Lộc Hà linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết sách đúng đắn và sự đồng thuận từ các cấp chính quyền đến người dân, Lộc Hà đã nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, đưa nhiều xã cán đích nông thôn mới (NTM).

Công nhân Nhà máy Chế biến thủy sản Thiên Phú (Thạch Kim, Lộc Hà) đóng gói bột cá.

Công nhân Nhà máy Chế biến thủy sản Thiên Phú (Thạch Kim, Lộc Hà) đóng gói bột cá.

Trước đây, người dân xã Ích Hậu phải tha hương cầu thực khắp nơi để kiếm sống. Thế nhưng, chương trình NTM như thổi luồng sinh khí khiến người dân Ích Hậu thay đổi quan điểm, bám đất, bám ruộng, hình thành các tổ HTX, trang trại chăn nuôi, xây dựng đường làng, ngõ xóm khang trang. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, Ích Hậu đã hình thành được 10 mô hình, tổ hợp sản xuất cho thu nhập bình quân 500 triệu đồng/năm, 18 mô hình trang trại vừa và nhỏ. Ngoài ra, Ích Hậu còn hình thành 5 HTX và mở 3 doanh nghiệp.

Tất cả các mô hình phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, thúc đẩy kinh tế phát triển. Từ một xã nghèo, thu nhập bình quân đầu người chỉ 14,7 triệu đồng/năm (2011), nay đã đạt trên 30 triệu đồng/người/ năm.

Ông Nguyễn Xuân Quân - Chủ tịch UBND xã Ích Hậu cho biết: “Từ khi có chủ trương xây dựng NTM, nhân dân đều đồng lòng, tự nguyện ủng hộ ngày công, tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi như đường, trạm xá, trường học, hệ thống kênh mương… Đặc biệt, sau khi cán đích NTM, chính quyền đã hoàn trả toàn bộ số tiền đóng góp xây dựng NTM cho những gia đình nghèo, gia đình chính sách với trên 250 triệu đồng”.

Không chỉ Ích Hậu, Thạch Bằng là địa phương đạt danh hiệu NTM năm 2014 cũng có những cách làm sáng tạo. Thạch Bằng có 80% đồng bào theo đạo Thiên chúa, đời sống kinh tế khó khăn, dân số phát triển không ngừng. Với quyết sách đúng đắn, thưởng, phạt công minh nên đã động viên được đồng bào nơi đây đồng lòng tham gia xây dựng NTM.

Đến nay, huyện Lộc Hà đã có 3 xã: Thạch Bằng, Thạch Châu và Ích Hậu được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong quá trình triển khai, Đảng bộ, chính quyền các địa phương đã vận dụng tổng hợp các nguồn lực: huy động sức dân, các tổ chức, doanh nghiệp cùng tham gia.

Nông dân xã Thạch Châu phát triển mô hình trồng nấm

Nông dân xã Thạch Châu phát triển mô hình trồng nấm

Lộc Hà linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ảnh 3

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà - Trương Thanh Huyền chia sẻ: “Huyện Lộc Hà từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, xây dựng - TM-DV và nông nghiệp. Huyện đã sớm quy hoạch theo vùng để có hướng phát triển kinh tế phù hợp: vùng cửa biển tập trung đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản có giá trị kinh tế cao; vùng nông nghiệp xây dựng các cánh đồng mẫu, các mô hình chăn nuôi chất lượng và vùng gò đồi hình thành các trang trại chăn nuôi tập trung và trồng cây công nghiệp, cây ăn quả. Đến nay, huyện Lộc Hà đã có 428 mô hình kinh tế có hiệu quả, cuối năm nay sẽ có thêm 2 xã cán đích NTM”.

Từ một huyện có điểm xuất phát thấp, đầu năm 2011, bình quân đạt 3,5 tiêu chí/xã, không có xã đạt trên 6 tiêu chí, nhưng với sự nỗ lực cao, cách làm sáng tạo, Lộc Hà đã tạo sự chuyển biến lớn, đạt kết quả toàn diện, vững chắc. Đến nay, toàn huyện đạt 134 tiêu chí, bình quân đạt 10,2 tiêu chí/xã. Đến thời điểm này, các xã đang tích cực triển khai các đề án và dự án thành phần nhằm đưa chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast