Cán bộ y tế Hà Tĩnh được nâng cao kỹ năng hỗ trợ trẻ sơ sinh thở trong “phút vàng” đầu đời

(Baohatinh.vn) - Trong thời gian 4 ngày, các cán bộ y tế Hà Tĩnh được Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững (một tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam) cập nhật, nâng cao các kỹ năng nhận diện và cấp cứu hỗ trợ trẻ thở kịp thời trong “phút vàng” đầu đời, giúp giảm thiểu tử vong sơ sinh.

Từ ngày 4 - 7/1, Sở Y tế Hà Tĩnh phối hợp với Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững (VietHealth) tổ chức tập huấn tuyến tỉnh về hỗ trợ trẻ sơ sinh thở cho 20 cán bộ sản khoa thuộc BVĐK tỉnh, BVĐK TTH, Trường Cao đẳng Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và BVĐK/trung tâm y tế có giường bệnh của 13 huyện/thị/thành phố trong toàn tỉnh.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh được nâng cao kỹ năng hỗ trợ trẻ sơ sinh thở trong “phút vàng” đầu đời

Các học viên được cập nhật, nâng cao các kỹ năng, kiến thức về hỗ trợ trẻ sơ sinh thở.

Tại lớp tập huấn, các học viên được các chuyên gia cập nhật, nâng cao các kiến thức về vai trò người đỡ đẻ và chuẩn bị cuộc đẻ; chăm sóc thường quy - theo dõi trẻ thở; phút vàng - trẻ không thở; bắt đầu thông khí - trẻ không thở tốt; cải thiện thông khí; các nguyên tắc giám sát, hỗ trợ.

Học viên cũng được chia nhóm thảo luận và thực hành trên mô hình với các kỹ năng lâm sàng như: lau khô toàn thân, kiểm tra phân, giữ ấm, kiểm tra nhịp thở, kẹp và cắt dây rốn, làm sạch đường thở, kích thích thở, đánh giá trẻ thở; luyện tập với lưu đồ xử trí...

Cán bộ y tế Hà Tĩnh được nâng cao kỹ năng hỗ trợ trẻ sơ sinh thở trong “phút vàng” đầu đời

Các chuyên gia hướng dẫn học viên thực hành trên mô hình.

Lớp tập huấn góp phần nâng cao năng lực chăm sóc trẻ sơ sinh cho đội ngũ cán bộ y tế trong lĩnh vực sản khoa, nhất là các kỹ năng nhận diện và cấp cứu hỗ trợ trẻ thở kịp thời trong “phút vàng” đầu đời, giúp giảm thiểu tử vong sơ sinh, mang lại khởi đầu tốt hơn cho những trẻ sơ sinh bị ngạt do những nguyên nhân khác nhau.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast