Ôtô sản xuất tại Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đổ bộ Việt Nam nhiều nhất về lượng trong quý đầu 2021.
Thị trường ôtô Việt Nam 3 tháng đầu 2021 ổn định hơn cùng kỳ năm ngoái. Các hãng tăng lượng xe nhập khẩu về nước để phục vụ nhu cầu của khách hàng sau năm 2020 sức mua sụt giảm do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.
Bảng thống kê 10 quốc gia xuất khẩu ôtô sang Việt Nam (3 tháng 2021) theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
STT
Xuất xứ
Lượng (xe)
Trị giá (triệu USD)
1
Thái Lan
19.305
372,3
2
Indonesia
8.946
111,6
3
Trung Quốc
3.945
145,4
4
Nhật Bản
764
37,5
5
Hàn Quốc
517
23,7
6
Nga
469
31
7
Mỹ
276
12,4
8
Đức
271
19,7
9
Anh
88
9
10
Ấn Độ
50
0,485
Với thuế nhập khẩu ưu đãi 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ôtô xuất xứ Indonesia, Thái Lan dẫn đầu về lượng xuất sang Việt Nam từ 2018 và duy trì cho đến nay. Quý I/2021, ôtô xuất từ hai quốc gia này chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó, xe từ Thái Lan tăng 56%, xe Indonesia giảm 26% so với cùng kỳ 2020.
Đối với xe nhập khẩu, các hãng như Toyota, Mitsubishi, Honda, Ford, Suzuki, Mazda chủ yếu nhập từ hai thị trường trên về bán tại Việt Nam. Một số dòng xe nhập khẩu bán chạy như Mitsubishi Xpander từ Indonesia, Toyota Corolla Cross, Ford Rander từ Thái Lan. Từ nửa sau 2021, mẫu bán tải bán chạy nhất thị trường Ranger sẽ chuyển sang lắp ráp ở Việt Nam .
Với gần 4.000 chiếc, xe Trung Quốc xuất sang Việt Nam tăng gấp khoảng 6 lần so với 3 tháng đầu 2020 (665 xe). Vào tháng 1, xe từ Trung Quốc thậm chí vượt Indonesia về lượng . Do nhận diện thương hiệu còn yếu, các mẫu xe của các hãng Trung Quốc chưa được đón nhận rộng rãi tại Việt Nam dù một vài sản phẩm tạo nên cơn sốt ban đầu.
Sau Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, xe xuất xứ từ các quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức đều dưới 1.000 xe trong quý đầu 2021.
Trong hai ngày 23-24/8, VinFast và Green Future (GF) đã mang chuỗi hoạt động thu xăng – đổi điện đến với người dân tại Phú Thọ, Ninh Bình, Cần Thơ, An Giang, Quảng Ngãi và Quảng Ninh, tạo nên một “siêu đại hội xe điện” thực sự bùng nổ.
Không chủ quan và có biện pháp chủ động phòng tránh sẽ giúp các chủ xe bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn cho bản thân trong điều kiện mưa bão, giông lốc.
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Toyota Motor Thái Lan chuẩn bị ra mắt chính thức mẫu xe điện 100% Toyota BZ4X phiên bản nâng cấp vào tháng 10/2025, với mức giá dự kiến từ 1.5xx.000 đến 1.6xx.000 Baht (tương đương 1,2 tỷ đồng đến 1,3 tỷ đồng).
Mẫu xe máy điện của Honda có thể gây bối rối ở lần sử dụng đầu tiên. Gói pin khá nặng đặt dưới yên xe có thể khiến khách hàng nữ không thoải mái khi sử dụng.
Thị trường ô tô đang chứng kiến sự bùng nổ của xe điện, và VF 8 ngày càng khẳng định vị trí độc tôn khó thay thế trong phân khúc SUV 5 chỗ, đặc biệt với loạt ưu đãi xịn giúp giá lăn bánh về dưới 1 tỷ đồng.
Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing đột phá với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam Xanh” do VinFast tổ chức nhằm tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng độc đáo, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Sử dụng VinFast VF 5 được hai năm, anh Đinh Công Thắng (Thanh Oai, Hà Nội) cho rằng chiếc xe có trang bị vượt tầm giá, tiết kiệm chi phí “ngang xe máy” và vận hành êm ái, phù hợp với cả gia đình. Trải nghiệm tốt với VF 5 còn khiến anh cân nhắc “lên đời” VF 8.
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Từ ngày 1/10, người dùng ô tô chưa có tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng.
Chính phủ Italy bơm gần 700 triệu USD từ quỹ phục hồi hậu Covid-19 của EU để hỗ trợ mua xe điện, giữa bối cảnh doanh số xe điện ảm đạm và áp lực giảm khí thải toàn khối.
Sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện – vì Việt Nam xanh” của VinFast Hà Tĩnh thu hút đông đảo khách hàng mang xe ô tô xăng đến thẩm định, lái thử và chuyển đổi sang xe ô tô điện.
Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.