Ngành Bưu điện Hà Tĩnh - 70 năm hình thành và phát triển

(Baohatinh.vn) - Kế thừa và phát huy truyền thống 70 năm với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của ngành, Bưu điện tỉnh và VNPT Hà Tĩnh tiếp tục phát triển không ngừng về mọi mặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà với phương châm “Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, hội nhập và phát triển”.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Bưu điện gắn liền với sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trong 2 cuộc kháng chiến gian khổ và oanh liệt, lực lượng cán bộ ngành Bưu điện đã không tiếc máu xương để giữ vững huyết mạch thông tin, thực hiện các nhiệm vụ thông tin, liên lạc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Trong thời kỳ đổi mới, ngành Bưu điện đã đi đầu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo ra những bước phát triển đột phá, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý.

Ngành Bưu điện Hà Tĩnh - 70 năm hình thành và phát triển ảnh 1

Nhiều năm liền, VNPT Hà Tĩnh vinh dự được Bộ TT&TT và UBND tỉnh tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc. Ảnh: Thanh Hoài

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Việc liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó đảm bảo thắng lợi”, cán bộ, công nhân viên ngành Bưu điện đã vượt qua mọi gian khổ, thiếu thốn để xây dựng, hoàn thiện mạng lưới và phương tiện thông tin liên lạc theo hướng chính quy, hiện đại; vừa phục vụ cho công cuộc khôi phục và phát triển KT-XH, vừa phục vụ sự chỉ đạo, chỉ huy đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ và tích cực chi viện cho các chiến trường trong nước và các nước bạn.

Trong các cuộc kháng chiến, hàng vạn "giao thông viên" ngành Bưu điện đã dũng cảm vượt qua khó khăn gian khổ, đưa đón, dẫn đường, vận chuyển công văn thư tín, báo chí cách mạng, phục vụ kịp thời sự chỉ đạo của Đảng. Những khẩu hiệu: "Đứt dây như đứt ruột, gãy cột như gãy xương", "Đường thư như trận địa, xe thư là vũ khí, lái xe, giao thông viên, hộ tống viên là chiến sĩ..." đã thôi thúc ý chí quyết tâm giữ vững thông tin liên lạc trên các tuyến đường điện, đường thư, góp phần rất lớn cho chiến thắng giải phóng dân tộc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.

Cán bộ kỹ thuật VNPT Hà Tĩnh điều hành hoạt động viễn thông - CNTT tại Trung tâm điều khiển

Cán bộ kỹ thuật VNPT Hà Tĩnh điều hành hoạt động viễn thông - CNTT tại Trung tâm điều khiển

Kế thừa truyền thống đó, sau hơn 22 năm đổi mới, ngành Bưu điện Hà Tĩnh tiếp tục có những bước phát triển sâu rộng, hiện đại, từ những tổng đài ban đầu rất đơn sơ được nâng dần lên tổng đài tự động XY. Hiện nay là tổng đài kỹ thuật số hiện đại hoàn toàn tự động AXE-810.

Hệ thống truyền dẫn từ những thiết bị đơn giản, lạc hậu đã được nâng dần lên bằng những thiết bị sóng vi-ba, sử dụng kỹ thuật số. Và đến nay, đã được số hoá và phát triển tăng tốc toàn bộ mạng lưới, hiện đại hóa cáp quang vòng RING trên toàn tỉnh, sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại, đảm bảo chất lượng truyền dẫn tuyệt đối đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh. Mạng ngoại vi cũng không ngừng mở rộng, mạng cáp quang thuê bao từ dung lượng nhỏ, nay dung lượng cáp quang đã được phủ đến tận các thôn, xóm, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo thông suốt mạng lưới thông tin liên lạc, phục vụ phát triển KT-XH, QP-AN và nhu cầu thông tin, liên lạc của nhân dân tỉnh nhà.

Trong xu thế hội nhập và phát triển, với chính sách mở cửa, hàng loạt các doanh nghiệp mới ra đời, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường bưu chính - viễn thông. Để đổi mới phương thức kinh doanh, đảm bảo cho cạnh tranh bền vững, tháng 12/2007, Bưu điện Hà Tĩnh chính thức được chia tách thành VNPT Hà Tĩnh chuyên SX-KD các loại hình dịch vụ viễn thông - CNTT, và Bưu điện Hà Tĩnh kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính - chuyển phát.

Bước đầu chia tách, 2 doanh nghiệp gặp muôn vàn khó khăn về cơ chế quản lý, SX-KD, sự cồng kềnh của bộ máy tổ chức, tâm lý của đội ngũ cán bộ, tính linh hoạt của một DN Nhà nước sang cơ chế thị trường. Đặc biệt là sự khó khăn của Bưu điện Hà Tĩnh khi độc lập đứng ra kinh doanh, không còn sự hỗ trợ của viễn thông. Tuy vậy, với truyền thống vẻ vang của mình, cùng với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm, hăng say SX-KD, Bưu điện tỉnh và Viễn thông Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát, viễn thông, tin học. Hàng năm đều kinh doanh có lãi (tăng trưởng hàng năm 10-20%), cạnh tranh bằng chất lượng và giá cả dịch vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của người sử dụng trong suốt 70 năm hình thành và phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó, đó là giữ vững mạng lưới thông tin liên lạc trong mọi tình huống…

Ngành Bưu điện Hà Tĩnh - 70 năm hình thành và phát triển ảnh 3

Nhân viên Bưu điện Hà Tĩnh triển khai các dịch vụ tặng quà trong dịp noel

Trong thời đại CNTT phát triển bùng nổ như hiện nay, ngành Bưu điện Hà Tĩnh với phương châm “đi tắt đón đầu, mạnh dạn đổi mới kỹ thuật, công nghệ, mở rộng mạng lưới, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, tiến thẳng vào công nghệ hiện đại”. Ngành Bưu điện cùng với các doanh nghiệp lớn như Viettel, Mobifone và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, CNTT, các doanh nghiệp, đơn vị trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn đã tạo được những bước đi vững chắc, với tốc độ phát triển nhanh, góp phần đưa ngành Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh ngày càng phát triển, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh nhà.

Ghi nhận những thành tích đó, tháng 6/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng Công ty di động Mobifone là doanh nghiệp đặc biệt, giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế quốc dân.

Để phát huy bề dày truyền thống vẻ vang 70 năm của ngành, Bưu điện Hà Tĩnh cần quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ chính trị được giao, triển khai phát động các phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, công nhân viên với phương châm hành động “Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, hội nhập và phát triển”, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và tỉnh nhà.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast