Biểu quyết Ban chấp hành Trung ương khóa XII với 200 ủy viên

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng làm việc tại hội trường để nghe báo cáo của Ban chấp hành Trung ương khoá XI về công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khoá XII, sau đó thảo luận và biểu quyết số lượng ủy viên Trung ương khoá mới.

>> Tâm huyết thảo luận các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Đoàn chủ tịch điều hành phiên họp.

Đồng chí Tô Huy Rứa – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thay mặt Đoàn chủ tịch đọc báo cáo của Ban chấp hành Trung ương khoá XI về công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khoá XII.

Đại hội đã thảo luận và biểu quyết thông qua số lượng Ủy viên BCH là 200 đồng chí, gồm 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết.

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh
Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh

Sau phiên họp toàn thể, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại đoàn về tiêu chuẩn, cơ cấu BCH Trung ương khoá XII.

Trao đổi với phóng viên bên lề đại hội về lựa chọn nhân sự nhiệm kỳ mới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Nam Hồng cho biết, tại phiên trù bị, Đại hội đã thảo luận và thông qua quy chế Đại hội, quy chế bầu cử của BCH Trung ương trên cơ sở kế thừa các quy chế bầu cử trong Đảng và tuân thủ theo nguyên tắc điều lệ Đảng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập trung thống nhất của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Nam Hồng chia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh bên lề Đại hội
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Nam Hồng chia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh bên lề Đại hội

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh bày tỏ sự tin tưởng Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn những đồng chí đủ đức, đủ tài tham gia vào BCH Trung ương khóa XII để góp phần đưa đất nước tiếp tục phát triển trong thời kỳ mới.

“Đoàn Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm túc quy chế Đại hội, quy chế bầu cử được thông qua. Ngoài danh sách giới thiệu của BCH Trung ương khóa XI tại hội nghị 14, sẽ lựa chọn thêm những đảng viên tiêu biểu đủ đức, đủ tài để tham gia vào danh sách bầu cử. Hà Tĩnh cũng phấn đấu có đồng chí được tham gia vào BCH Trung ương khóa XII để cùng với toàn Đảng lãnh đạo đất nước ngày càng phát triển”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Nam Hồng chia sẻ.

Đánh giá về công tác nhân sự kỳ này, ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, những người trong danh sách đưa ra Đại hội bầu đã được chuẩn bị qua các vòng khá kỹ lưỡng. "Có thể nói đó là những phương án gần như tốt nhất ở từng địa phương, từng ngành", ông Kỷ khẳng định.

"Thảo luận nhân sự của các kỳ hội nghị gần đây, đặc biệt từ hội nghị Trung ương thứ 11 đặt ra yêu cầu không chỉ trong Đảng mà còn trong nhân dân, đó là những người được bầu phải có đức, có tài, gương mẫu, tận tụy, đặc biệt là phải quyết tâm và có tư duy, năng lực đổi mới", ông Kỷ nói.

Liên quan đến quy chế bầu cử tại Đại hội XII, hàm Vụ trưởng - Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đức Hà cho biết, ngày 9/6/2014, Ban chấp hành Trung ương (khóa XI) đã ban hành Quy chế bầu cử trong Đảng. Quy chế lần này có nhiều nội dung mới so với trước đây, vừa bảo đảm phát huy dân chủ, vừa tăng cường tập trung và đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

"Quy chế bầu cử đã ghi rõ, các đồng chí cấp ủy viên mà không được cấp ủy giới thiệu thì không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng khi ra Đại hội thì Đại hội có quyền quyết định. Điều đó thể hiện dân chủ nhưng vẫn thực hiện theo các quy định của Đảng, quyền của Đại hội là cao nhất" – ông Hà cho biết thêm.

Ngày mai (24/1), Đại hội dành cả ngày để thảo luận tại đoàn, trọng tâm là tiêu chuẩn, cơ cấu Ban chấp hành Trung ương khóa XII. Sau đó, các trưởng đoàn phổ biến báo cáo của Đoàn chủ tịch Đại hội về thông tin cần thiết trong danh sách giới thiệu nhân sự ứng cử, đề cử Ban chấp hành Trung ương khóa XII do Ban chấp hành Trung ương khoá XI chuẩn bị. Buổi chiều, các đại biểu ghi phiếu ứng cử, đề cử vào Ban chấp hành Trung ương khoá XII, sau đó trưởng đoàn báo cáo danh sách ứng cử, đề cử bổ sung.

Ngày 25/1, đại biểu sẽ ghi phiếu xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử vào Ban chấp hành Trung ương khoá XII (nếu có). Đoàn chủ tịch sẽ họp để xem xét các trường hợp xin rút. Đại hội thực hiện quy trình biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút trong buổi chiều cùng ngày.

Ngày 26/1, Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Trung ương khóa XII; Ban kiểm phiếu báo cáo kết quả bầu cử, công bố danh sách người trúng cử vào Ban chấp hành Trung ương khóa XII.

Ngày 27/1, Đại hội nghỉ. Ban chấp hành Trung ương khoá XII sẽ họp phiên thứ nhất bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Thông tin về nhân sự chủ chốt sẽ được thông báo trong buổi họp báo ngay sau khi Đại hội bế mạc.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast