Nan giải xử lý vấn nạn chợ lấn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dù đã không ít lần ra quân xử lý các điểm lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng này lại tái diễn ở nhiều địa phương của Hà Tĩnh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nan giải xử lý vấn nạn chợ lấn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ở Hà Tĩnh

Chợ hải sản tự phát trên tuyến đường ven biển đoạn qua thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc gây mất ATGT.

Hơn một năm trở lại đây, trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đoạn qua thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà hình thành khu chợ hải sản tự phát, họp vào lúc sáng sớm và chiều tối, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Thời điểm đầu, chợ tự phát này tiêu thụ các loại hải mà ngư dân địa phương đánh bắt về. Khi thấy việc buôn bán thuận lợi, người dân đưa thêm các loại tôm, cá từ nơi khác về bán. Để “tiếp cận” khách hàng, có những thời điểm, “tiểu thương” còn dựng lều bạt, lấn chiếm lòng đường để bày bán hải sản. Người mua vì thế cũng tùy tiện dừng, đậu xe giữa đường để mua hàng.

Nan giải xử lý vấn nạn chợ lấn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ở Hà Tĩnh

Phương tiện của người mua hàng dừng, đậu giữa lòng, lề đường gây mất trật tự ATGT.

Đường ven biển Hà Tĩnh có lưu lượng phương tiện qua lại lớn và thường di chuyển với tốc độ cao. Việc chợ hải sản tự phát xuất hiện trên tuyến đường này kéo theo nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Trước tình trạng này, chính quyền huyện Lộc Hà và xã Thịnh Lộc đã có nhiều giải pháp, vừa chấn chỉnh việc buôn bán lộn xộn ở chợ hải sản tự phát trên đường ven biển đoạn qua thôn Yên Điềm, vừa đảm bảo kế sinh nhai cho ngư dân.

Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc Nguyễn Khắc Phong cho hay: Địa phương đã tháo dỡ các lều bạt mà người dân tự ý dựng lên, kẻ vạch sơn giới hạn hành lang của tuyến đường ven biển, đặt biển cấm người dân không được tụ tập họp chợ và tuyên truyền về những nguy hiểm, mất ATGT khi họp chợ tự phát.

Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn sau, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng lộn xộn, mất trật tự lại tái diễn, dù không còn ngang nhiên như trước nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT, nhất là từ việc người dân tùy tiện dừng, đỗ phương tiện để mua hàng.

Nan giải xử lý vấn nạn chợ lấn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ở Hà Tĩnh

Việc lấn chiếm lòng, lề đường trên quốc lộ 15B đoạn qua xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên để buôn bán tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ tự phát buôn bán hải sản cũng diễn ra trên tuyến quốc lộ 15B đoạn qua thôn Bắc Thành, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên. Đoạn đường diễn ra việc mua bán hải sản tự phát thường xuyên có người và phương tiện qua lại đông, nhất là xe trọng tải lớn, vì thế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

“Việc buôn bán ở đây rất lộn xộn, không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn với bản thân người buôn bán. Rất mong chính quyền sớm xử lý triệt để việc lấn chiếm đường này” - anh Nguyễn Văn An (SN 1987, tài xế xe tải) cho hay.

Nan giải xử lý vấn nạn chợ lấn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ở Hà Tĩnh

Tình trạng chợ lấn đường đã diễn ra suốt nhiều năm ở Hà Tĩnh nhưng việc xử lý còn chưa triệt để. Ảnh chụp người dân tràn ra quốc lộ 15A để buôn bán dù gần chợ Quán Trại, xã Thường Nga, huyện Can Lộc.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, việc lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ diễn ra hầu hết ở các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh. Và không chỉ có chợ tự phát mà ngay tại những chợ dân sinh, tình trạng lấn chiếm hành lang, lòng, lề đường để buôn bán cũng diễn ra phổ biến.

Có thể “điểm mặt” những khu vực thường xuyên xảy ra việc này như chợ Đại Thành (xã Gia Hanh), chợ Quán Trại (xã Thường Nga, huyện Can Lộc), chợ Giấy (xã An Dũng, huyện Đức Thọ), chợ Cương Gián (huyện Nghi Xuân)…

Nan giải xử lý vấn nạn chợ lấn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ở Hà Tĩnh

Việc đậu, đỗ xe để vào mua hàng không chỉ gây khó cho phương tiện qua lại mà còn dễ xảy ra TNGT. Ảnh chụp trước khu vực chợ Đại Thành, xã Gia Hanh, huyện Can Lộc.

Điều dễ nhận thấy là các khu vực bị người dân lấn chiếm đều là những tuyến đường, đoạn đường thuận lợi cho việc buôn bán, khu vực đông dân cư hay có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại lớn. Vậy nên, bất chấp nguy hiểm tới tính mạng, nhiều người vẫn thản nhiên mua bán hàng hóa mà không nghĩ đến những nguy cơ có thể xảy ra.

“Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, họp chợ xuất phát từ ý thức chấp hành chưa cao của người bán lẫn người mua. Người bán thì muốn nhanh chóng bán được hàng, người mua thấy tiện lợi hơn khi chỉ cần dừng xe bên đường là có thể mua được thứ mình cần, thay vì phải đi quãng đường xa hơn rồi gửi xe để vào chợ, siêu thị hay trung tâm mua sắm”, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Đình Minh nhìn nhận.

Nan giải xử lý vấn nạn chợ lấn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ở Hà Tĩnh

Người dân cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, không nên tự ý lấn chiếm lòng, lề đường để mua bán.

Họp chợ trái phép, buôn bán tràn ra lòng, lề đường gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình lưu thông xung quanh chợ và mất an ninh trật tự, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường.

Chính quyền địa phương đã không ít lần ra quân dẹp khu vực buôn bán tự phát nhằm lập lại trật tự, đảm bảo ATGT nhưng người dân chỉ chấp hành khi có mặt lực lượng chức năng, còn sau đó thì lại tiếp tục lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh hoặc dẹp nơi này thì mọc lên nơi khác.

Nan giải xử lý vấn nạn chợ lấn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ở Hà Tĩnh

Các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho rằng, để có thể dẹp bỏ tình trạng chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng, lề đường thì các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để dân nắm rõ những mối nguy khi tổ chức họp chợ nơi đông đúc phương tiện qua lại. Cùng với đó là bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để tái lập các chợ cóc, chợ tạm, các tụ điểm buôn bán đã được giải tán.

“Lực lượng chức năng và các địa phương cần phải cương quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc kiểm tra, xử lý cần được thực hiện thường xuyên, quyết liệt, tránh xử lý thiếu nghiêm túc, xử lý theo kiểu phong trào” - ông Nguyễn Văn Tân nhấn mạnh.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast