Hà Tĩnh: Thời tiết thất thường, gia tăng trẻ em nhập viện điều trị

(Baohatinh.vn) - Thời tiết thay đổi khiến số lượng bệnh nhi vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh tăng lên nhanh chóng. Các bác sỹ khuyến cáo phụ huynh thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ, đảm bảo đầy đủ chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

Sau khi con xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, thay vì đến cơ sở điều trị, chị Trần Thị Ngọc (xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) đã mua thuốc điều trị tại nhà. Sau hơn 1 ngày uống thuốc tại nhà không thuyên giảm, các triệu chứng ngày một nghiêm trọng, chị đưa con vào BVĐK tỉnh để cấp cứu, điều trị. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cho thấy, con của chị Ngọc bị viêm phổi nặng.

Hà Tĩnh: Thời tiết thất thường, gia tăng trẻ em nhập viện điều trị

Bác sỹ Khoa Nhi (BVĐK tỉnh) thăm khám cho một trường hợp bị viêm phổi.

“Sau 3 ngày đưa cháu vào điều trị tại Khoa Nhi, được các y bác sỹ chăm sóc chú đáo nên cháu đã dần hồi phục, không còn sốt, ho đã giảm nhiều nên gia đình cũng an tâm phần nào. Đây cũng là bài học sâu sắc cho gia đình tôi trong việc lựa chọn phương pháp điều trị cho con” - chị Ngọc chia sẻ.

Không chủ quan như chị Ngọc, ngay khi phát hiện con có các triệu chứng sốt, nôn, chị Nguyễn Thị Lợi - xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) đã nhanh chóng đưa cháu đến Khoa Nhi - BVĐK tỉnh điều trị. Qua thăm khám, con của chị Lợi bị viêm màng não. Sau 2 ngày điều trị bằng thuốc kháng sinh, chuyền dịch, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, không còn nôn, ăn được trở lại.

Hà Tĩnh: Thời tiết thất thường, gia tăng trẻ em nhập viện điều trị

Vào điều trị tại Khoa Nhi, phổ biến là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, sốt virus, viêm màng não.

Trong những ngày gần đây, số lượng bệnh nhân vào khoa điều trị tại Khoa Nhi - BVĐK tỉnh tăng lên nhanh chóng. Trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 30-40 bệnh nhân; số lượng bệnh nhân điều trị tại đây luôn ở mức 90-100 người, cao hơn nhiều so với những thời điểm trước đây.

Các bệnh lý phổ biến khi các trẻ vào điều trị tại Khoa Nhi trong những ngày gần đây là viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy, viêm não, viêm màng não, cúm A, sốt virus…

Nguyên nhân khiến bệnh nhân tăng đột biến là do hiện nay, các em đã đến trường học tập trở lại, trong đó có nhiều trẻ đã bị nhiễm COVID-19 khiến sức đề kháng kém hơn. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết thay đổi, nắng mưa thất thường, vi khuẩn, virus trong môi trường tăng lên làm cho trẻ dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Hà Tĩnh: Thời tiết thất thường, gia tăng trẻ em nhập viện điều trị

Một bệnh nhi đang thở khí dung.

“Trong điều kiện thời tiết như hiện nay, để phòng tránh các loại bệnh cho trẻ, các bậc phụ huynh cần đảm bảo cho trẻ không bị quá nóng và cũng không bị quá lạnh, thường xuyên vệ sinh cá nhân, nhất là vệ sinh mũi họng, hạn chế cho trẻ đến các khu vực đông đúc, nếu đến thì tuân thủ việc đeo khẩu trang. Đồng thời, cho trẻ uống nước ấm, tránh ăn những thức ăn lấy trực tiếp từ tủ lạnh; tăng cường dinh dưỡng với thực đơn cân đối gồm các nhóm dưỡng chất như: tinh bột, chất đạm, chất béo và rau củ quả; bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho trẻ. Đặc biệt, bố mẹ phải chủ động cho con tiêm phòng vắc-xin để phòng, chống hiệu quả các loại bệnh" - Thạc sỹ, bác sỹ Trần Thị Hương, Phó Trưởng khoa Nhi (BVĐK tỉnh) khuyến cáo.

Hà Tĩnh: Thời tiết thất thường, gia tăng trẻ em nhập viện điều trị

Y bác sỹ tiến hành chuyền dịch một trường hợp bị viêm màng não.

Ngành y tế cũng cảnh báo, một trong những sai lầm phổ biến của các bậc phụ huynh khi con trẻ có các triệu chứng phổ biến như: sốt, ho, nôn, tiêu chảy, đau đầu… là tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Điều này, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể khiến cho tình trạng bệnh tình của trẻ nặng thêm. Chính vì vậy, khi trẻ có các triệu chứng bất thường về sức khỏe, nhất là sốt cao liên tục 2 ngày, ho, khò khè nhiều, ăn kém, li bì..., các bậc phụ huynh nên cho trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast