Truyền thông quốc tế nói gì về pin sạc siêu nhanh của VinFast?

Chiến lược sản xuất pin “siêu tốc” với công nghệ sạc nhanh và pin 100% thể rắn của VinFast gây ấn tượng mạnh với truyền thông quốc tế.

Các báo và chuyên trang ôtô như Nikkei (Nhật Bản), Carsifu (Malaysia), Leautoblog (Pháp)… vừa lên tin bài phân tích về chiến lược pin mới của VinFast.

Xoá bỏ nỗi lo về pin

Chuyên trang ôtô Carsifu của The Star - tờ báo điện tử hàng đầu Malaysia - dẫn tiêu đề: “VinFast dốc toàn lực để có được các công nghệ hàng đầu cho pin xe điện”. Trong bài viết, tác giả cho biết VinFast hợp tác StoreDot - một công ty nổi tiếng của Israel - để nghiên cứu pin sạc siêu nhanh và đã ứng dụng trên một số đồ công nghệ.

Trang Leblogauto chia sẻ thông tin công nghệ pin mới của StoreDot được chứng minh có hiệu quả trên điện thoại di động, máy bay không người lái và xe máy điện. Thay vì than chì, StoreDot sử dụng các hạt nano trong pin, cho tốc độ sạc nhanh hơn nhiều so với công nghệ hiện tại. Vì vậy, StoreDot được coi là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực năng lượng mới.

Truyền thông quốc tế nói gì về pin sạc siêu nhanh của VinFast?

Nikkei cho biết VinFast đang hợp tác một số nhà sản xuất pin. Ảnh chụp màn hình

Trong một tuyên bố gần đây, StoreDot cho rằng họ là một trong những công ty đầu tiên sản xuất pin xe máy điện có thể sạc đầy trong 5 phút và có thể áp dụng công nghệ này trên ôtô, theo Nikkei.

Những chiếc xe điện có thể sạc nhanh, tương đương với thời gian đổ xăng, được xem là bước đột phá mới. StoreDot đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 cho ra đời loại pin vận hành trên quãng đường lên tới 160,9 km chỉ sau 5 phút sạc.

Ngoài StoreDot, Nikkei cho biết VinFast đang hợp tác một số nhà sản xuất pin, trong đó có Gotion High-Tech (Trung Quốc). Hãng này có thể sản xuất pin LFP mà không sử dụng các vật liệu đắt, hiếm như coban và mangan, hạn chế gây hại cho người lao động cũng như môi trường.

Tờ báo hàng đầu của Nhật dẫn lời chia sẻ của bà Lê Thị Thu Thủy - Phó chủ tịch Vingroup: “Điều Vingroup mong muốn là học hỏi tinh hoa công nghệ thế giới, kết hợp với chất xám người Việt để làm ra những thế hệ pin có công nghệ tốt và giá thành rẻ”.

Góp phần thúc đẩy cách mạng xe điện

Trang Leblogauto còn đề cập về pin 100% tinh thể rắn của Công ty ProLogium (Đài Loan - Trung Quốc), được VinFast dự kiến trang bị trên nhiều mẫu ôtô điện. Với ưu điểm không cháy nổ, dải nhiệt độ hoạt động rộng và mật độ năng lượng cao trội hơn pin lithium-ion, loại pin này được coi là công nghệ của tương lai, góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện.

Chuyên trang này cũng cho biết ProLogium có kế hoạch thành lập nhà máy liên doanh sản xuất pin thể rắn, trở thành một trong những trung tâm sản xuất ở châu Á và đạt công suất 1-2 GWh vào năm 2022. Điều này góp phần đảm bảo việc hợp tác sản xuất với VinFast theo kế hoạch.

Truyền thông quốc tế nói gì về pin sạc siêu nhanh của VinFast?

VinFast sẽ mở thêm các nhà máy sản xuất pin sạc tại châu Âu và Mỹ

Nikkei bình luận mục tiêu mà Vingroup đặt ra là không hề dễ dàng. Khách hàng ở Bắc Mỹ và châu Âu thường ưa chuộng các thương hiệu xe từ phương Tây, trong khi xe Nhật Bản và Hàn Quốc vốn phổ biến ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Vingroup cho biết chính phủ các nước phương Tây bắt đầu loại bỏ dần các phương tiện chạy xăng để cắt giảm phát thải carbon và đây là cơ hội của hãng xe Việt. Bà Thuỷ nhấn mạnh: “VinFast đang tính toán mở thêm các nhà máy sản xuất pin sạc tại châu Âu và Mỹ nhằm đảm bảo tự chủ nguồn cung”.

Việc hợp tác loạt công ty về pin, sạc là bước tiến để VinFast giành lợi thế cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu, bên cạnh áp dụng chính sách cho thuê pin để giảm giá bán của một chiếc xe điện. Thương hiệu này đặt mục tiêu doanh số 160.000-180.000 xe/năm tại thị trường Mỹ. VinFast cũng đã thiết lập hoạt động tại Đức, Pháp, Hà Lan, Canada và bang California - nơi hãng có giấy phép thử nghiệm xe tự lái.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast