Hóng chuyện “thần y” bấm huyệt chữa bệnh

Lương y Võ Hoàng Yên về bấm huyệt chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân mắc các bệnh bại liệt, câm điếc bằng các phương pháp xoa bóp, day ấn huyệt tại Hà Tĩnh đã làm xôn xao dư luận . Những gia đình có người mắc bệnh thì mong được thầy chữa trị với những hy vọng mới. Còn người ngoài cuộc thì… chứng kiến trực tiếp cách chữa bệnh của thầy, người thì trầm trò thán phục nhưng cũng không ít người tỏ ra băn khoăn, lo ngại.

Bệnh nhân quá tải!

Bắt đầu chiều 4-11, tại phòng khám Hội Đông y Hà Tĩnh, lương y Võ Hoàng Yên bắt đầu chữa bệnh miễn phí bằng cách xoa bóp, day ấn huyệt cho các bệnh nhân mắc các bệnh bại liệt, câm, điếc. Mới buổi đầu, toàn sân phòng khám Hội Đông Y tỉnh đã chật ních người. Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và có thêm cả người hiếu kỳ. Trong lần khám này, lương y Võ Hoàng Yên có dẫn thêm 2 đệ tử, vì vậy, đã bố trí được 3 điểm chữa bệnh. Phương tiện phục vụ của các lương y rất đơn giản, 1 chiếc bàn hoặc ghế gỗ, ít dầu xoa bóp. Lần lượt theo danh sách đăng ký, các bệnh nhân được chữa trị.

Lương y Võ Hoàng Yên chữa bệnh bại liệt
Lương y Võ Hoàng Yên chữa bệnh bại liệt

Chứng kiến trực tiếp cách chữa bệnh của các lương y làm không ít người ngạc nhiên. Lương y Nguyễn Đình Trác – Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết: “Tôi theo dõi rất sát. Từ nãy giờ tôi đã chứng kiến 4 bệnh nhân câm, sau xoa bóp, ấn huyệt ở cổ và lưỡi của thầy đã nói được. Kết quả về lâu dài thì còn phải theo dõi mới khẳng định được nhưng trước mắt thì thật là tốt”.

Tại điểm chữa bệnh cho người bại liệt, khi tôi có mặt, một điều khiến tôi tò mò là cuộc điện thoại của người xem đứng cạnh. Nội dung của cuộc điện thoại là giục người thân đưa một ai đó lên đây để chữa bệnh ngay. Chị là Nguyễn Thị Hà ở phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh. Chị Hà cho biết: tôi tò mò vô xem thôi nhưng thấy kỳ diệu quá. Vừa mới đây, có bà tên Được, nằm liệt mấy năm trời nhưng thầy ấn huyệt đã tự dậy đi về rồi. Tôi gọi cho bạn đưa bố nó lên, ông ấy bị liệt vì tai biến khá lâu rồi”.

Không phải tất cả các bệnh nhân đến chữa bệnh đều có kết quả. Nhưng một thực tế chúng tôi chứng kiến, buổi chữa bệnh đã mang đến niềm vui, hạnh phúc cho rất nhiều bệnh nhân. Và còn thêm cả niềm hy vọng. Anh Lê Văn Hùng, ở thôn 6, xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên), người nhà của em Nguyễn Thị Thu (6 tuổi) bị câm điếc bẩm sinh cho biết: “Ở nhà cháu cũng phát âm được đôi tiếng nhưng không rõ, nghe cũng vậy, khi được khi không. Đến đây, cháu cũng đọc được theo hướng dẫn của thầy. Tôi chưa thấy rõ được kết quả nhưng tôi rất hy vọng. Về nhà, tôi sẽ tập nói cho cháu theo cách hướng dẫn của thầy”.

Bệnh nhân và người nhà chen chúc chật kín sân Hội Đông y tỉnh
Bệnh nhân và người nhà chen chúc chật kín sân Hội Đông y tỉnh

Lương y Võ Hoàng Yên chỉ lưu lại được 2 ngày nhưng đã có 256 bệnh nhân đăng ký. Vẫn còn rất nhiều người ngoài danh sách đến “túc trực” mong có thêm cơ hội chữa trị.

Ông Nguyễn Xuân Thiều – Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KHKT cho biết: Qua nhiều kênh thông tin khác nhau chúng tôi biết được rằng Lương y Võ Hoàng Yên đã chữa trị được rất nhiều ca bệnh nặng về bại liệt, câm, điếc, thoái hóa cột sống. Thực tế, nhiều người dân Hà Tĩnh cũng biết được thông tin này và đã đưa con em vào chữa trị. Để giảm bớt khó khăn cho người dân, thêm cơ hội cho nhiều người tàn tật có cơ may khỏi bệnh, chúng tôi đã xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy và đã mời lương y về chữa bệnh cho người dân. Nhưng do lịch trình của lương y quá bận, chúng tôi đặt vấn đề đã cách đây 3 tháng với thời gian chữa bệnh từ 7 đến 10 ngày nhưng cho đến nay lương y mới về được và chỉ lưu lại được có 2 ngày. Chúng tôi hy vọng rằng, khoảng thời gian này sẽ là cơ hội tốt cho nhiều bệnh nhân bại liệt, câm, điếc được khỏi bệnh, giúp họ sớm hoàn nhập cuộc sống và giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Chữa bệnh – đó là duyên nợ

Không thể gặp lương y vào buổi làm việc, vì tất cả ông dành cho bệnh nhân. Vào giờ nghỉ, ông đã dành cho tôi chút thời gian chuyện trò. Ông giới thiệu ngắn gọn: “Tôi sinh năm 1975, quê ở huyện Cái Nước, Cà Mau. Thưở nhỏ nhà tôi nghèo lắm. Nghèo đến mức cơm không no, áo không lành. Tôi cầu mong nhiều lắm nhưng cầu mãi chẳng đặng. Tôi nuôi chí làm quan để đổi thay cuộc sống. Nhưng chữa bệnh đã là duyên nợ của tôi”.

Học trò của lương y ấn huyệt chữa bệnh câm điếc cho trẻ em Hà Tĩnh
Học trò của lương y ấn huyệt chữa bệnh câm điếc cho trẻ em Hà Tĩnh

Năm 16 tuổi, Hoàng Yên được gửi vào chùa Nghĩa Tự (huyện Cái Nước) để ăn học. Tại đây, quý tịnh độ, cư sĩ đã dạy cho anh cách xem mạch và châm cứu.

Tốt nghiệp PTTH, Hoàng Yên đậu vào trường đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh. Anh lại tiếp tục nương tưa vào các chùa để ăn học.

Tốt nghiệp Đại học, anh trở về Bình Phước (vì gia đình anh đã chuyển lên Bình Phước) cùng gia đình và tham gia trồng rừng và cao su. Một lần, anh đến thăm mẹ của một vị giám đốc nằm viện vì tai biến. Thấy tay bà bị co cắp, nhớ lại những bài học trước đây ở chùa nên anh đã cầm cái tay ấy lên và day ấn huyệt. Bà la khóc vì đau. Người nhà không hài lòng. Anh rất lúng túng, chỉ biết ngồi bất động. Không ngờ, một lát sau thấy tay bà biểu hiện những dấu hiệu tốt. Ông giám đốc nhờ anh làm tiếp và bệnh nhân đã phục hồi hẳn.

Sau lần ấy, mỗi lần công nhân hay người quen có bệnh, ông Giám đốc đều giới thiệu đến Hoàng Yên.

Lại một lần nữa, có một bệnh nhân bị liệt, Hoàng Yên lại chữa trị cho đi được. Bệnh nhân ấy lại chơi với một người mù, một người câm (người tàn tật thường chơi với nhau), họ lại giới thiệu cho nhau, cho rằng Hoàng Yên có một phép màu nào đó. Người ta tìm đến với niềm tin nên càng phải cố gắng. Với những gì học được từ các thầy chùa, Hoàng Yên tư duy, kết nối logic và áp dụng vào chữa trị. Như những điều kỳ diệu, cả hai bệnh nhân này đều khỏi.

Từ đó, Hoàng Yên nghĩ, mình ăn cơm chùa nhiều chắc mình phải trả nợ đời. Người tàn tật người ta nghèo khổ lắm, còn hơn cả mình thưở xưa (mình nghèo nhưng không đau), phải cứu giúp họ, được người nào tốt người đấy.

