Vững vàng trên đôi nạng gỗ

(Baohatinh.vn) - Không may mắn như những đứa trẻ cùng trang lứa, ngay từ khi sinh ra, Hồ Huy Bảo (SN 1989, ở xã Sơn Hàm - Hương Sơn - Hà Tĩnh) đã mang trong mình căn bệnh máu khó đông. Thế nhưng, không đầu hàng số phận, anh vẫn miệt mài tự học, tự vươn lên và sớm trở thành ông chủ cửa hiệu sửa chữa đồ điện tử…

Vững vàng trên đôi nạng gỗ ảnh 1

Hồ Huy Bảo vừa được vinh danh tại Hội nghị điển hình tiên tiến Hội Người khuyết tật và trẻ mồ côi giai đoạn 2010-2015

Suốt những năm học tiểu học rồi trung học cơ sở, dẫu sức khỏe yếu, nhưng Bảo vẫn luôn là học sinh xuất sắc của trường. Thách thức lại đến khi vào năm học lớp 9, Bảo gặp tai nạn khiến đôi chân yếu dần và mất khả năng đi lại. Bao giấc mơ, hoài bão tưởng như ngưng lại bởi quá trình điều trị không cho phép anh kịp trở về trường tham gia kỳ thi chuyển cấp. Thế nhưng, nhờ có quá trình học tập xuất sắc từ trước, Bảo được xét đặc cách và tiếp tục con đường học hành.

Vì sức khỏe yếu, gia đình hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ già, hai anh trai làm ăn xa, công việc lại không ổn định, tốt nghiệp lớp 12, Huy Bảo quyết tâm theo học nghề. Một lần nữa, số phận lại trêu ngươi bởi thời gian học nghề sắp đến thì đôi chân lại trở chứng và Bảo phải hoãn việc học 1 năm. Thời gian này, anh kiên trì mò mẫm học sửa chữa điện thoại, máy vi tính. Không thể học thầy, anh học qua mạng, qua sách vở và những người bạn… Tháng này qua tháng khác, Bảo nhận sửa chữa miễn phí cho khách hàng chỉ mong có thêm kinh nghiệm, tay nghề.

Vững vàng trên đôi nạng gỗ ảnh 2

Hồ Huy Bảo sửa máy tính cho khách hàng trong xã

Cũng thời gian đó, Bảo nảy ra ý tưởng chăn nuôi gà để làm vốn, trang trải kinh phí mua sắm trang thiết bị và học sửa chữa điện tử. Chỉ từ ổ gà mẹ cho và 200.000 đồng, anh mua thêm gà mái cho đẻ trứng và tách ổ ấp. Với đôi nạng trên tay, chàng thanh niên này đã cần mẫn ngày đêm chăm sóc lứa gà con. Đến nay, quy mô đàn gà ngày càng mở rộng, mỗi năm xuất chuồng gần 500 con, cho thu nhập 30-40 triệu đồng. Nhờ đó, Bảo đầu tư mở cửa hàng sửa chữa điện tử, tham gia khóa học sửa chữa và mua thêm thiết bị để thực hành.

Sau 3 năm dò dẫm học việc, năm 2013, Bảo chính thức khai trương cửa hàng sửa chữa điện tử Huy Bảo, trở thành điểm sửa chữa điện thoại, máy vi tính đầu tiên ở xã Sơn Hàm. Để mở rộng kinh doanh, anh còn buôn bán thêm đồ điện dân dụng. Công việc của anh dần ổn định, thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng.

Không chỉ thế, Huy Bảo còn là “thầy giáo” dạy giải Toán qua mạng cho 5 em nhỏ ở xã Sơn Hàm. Không phụ công anh, các em đều ngoan ngoãn, chăm học và trở thành học sinh giỏi của trường.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Huy Bảo cho biết: Tôi còn muốn được học thêm các kiến thức về sửa chữa đồ điện tử; mở dịch vụ photocopy, xây dựng phòng internet, lò ấp trứng… để vừa trợ giúp kinh tế cho bản thân, gia đình, vừa tạo thêm việc làm cho những người cùng cảnh ngộ.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast