Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm nếu chậm trễ bồi thường sự cố môi trường

(Baohatinh.vn) - Dựa trên số liệu của các địa phưong, Sở Tài chính tổng hợp, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã báo cáo Trung ương số tiền thiệt hại do sự cố môi trường là 1.810,88 tỷ đồng.

Trong đó, số thiệt hại theo Quyết định số 1880/QĐ-TTg là 1.630,65 tỷ đồng, theo Quyết định số 309/QĐ-TTg là 180,23 tỷ đồng.

chu tich ubnd cac dia phuong chiu trach nhiem neu cham tre boi thuong su co moi truong

Chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường biển cho người dân Thạch Hội (Thạch Hà)

Đến ngày 5/5/2017, tổng giá trị bồi thường thiệt hại trên địa bàn được UBND tỉnh phê duyệt là 1.221,80 tỷ đồng; số tiền cấp huyện đã chi trả là 1.165,17 tỷ đồng.

Đặc biệt, còn khoảng 589,08 tỷ đồng giá trị thiệt hại chưa được phê duyệt để chi trả cho người dân. Chi tiết như sau:

chu tich ubnd cac dia phuong chiu trach nhiem neu cham tre boi thuong su co moi truong

Để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền cho các đối tượng bị thiệt hại trước ngày 30/5/2017 theo chỉ đạo của Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh vừa có văn bản giao UBND các huyện, thị xã ven biển và thành phố Hà Tĩnh chỉ đạo hội đồng đánh giá, thẩm định thiệt hại cấp huyện, UBND cấp xã khẩn trương hoàn thiện, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hồ sơ bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các đối tượng còn lại theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và các quy định hiện hành để chi trả tiền cho người dân.

Nếu chính quyền địa phương nào thực hiện thiếu quyết liệt, chậm trễ, làm ảnh hưởng đến công tác bồi thường cho người dân thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước người dân bị thiệt hại và Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/6/2017.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết các hoạt động thực hiện kê khai, bồi thường thiệt hại và chi trả tiền cho các đối tưọng còn lại từ nay đến ngày 30/5/2017, gửi Sở NN&PTNT trước ngày 9/5/2017 và báo cáo UBND tỉnh.

Giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp vói các sở, ngành liên quan tổng hợp kế hoạch chi tiết các hoạt độrng của các địa phương, xây dựng kế hoạch chung của tỉnh và tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh tiến hành kiểm tra, chỉ đạo các địa phương thực hiện kê khai, bồi thường thiệt hại (khoảng từ ngày 12 - 18/5/2017), báo cáo UBND tỉnh trước ngày 12/5/2017.

UBND tỉnh cũng giao các Sở: Tài chính, NN&PTNT, Công thương, VHTT&DL, Hội đồng kiểm tra, soát xét, thẩm tra giá trị thiệt hại do sự cố môi trường biển của tỉnh thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt và chi trả kinh phí cho các đối tượng bị thiệt hại, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu; chủ động xử lý các vướng mắc, khó khăn phát sinh theo thẩm quyền và tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền tỉnh.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast