Cảnh báo lừa đảo người sang Lào làm việc rồi đòi “tiền chuộc”

(Baohatinh.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Tĩnh) vừa tiếp nhận trình báo của 4 gia đình về việc 5 người con của họ bị lừa đảo sang Lào làm việc, bị đánh đập, đòi “tiền chuộc”.

Cảnh báo lừa đảo người sang Lào làm việc rồi đòi “tiền chuộc”

Cán bộ Phòng CSHS làm việc với người nhà nạn nhân đến trình báo (5/2023).

Trong số 4 gia đình đến Phòng Cảnh sát hình sự trình báo, có 3 gia đình trú tại Hà Tĩnh và 1 gia đình trú ở tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, 5 người con của họ bị lừa sang Lào làm việc hiện đang bị các đối tượng đe dọa, đánh đập, khống chế, yêu cầu gia đình chuyển 2,5 tỷ đồng “tiền chuộc” thì mới thả người.

Qua làm việc với các gia đình nạn nhân và công tác điều tra, xác minh ban đầu xác định thủ đoạn hoạt động của các đối tượng như sau: Thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... các đối tượng đăng tải quảng cáo tuyển người đi làm việc tại Lào đối với lao động trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 35 tuổi, kể cả nam và nữ.

Sau khi sang Lào, thời gian đầu các nạn nhân vẫn liên lạc về gia đình bình thường, được các đối tượng bố trí nơi ăn nghỉ, việc làm và trả lương trong 3 tháng đầu nhằm tạo niềm tin đối với nạn nhân. Những tháng tiếp theo, đối tượng bắt đầu yêu cầu nạn nhân liên lạc về gia đình để gửi các nhu yếu phẩm sang Lào, sau đó vu khống cho nạn nhân trộm cắp tài sản rồi khống chế, đánh đập nạn nhân, yêu cầu họ liên lạc về gia đình chuyển “tiền chuộc” số tiền 500 triệu đồng/người.

Cảnh báo lừa đảo người sang Lào làm việc rồi đòi “tiền chuộc”

Nguyễn Tiến Dũng (SN 1998) trú xã Kim Song Trường (Can Lộc, Hà Tĩnh) - đối tượng đã cùng với Nguyễn Ngọc Tuyền (SN 1994, trú xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) dẫn dụ lao động Hà Tĩnh xuất cảnh trái phép sang Campuchia tìm việc, bị Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh khởi tố về tội “Mua bán người” (5/2022).

Trước tình hình nêu trên, để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo:

- Luôn cảnh giác khi tương tác với các trang mạng xã hội Facebook, Zalo nhất là đối với những người chưa từng quen biết đăng tin mời chào tuyển nhân viên, người lao động làm việc tại công ty chưa rõ thông tin, địa chỉ ở trong và ngoài nước, nhất là làm việc tại Lào, Campuchia. Không liên hệ tìm kiếm việc làm qua các kênh thông tin không chính thống.

- Thận trọng khi có ý định sang Lào làm việc, bởi hiện nay tại Lào có 4 đặc khu kinh tế do người nước ngoài hoạt động kinh doanh nhiều lĩnh vực, sử dụng nhiều lao động trẻ tuổi, làm việc trong môi trường phức tạp… Khi đã vào đây dễ trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, dẫn đến hệ lụy lớn đối với bản thân và gia đình.

- Khi có ý định, nhu cầu ra nước ngoài làm việc, lao động phải liên hệ tại các trung tâm giới thiệu việc làm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép và làm thủ tục xuất cảnh tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

- Cảnh giác, đề phòng với người lạ hoặc người đã từng quen biết, bạn bè đang làm ăn ở xa, chủ động liên hệ hoặc trở về quê hứa hẹn giúp đỡ tìm kiếm việc làm thuận lợi hoặc mời chào hợp tác làm ăn.

- Từ chối mọi sự giúp đỡ về tiền bạc, lợi ích vật chất từ người lạ, người mới quen biết khi chưa rõ về nhân thân, lai lịch và mục đích của họ khi tự nguyện giúp đỡ mình.

- Tìm hiểu thật kỹ về địa điểm, công ty nơi đối tượng giới thiệu mình đến làm việc và đặc điểm, nhân thân của người giới thiệu như thế nào. Trước khi đi hãy tham khảo ý kiến người thân và thông báo, nhắn gửi cho gia đình biết bạn sẽ đi đâu, đi với ai...

- Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người ra nước ngoài làm việc, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, cần thông báo cho người thân, gia đình và trình báo cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast