Vụ xử sơ thẩm Công ty SCI: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung

(Baohatinh.vn) - Khép lại phiên xét xử sơ thẩm, chiều 24/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên bố trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Công ty CP Xuất nhập khẩu SCI (gọi tắt là công ty SCI) “phù phép” hồ sơ, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng tiền hoàn thuế.

vu xu so tham cong ty sci tra ho so dieu tra bo sung

Các bị cáo nghe quyết định trả hồ sơ từ HĐXX

Như thông tin Báo Hà Tĩnh điện tử cập nhật, tại phiên xét xử kéo dài trong các ngày 18, 19, 21/4, diễn biến của vụ án ngày một trở nên phức tạp khi các bị cáo Nguyễn Quang Chung, Lê Đình Quốc và Nguyễn Thị Bảo Hằng nhất mực chối tội và liên tục thay đổi lời khai.

Chốn pháp đình càng "nóng" lên sau khi Chung hé lộ nhân vật “bí ẩn” có tên Nguyễn Tiến Dũng (người đồng sáng lập và quản lý hoạt động Công ty SCI).

vu xu so tham cong ty sci tra ho so dieu tra bo sung

Trả lời HĐXX, Chung cho rằng, sở dĩ không khai tên “đồng phạm” tại những phiên xét xử trước do “bị cáo nghĩ rằng việc làm của mình không phạm pháp”; đồng thời khẳng định Dũng có mối quan hệ mật thiết với bị cáo khi vừa là bạn, vừa là đồng nghiệp và cũng là người giúp sức tích cực để chuyển tiền qua biên giới.

Bên cạnh đó, phiên tòa còn xuất hiện mâu thuẫn giữa lời khai từ phía bị cáo và đại diện Cục Thuế Hà Tĩnh về sự có mặt của Lê Đình Quốc trong 3 lần làm việc với đoàn kiểm tra hoàn thuế.

vu xu so tham cong ty sci tra ho so dieu tra bo sung

Đại diện Cục thuế Hà Tĩnh tại phiên tòa

Đại diện Cục thuế Hà Tĩnh cho rằng, lời khai của Lê Đình Quốc là tiền hậu bất nhất do Quốc thừa nhận ký vào biên bản kiểm tra hoàn thuế lần 1 và không đồng tình với lý do Quốc đi thăm người nhà tại tỉnh Gia Lai.

Trả lời vấn đề này, Lê Đình Quốc khai nhận “chữ ký lần 1 tại biên bản ngày 6/2/2015 đúng là của bị cáo, nhưng thực ra biên bản này được ký vào thời điểm trước khi bị cáo bị bắt 2 ngày nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ”.

Nguyễn Quang Chung cũng đồng tình với lời khai của Quốc.

vu xu so tham cong ty sci tra ho so dieu tra bo sung

Áp giải bị cáo Nguyễn Quang Chung rời hội trường xét xử

Những sai phạm trong quy trình kiểm tra hoàn thuế như: không kiểm tra vận chuyển, kho bãi đối với DN rủi ro cao; chấp thuận cho Công ty SCI hoàn thuế chỉ sau 10 ngày nhận hồ sơ; mâu thuẫn về địa điểm được ghi trong biên bản và địa điểm thực tế lập biên bản… là các lý do chính để HĐXX đi tới quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung nhằm xem xét, làm sáng tỏ các nội dung vụ án.

Đây cũng là đề nghị từ phía luật sư bào chữa cho các bị cáo.

>> “Phù phép” hồ sơ, chiếm đoạt hơn 8 tỷ tiền hoàn thuế

>> Lộ tình tiết mới phiên xử công ty “ma” chiếm hơn 8 tỷ tiền hoàn thuế

>> Vụ xử công ty “ma” SCI: Nhiều mâu thuẫn trong lời khai và ẩn số việc chuyển 6 triệu USD qua biên giới

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast