng 76,4% trong cơ cấu nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại, 15.363 xe. Trị giá số xe con này khoảng 227 triệu USD, tương đương trung bình 19.300 USD/xe (khoảng 440 triệu đồng/xe).
Trong tháng 10, xuất xứ ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ 3 thị trường chính: Thái Lan với 8.320 xe, Indonesia 3.925 xe và Trung Quốc 1.733 xe. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Theo đại diện một hãng xe Nhật, ôtô nhập khẩu tăng về lượng từ tháng 10 do đây là thời điểm các hoạt động hải quan được thông suốt trở lại sau khi kết thúc giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, các hãng cũng đẩy nhanh hoạt động thông quan, đưa xe về đại lý để chuẩn bị cho mùa bán hàng cuối năm.
Thái Lan và Indonesia vẫn là hai quốc gia xuất khẩu ôtô nhiều nhất sang Việt Nam, lần lượt 65.614 xe và 37.892 xe. Xe từ hai quốc gia này chiếm đến gần 80% tổng lượng nhập.
Ở mảng kinh kiện, phụ tùng tính luỹ kế đến tháng 10, các doanh nghiệp tại Việt Nam nhập khẩu một lượng trị giá khoảng 4,07 tỷ USD, tăng 33,5%, tương ứng tăng 1,02 tỷ USD so với cùng kỳ 2020.