(Baohatinh.vn) - Hệ thống đèn chiếu sáng trên thân đập Khe Xai (thôn Quý Linh, xã Thạch Xuân, Thạch Hà, Hà Tĩnh) hoàn thành vào đầu năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa một lần chiếu sáng. Tai hại hơn, cả một hệ thống dàn đèn đắt tiền này đang bị hủy hoại bởi một số người thiếu ý thức...
55 cột đèn chiếu sáng đứng trơ như cây không lá...
Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng gồm 56 cột chạy suốt thân đập Khe Xai đến nay chỉ có 1 cột còn bóng nhưng cũng có thể "rơi" bất cứ lúc nào; 55 cột còn lại thì đứng trơ như cây không lá, bóng đèn, doa đèn đã bị phá hủy, nhiều chân cột, ốc vít bị tháo rời.
Anh Đức - một người dân địa phương cho biết, toàn bộ bóng đèn sau khi được lắp đặt xong thì bị một số người thiếu ý thức, đặc biệt là trẻ con dùng ná cao su bắn vỡ; những bóng còn lại thì đơn vị thi công đã tháo xuống đem về.
... cột đèn còn lại có bóng thì cũng trong tình trạng có thể rơi rụng bất cứ lúc nào.
Ông Đào Văn Dũng - cán bộ Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Nam Hà Tĩnh (người trực tiếp quản lý công trình) cho biết, hạng mục đèn chiếu sáng trên đập Khe Xai vẫn chưa được nghiệm thu. Do công trình không có người bảo vệ nên khi lắp đặt xong, bóng đèn đã bị người dân bắn phá. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công tháo những bóng đèn còn nguyên vẹn mang về kho cất giữ, khi nào công trình nghiệm thu, sẽ tiến hành lắp vào.
“Sự việc này đã được báo với chính quyền địa phương và nhờ cả Công an huyện Thạch Hà vào cuộc nhưng không xử lý được” - ông Dũng thông tin thêm.
Trái ngược với lời ông Dũng, anh Nguyễn Anh Tuấn – cán bộ Công ty CP tư vấn Xây dựng Đại Lục (đơn vị thi công) lại khẳng định: “Hệ thống đèn chiếu sáng ở đập Khe Xai được lắp đặt xong đầu năm 2016 và đã được nghiệm thu từ quý I năm đó. Còn khi hệ thống bóng đèn bị phá thì phía chủ đầu tư có yêu cầu nhà thầu tháo dỡ những bóng đèn còn lại đem về”.
Vậy ai phải chịu trách nhiệm khi hệ thống chiếu sáng đập Khe Xai bị hủy hoại?! Câu hỏi xin dành cho ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.
Vạch kẻ đường trên quốc lộ 8B qua các xã Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) một số đoạn còn bất hợp lý gây khó cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tình trạng các đàn bò thả rông đi vào những tuyến đường, khuôn viên cơ sở kinh doanh tại Khu du lịch (KDL) Thiên Cầm (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) không chỉ phá hoại cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch biển nơi này.