3 “sự cố” thường gặp khi sử dụng xe máy trời lạnh

Tay phanh cứng, khó khởi động vào buổi sáng, ga bị giật cục lúc mới vận hành. Đó là 3 “sự cố” thường gặp khi sử dụng xe máy vào mùa đông.

Vào mùa đông, khi mà thời tiết lạnh ảnh hưởng không nhỏ đến các chi tiết và thành phần của xe máy, khiến các hoạt động của xe máy không còn chính xác như khi xe hoạt động trong những ngày mùa hè. Chính vì vậy, khi sử dụng xe máy trong những ngày đông lạnh giá, bạn rất có thể gặp phải những lỗi dưới đây, và nếu như biết cách xử lý, thì các vấn đề này không còn quá nghiêm trọng.

1. Khó khởi động

Hiện tượng:

Khi thời thiết lạnh, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm dặc (nghèo xăng) hơn lúc máy nóng hay thời tiết ấm. Chính vì vậy, tỉ lệ căn chỉnh gió và nhiên liệu tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh.

3 su co thuong gap khi su dung xe may troi lanh

Nguyên nhân xe máy khó nổ vào mùa động thường bắt nguồn ở bộ phận chế hòa khí và kèm theo đó là khu vực đánh lửa bị ảnh hưởng.

Có trường hợp, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.

Không những vậy, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thể làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muộn than tại bu-gi.

Cách khắc phục:

Để khắc phục hiện tượng này, bạn hãy đóng le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt được nhiều hơn và động cơ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã hoạt động đều thì các bạn hãy mở le gió trở lại hiện trạng ban đầu.

Đạp cần khởi động: Nếu xe để không hoạt động trong ngày từ 6 tiếng trở lên, trước khi nổ máy nên tắt khóa điện, đạp khởi động xe.

2. Bị "giật cục" khi mới vận hành

Hiện tượng:

Với xe máy, hiện tượng "giật cục" khi mới vận hành trong thời tiết lạnh là khá phổ biến, đặc biệt là với các dòng xe số.

3 su co thuong gap khi su dung xe may troi lanh

Nguyên nhân là do khi động cơ vận hành trong tình trạng máy còn lạnh: nhiệt độ thấp làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt. Đồng thời làm nhiệt độ buồng đốt chưa đạt được độ nóng cần thiết. Và đây cùng là lúc mà độ hao mòn động cơ ở mức cao.

Cách khắc phục:

Để khắc phục hiện tượng này, vào mỗi buổi sáng sớm, bạn nên cho xe vận hành ở chế độ Garanti (nổ máy không tải) khoảng 1, 2 phút. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều, đó chính là lúc động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết.

Lưu ý là không nên ngay lập tức vặn ga hết cỡ khi xe vừa mói nổ máy, điều này có thể gây ra hiện tượng xe bị sặc, chết máy, và cũng là nguyên nhân khiến xe nhanh chóng bị hỏng.

Ở xe tay ga, bạn cần giữ ga đều đều khi mới khởi động, rồi mới dần dần tăng ga. Còn với xe máy số, thì bạn nên chạy xe từ số 1, tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1 km đầu tiên ở số 3, rồi mới tăng lên số 4.

3. Tay phanh cứng

Hiện tượng:

Thông thường, khi trời trở lạnh, không khí hanh khô thường xuất hiện, điều này làm khô dầu tay ga, tay phanh khiến cho việc sử dụng trở nên khó khăn và gây mất an toàn khi vận hành.

3 su co thuong gap khi su dung xe may troi lanh

Khắc phục:

Để xử lý hiện tượng này bạn nên kết hợp hai cách:

- Không nên để dây phanh quá căng

Khi đi xe máy trong thời tiết lạnh giá, bạn không nên để dây phanh quá căng, bởi lúc vào mùa đông, khi tay bị lạnh do thời tiết lạnh, khiến cho tay mất cảm giác, nên lực phanh thường mạnh hơn thông thường, việc căng dây phanh quá, khiến tình trạng phanh gấp dễ xảy ra khiến mất an toàn.

Việc căn chỉnh dây phanh bạn có thể tự làm một cách khá dễ dàng với thao tác nới ốc giữ chốt phanh cho loại phanh tang trống (phanh đùm). Với loại phanh sử dụng dầu ép thủy lực (phanh dầu), bạn nên mang xe ra ngoài cửa hàng sửa chữa để nhờ đặt lại nấc bơm dầu.

- Bảo dưỡng dây phanh và bộ phanh

Bảo dưỡng, tra dầu mỡ toàn bộ xe đều đặn. Xúc rửa và tra dầu mỡ mỗi khi thấy hiện tượng dây phanh và dây ga nặng hoặc kẹt. Giá bảo dưỡng dây phanh, dây ga ở khoảng 20 ngàn tới 30 ngàn đồng tùy thuộc loại xe ga hay xe số.

Ngoài ra, dầu phanh cũng cần lưu ý thay nếu như dầu phanh đã sử dụng quá lâu, hoặc má phanh đã cũ, bị mòn, mất lực phanh hoặc đĩa phanh bị cong vênh...

Theo Autodaily

Đọc thêm

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.