Là nút giao lệch, lại gần khu dân cư, trường học nên khu vực ngã tư Km 489+300 quốc lộ 1 với tuyến đường trục xã và trục thôn ở thôn Làng Lau, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc tình hình giao thông hết sức phức tạp. Tại ngã tư này đã xảy ra một số vụ va quệt, tai nạn giao thông khiến cho người dân địa phương lo lắng.
Trước thực tế mất an toàn giao thông ở ngã tư này, từ các ban, ngành cấp tỉnh tới chính quyền cấp huyện, xã đã nhiều lần kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ cần có giải pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Báo Hà Tĩnh cũng từng có phản ánh về tình trạng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT ở ngã tư Km 489+300 quốc lộ 1 với tuyến đường trục xã và trục thôn ở thôn Làng Lau, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc với bài viết “Cần giải pháp đảm bảo giao thông tại nút giao quốc lộ 1 qua Can Lộc”, đăng tải ngày 10/5.
Tiếp nhận kiến nghị của chính quyền địa phương, Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) đã yêu cầu Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT ở ngã tư quốc lộ 1 thôn Làng Lau, xã Vượng Lộc.
Ông Võ Trường Giang – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 cho hay: Sau khi kiểm tra, tại 2 hướng di chuyển trên quốc lộ 1 dẫn vào nút giao, đơn vị quản lý tuyến đã sơn, kẻ lại vạch đường, phát quang cây xanh và cắm bổ sung nhiều loại biển báo hiệu, trong đó có biển hạn chế tốc độ 60 km/h với phương tiện cơ giới đường bộ, biển báo khu vực trường học.
“Việc triển khai các giải pháp đã giúp người dân, học sinh an tâm hơn khi di chuyển qua khu vực ngã tư giao Km 489+300 quốc lộ 1 với tuyến đường trục xã và trục thôn ở thôn Làng Lau, xã Vượng Lộc” - ông Võ Trường Giang đánh giá.
Ghi nhận cho thấy, với 130 km từ cầu Bến Thủy tới Đèo Ngang, tới thời điểm này, quốc lộ 1 là tuyến giao thông dài nhất và trọng điểm nhất của Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đây cũng chính là tuyến đường có tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Theo thông tin từ Ban ATGT, từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh xảy ra 268 vụ TNGT khiến 134 người tử vong, 180 người bị thương, so với cùng kỳ tăng ở cả 3 tiêu chí. Riêng trên tuyến quốc lộ 1 xảy ra 79 vụ TNGT làm 42 người tử vong, 42 người bị thương và cũng gia tăng ở cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân dẫn tới tình hình TNGT trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh luôn phức tạp xuất phát từ số lượng phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng nhanh trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp và ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế.
Để kiềm chế, kéo giảm TNGT trên quốc lộ 1, cùng với sự vào cuộc của lực lượng CSGT trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, các cơ quan quản lý đường bộ cũng đã phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành rà soát những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến để có phương án khắc phục.
Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang cho hay: Sau quá trình kiểm tra và thống nhất các vị trí, đoạn tuyến có bất cập giao thông cùng phương án xử lý, đơn vị đã yêu cầu Công ty cổ phần 456 và Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh theo chức năng, nhiệm vụ khắc phục các bất cập giao thông trên quốc lộ 1.
Theo đó, với các vị trí đặt biển hiệu, biển quảng cáo, trồng cây trong hành lang an toàn đường bộ gây che khuất tầm nhìn dọc tuyến quốc lộ 1, đơn vị quản lý tuyến đã phối hợp với các địa phương tiến hành giải tỏa với việc phát quang cây cối ảnh hưởng đến tầm quan sát, di dời, tháo dỡ biển quảng cáo của các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh, mái che của các hộ dân vi phạm hành lang ATGT.
Đồng thời, cắm biển báo cấm dừng, đỗ tại các đoạn tuyến thường xuyên xảy ra tình trạng có xe cộ dừng đỗ xe gây mất ATGT.
Cơ quan quản lý đường bộ cũng triển khai việc điều chỉnh, tổ chức lại giao thông một số vị trí điểm mở dải phân cách cứng tại Km 474+030 - Km 474+033 và Km 475+050 - Km 475+053 quốc lộ 1 tuyến tránh TX Hồng Lĩnh, Km 489+600 – Km 489+560, Km 539+163 - Km 539+299 quốc lộ 1…
“Hy vọng rằng, việc triển khai nhiều giải pháp khắc phục các vị trí bất cập giao thông trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh sẽ góp phần đảm bảo ATGT, hạn chế tối đa sự cố về giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là mọi người cần chấp hành nghiêm quy định, quy tắc khi tham gia giao thông mới có thể kiềm chế, kéo giảm TNGT”, ông Võ Trường Giang – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 cho hay.