Từ đó Hoàng Yên hành nghề chữa bệnh cho dân. Không có giấy phép hành nghề nên đã không ít lần Hoàng yên bị phạt. Hơn nữa, nhiều người chữa được nhưng cũng ít người chưa có kết quả. Vì vậy, nhiều người đã “vín” vào đó gây dư luận không tốt.

Đến nay, thiếu hai tháng nữa là lương y Võ Hoàng Yên hành nghề chữa bệnh được 6 năm. 6 năm với nhiều sóng gió, xôn xao dư luận.

Lương y Võ Hoàng Yên chia sẻ: 6 năm qua tôi chưa nhận bất cứ đồng tiền nào từ bệnh nhân. Giờ đây, tôi không còn quan tâm đến những tham vọng khác như trước đây nữa, tôi chỉ chuyên tâm chữa bệnh vì đó là căn duyên rồi. Thế gian có hạnh phúc nào hơn khi mang lại hạnh phúc, nụ cười cho người khác. Mỗi năm tôi chữa trị được hơn 4000 người câm biết nói. Tôi đã đào tạo được 52 học trò, trong đó có 7 người trị được câm điếc, còn lại trị các bệnh bại liệt và gai cột sống. Hiện tôi đang được UBND tỉnh Bình Phước đặc cách cho nghiên cứu đề tài khoa học “Dùng phương pháp xoa bóp day ấn huyệt để PHCN một số bệnh câm điếc, bại liệt, thoái hóa cột sống”.

Cuộc hội thảo về phương pháp chữa bệnh của lương y Võ Hoàng Yên diễn ra ngày 29-7 tại tỉnh Bình Phước được các nhà chuyên môn và các cơ quan truyền thông đánh giá là khá nghiêm túc, khách quan, khoa học.

Tại cuộc hội thảo, lương y Võ Hoàng Yên đã trực tiếp dùng phương pháp xoa bóp day ấn huyệt để điều trị phục hồi chức năng cho 8 trường hợp câm điếc, bại liệt, thoái hóa cột sống được các bác sĩ chọn lựa ngẫu nhiên trên các hồ sơ đã được thẩm định thực tế.

Tất cả các bệnh nhân được điều trị đều tiến triển tốt đẹp. Những bệnh nhân bị liệt nặng, sau vài phút điều trị đã bỏ nạng tự ngồi xuống đứng lên và bước đi rất tự tin. Nhiều người câm điếc đã bắt đầu nghe thấy tiếng gọi của người thân và thật cảm động khi câu nói đầu tiên của họ được lương y Võ Hoàng Yên chỉ dạy là “bố ơi, con yêu bố lắm!”.

Giáo sư Hoàng Bảo Châu, nguyên Viện trưởng Viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đã lý giải rất chi tiết về phương pháp xoa bóp day ấn huyệt của lương y Võ Hoàng Yên. Giáo sư Châu cho rằng đây là phương pháp của “nhà võ” mà ông Yên là người hiểu biết rất khoa học về hệ cơ bắp, xương khớp trong cơ thể con người.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền Bộ Y tế đánh giá cao phương pháp chữa trị bệnh này, nhưng ông cho rằng Liên hiệp Các hội KH-KT tỉnh Bình Phước, Hội Đông y tỉnh Bình Phước cần giúp lương y Võ Hoàng Yên thực hiện một đề tài khoa học cấp tỉnh để có cơ sở hành nghề giúp bệnh nhân.

Chủ trì hội thảo, ông Nguyễn Văn Thỏa, Chủ tịch Liên hiệp Các hội KH-KT tỉnh Bình Phước nhất trí với đề nghị này. Ông Thỏa cho biết, trong khi chờ nghiên cứu đề tài khoa học, Liên hiệp Các hội KH-KT sẽ sớm xin chủ trương của Sở Y tế và UBND tỉnh cho phép Lương y Võ Hoàng Yên được tiếp tục điều trị cho bệnh nhân trong tỉnh.

Ông Quách Ái Đức, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho hay, phương pháp điều trị bệnh của lương y Võ Hoàng Yên cần tiếp tục nghiên cứu trước khi có kết luận chính thức, nhưng ông cũng đồng ý cho phép lương y Võ Hoàng Yên được điều trị công khai cho người bệnh trong tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast