Thành lập HTX, THT cần đảm bảo thực chất, tránh chạy theo số lượng

(Baohatinh.vn) - Chiều 6/12, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể nhằm đánh giá tình hình hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng dự.

thanh lap htx tht can dam bao thuc chat tranh chay theo so luong

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân hiểu đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể.

Năm 2016, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh đã tập trung triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu Luật HTX năm 2012 và thi tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới.

thanh lap htx tht can dam bao thuc chat tranh chay theo so luong

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt: Việc thành lập HTX hiện vẫn đang nặng về số lượng hơn chất lượng; năng lực của các HTX còn nhiều hạn chế.

Đặc biệt là thường xuyên nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh tế tập thể của các địa phương để tiếp tục có các giải pháp triển khai có hiệu quả; đẩy mạnh tập huấn, trang bị kiến thức cho cán bộ quản lý HTX, thực hiện hỗ trợ các cơ chế chính sách, hướng dẫn chuyển đổi mô hình hợp tác xã.

thanh lap htx tht can dam bao thuc chat tranh chay theo so luong

Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: HTX dịch vụ tổng hợp Sơn Hàm (Hương Sơn) thành lập từ 2014 hiện đang thuê đất ngắn hạn để hoạt động. Đến thời điểm này, HTX Sơn Hàm vẫn chưa có chính sách hỗ trợ, đặc biệt là chưa tiếp cận được vay vốn sản xuất.

Theo đó, công tác tổ chức lại, chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012 được thực hiện đúng theo quy định. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi được 413 hợp tác xã, đạt tỷ lệ 97,6%, có 10 HTX chưa thực hiện chuyển đổi, tổ chức lại theo Luật HTX. Nhìn chung, sau khi chuyển đổi, các HTX đã củng cố lại tổ chức, đội ngũ cán bộ, triển khai phương án sản xuất kinh doanh bài bản, hiệu quả.

thanh lap htx tht can dam bao thuc chat tranh chay theo so luong

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu: Đề nghị đưa vào nghị quyết HDND tỉnh về phát triển kinh tế tập thể trong năm 2017

Tính đến ngày 30/11/2016, toàn tỉnh có 3.084 tổ hợp tác, 1.278 HTX trên các lĩnh vực; trong đó có 120 HTX, 127 THT liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với doanh nghiệp, nhất là các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

thanh lap htx tht can dam bao thuc chat tranh chay theo so luong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Cần rà soát lại thực chất hoạt động của các HTX để tìm ra giải pháp thiết thực nhằm đưa các HTX hoạt động có hiệu quả.

Thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển HTX, năm 2016, Hà Tĩnh đã hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng theo Quyết định 07 của UBND tỉnh cho 10 HTX với kinh phí 2,456 tỷ đồng; hỗ trợ theo Nghị quyết 90 của HĐND tỉnh trong lĩnh vực Nông nghiệp cho 45 HTX với tổng kinh phí 900 triệu đồng; hỗ trợ theo QĐ 37 về phát triển thương mại nông thôn cho 3 HTX với kinh phí 1,874 tỷ đồng; hỗ trợ theo chính sách xuất nhập khẩu cho 1 HTX với số tiền 64 triệu đồng; hỗ trợ theo QĐ 26 về chế biến bảo quản với kinh phí 300 triệu đồng...

thanh lap htx tht can dam bao thuc chat tranh chay theo so luong

Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy Phan Cao Thanh: Kinh tế hợp tác cần có sự hỗ trợ của doanh nghiệp bằng hình thức liên kết chuỗi để tạo sự phát triển bền vững.

Kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng khẳng định việc thành lập mới các HTX, tổ hợp tác cũng như công tác chuyển đổi mô hình HTX theo Luật HTX năm 2012 đã được các địa phương triển khai hiệu quả. Hoạt động các HTX đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Tuy nhiên, quy mô một số HTX, THT còn nhỏ lẻ, thành viên ít, ngành nghề chưa đa dạng, hiệu quả chưa cao; việc liên kết trong kinh doanh còn hạn chế; áp dụng khoa học công nghệ, quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu chưa được nhiều; việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong HTX chưa được quan tâm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân hiểu đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể; các thành viên BCĐ đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh và các huyện, thị, thành phố tăng cường bám nắm cơ sở, đánh giá thực chất hoạt động của các HTX, THT; quan tâm tập huấn nâng cao kiến thức quản trị, điều hành HTX; thành lập mới các HTX, THT cần đảm bảo thực chất, tránh chạy theo số lượng; tăng cường quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast