3 đặc quyền dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast

Không phải bỏ tiền mua pin, không mất phí sửa chữa khi pin gặp sự cố và đặc biệt là tiết kiệm một khoản lớn trong quá trình vận hành là những đặc quyền dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast.

Đặc quyền mua xe giá tốt

Hơn một tháng kể từ thời điểm ra mắt và nhận đặt hàng, VF e34 - mẫu xe điện đầu tiên của VinFast vẫn là tâm điểm thị trường, nhờ chính sách thuê pin khác biệt với nhiều quyền lợi tối ưu mà VinFast mang đến cho khách hàng.

3 đặc quyền dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast

Giới chuyên gia cho rằng, điều làm nên thành công chính là ở cách tiếp cận khi VinFast đứng ở góc độ của người dùng để tính toán, thay vì đơn thuần chỉ là nhà sản xuất. Hệ thống pin được coi là trái tim của toàn bộ chiếc xe, thông thường chiếm tới 30 - 35% tổng giá thành một chiếc ô tô điện.

Theo tính toán của các nhà khoa học, dù giá pin giảm tới 90% trong 10 năm qua nhưng hiện tại, mức giá trung bình vẫn còn khoảng 200 USD cho mỗi kWh. Với một hệ thống pin 42 kWh như của VF e34, theo công thức trên, mức giá của riêng cấu phần pin đã vượt mốc 8.500 USD, tức là khoảng 200 triệu đồng.

Nếu tính đầy đủ số tiền này vào giá xe, mức giá của VF e34 - một mẫu xe SUV điện hạng C sẽ lên tới gần 900 triệu đồng, thay vì mức giá 690 triệu đồng như hiện tại. Việc bỏ pin ra khỏi giá thành sản phẩm, như lời chuyên gia ô tô - Trương Đăng Tân (Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Học viện Quốc tế), đã giúp giá xe rẻ hơn, giảm gánh nặng cho người dùng.

3 đặc quyền dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast

Việc gỡ bỏ rào cản tài chính sẽ giúp nhiều người sớm được tận hưởng cảm giác trải nghiệm xe ô tô điện với nhiều tính năng thông minh, tự lái và công nghệ tiên tiến, hiện đại. Việc hàng nghìn người đặt cọc xe điện VinFast phần nào cho thấy sự quan tâm của người dùng dành cho loại phương tiện của tương lai này. Với khoản tiền chi trả ban đầu được giảm đáng kể, cơ hội sở hữu ô tô điện đã trở nên lớn hơn với nhiều người.

Đặc quyền "bảo hiểm toàn phần"

Một điểm ưu việt nữa là người dùng được “quẳng gánh lo” về cấu phần quan trọng nhất của chiếc xe là pin. Nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới đã chỉ ra, một trong những rào cản người dùng chưa chọn xe điện là lo lắng về tuổi thọ pin.

Giống như một chiếc điện thoại hay máy tính, việc xả và sạc liên tục với cường độ cao có thể khiến pin “già đi”. Ngoài ra, nếu gặp các sự cố không mong muốn gây hỏng hóc, số tiền sửa chữa hoặc thay thế có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

3 đặc quyền dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast

Nhưng nếu cho thuê pin, nhà sản xuất như VinFast sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm với những trục trặc không do người dùng. Theo giới chuyên gia, lúc này pin được coi như một “dịch vụ” và người dùng được mua “bảo hiểm toàn phần”. Pin sẽ được sửa chữa hoặc thay mới khi gặp sự cố hoặc khi dung lượng pin bị giảm sút xuống dưới 70%.

“Điểm lợi lớn nhất không chỉ là khoản tiền lớn có thể người dùng phải bỏ ra để sửa chữa, thay thế mà còn là tâm lý an toàn với người dùng trong suốt vòng đời sản phẩm. Đó là trải nghiệm không thể mua được bằng tiền”, chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng đánh giá.

Đặc quyền chi phí vận hành thấp

Đặt trường hợp, nếu VinFast đẩy pin vào giá thành sản phẩm, tức là người dùng phải bỏ thêm 200 triệu đồng tại thời điểm thanh toán. Lúc này, nếu chia với số tiền thuê pin hàng tháng là 1,45 triệu đồng, tính ra, người dùng sẽ phải trả ngay tới 12 năm thuê pin, dù chưa sử dụng.

3 đặc quyền dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast

Theo phân tích của chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng, với việc thuê pin, người dùng được quyền phân bổ chi phí theo thời gian với mức giá hợp lý. Ông Đồng đã so sánh VinFast với Renault - một trong những hãng xe hiếm hoi áp dụng chính sách thuê pin, tại Pháp. Gói thuê rẻ nhất tại Renault cũng lên tới 74 Euro (hơn 2 triệu đồng) cho quãng đường di chuyển khoảng hơn 600 km/tháng.

Trong khi đó, VinFast đưa ra mức giá thấp hơn đáng kể (1,45 triệu đồng) cho quãng đường di chuyển dài hơn (1.400 km/tháng) là sự trợ giúp tốt cho khách hàng Việt, chuyên gia Trần Huy Đồng cho biết.

Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng của xe điện tiết kiệm hơn hẳn so với xe xăng. Với kết cấu đơn giản, ít bộ phận và không có quá trình đốt cháy, người dùng sẽ không phải thay các chi tiết như: màng lọc, dầu nhớt, bộ phận lọc không khí, bộ phận ma sát... Ngoài ra, vì không có sự rung động từ hàng trăm “cú nổ” trong pit-tông để tạo lực đẩy như xe chạy bằng xăng/dầu, tuổi thọ các chi tiết trên xe điện sẽ dài hơn nhiều.

“Thuê pin thực chất là tổng hòa của rất nhiều đặc quyền, với trung tâm là người dùng", ông Đồng nói.

Do đó, chính sách cho thuê bao pin của VinFast được đánh giá là bước đi khôn ngoan khi loại bỏ phần lớn rào cản và định kiến của công chúng về xe điện. Hiệu quả hữu hình là đợt đặt hàng bùng nổ ngoài dự kiến của VinFast trong ngày đầu ra mắt vừa qua, với gần 4.000 đơn đặt mua xe trong 12 giờ mở cọc. Đây cũng chính là tín hiệu tốt của thị trường xe xanh trong tương lai.

Theo VNN

Đọc thêm

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?
BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

Ngày 26/7 vừa qua, showroom BYD Hà Tĩnh bùng nổ không khí sôi động với sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 – "tân binh SUV" trẻ trung, thể thao, đậm cá tính. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách hàng yêu công nghệ và đam mê trải nghiệm xe điện đến tham dự, khám phá và trải nghiệm lái thử.
Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.