(Baohatinh.vn) - Nhiều khúc bê tông của dải phân cách dọc tuyến quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh bị phá bỏ chưa được khắc phục đang tiềm ẩn mất an toàn giao thông, ảnh hưởng cảnh quan đô thị.
Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, khi di chuyển dọc quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh, người dân có thể dễ dàng nhận thấy trên dải phân cách cứng được trồng cây xanh xuất hiện nhiều điểm bị hư hỏng (Ảnh chụp điểm hư hỏng trên quốc lộ 1A đoạn gần cầu Vọoc, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh).
Ghi nhận cho thấy, dải phân cách dọc quốc lộ 1A qua TP Hà Tĩnh có 18 điểm bị “đứt” như thế này. Điểm hư hỏng bắt đầu từ đoạn qua thôn Tân Trung, xã Thạch Trung kéo dài cho tới đoạn qua thôn Xóm Mới, xã Thạch Bình, trong đó tập trung nhiều nhất là đoạn qua các phường: Đại Nài, Nam Hà và Hà Huy Tập. (Ảnh chụp điểm hư hỏng gần cây xăng dầu Thạch Bình, thôn Xóm Mới, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh)
Tại những điểm bị hư hỏng, phần lớn các khúc bê tông đúc sẵn bị gỡ bỏ. (Ảnh chụp điểm hư hỏng đoạn qua thôn Tân Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh).
Một số điểm hư hỏng nằm ngay cạnh chân trụ đèn cao áp, làm lộ ra nhiều dây điện, dây cáp ngầm vừa mất an toàn, vừa ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ cho không gian đô thị của TP Hà Tĩnh. Ảnh chụp ở phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh.
Tại một số đoạn, các phương tiện băng qua dải phân cách để qua đường.
Để đảm bảo an toàn giao thông, ngành chức năng phải dựng cọc, chăng dây cảnh báo quanh chỗ hư hỏng, ngăn không cho các phương tiện băng qua đây. (Ảnh chụp điểm hư hỏng ở phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh).
Nói về nguyên nhân gây nên các điểm hư hỏng trên dải phân cách, ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 (Cục Quản lý đường bộ 2 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Trong đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 15 - 21/10, quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh bị ngập nặng nên ngành chức năng đã phá bỏ một số đoạn bê tông cho nước thoát nhanh. Khi mưa lũ qua đi, UBND thành phố Hà Tĩnh muốn đảm nhận việc sửa chữa các điểm hư hỏng nhưng vì thủ tục không thể xong sớm nên hiện nay sẽ do Chi cục Quản lý đường bộ II.3 xử lý bằng vốn bảo trì đường bộ.
“Khi sửa chữa các điểm hư hỏng, đơn vị sẽ không gắn các tấm bê tông liên tiếp như trước mà sẽ thiết kế để nước thoát tốt, phòng trường hợp quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh lại ngập sâu do mưa lớn. Việc sửa chữa sẽ hoàn thành xong trước Tết Dương lịch 2021” - ông Võ Trường Giang nói thêm.
Lưu lượng phương tiện qua lại lớn nhưng hiện nay, nút giao giữa QL1 với tuyến đường trục xã Quang Hòa (xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chưa được trang bị đầy đủ hệ thống ATGT, khiến người dân bất an.
Gần đây, tình trạng người dân dừng xe câu cá trên cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã tái diễn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người câu và các phương tiện tham gia giao thông.
Dọc theo tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), nhiều cụm đèn giao thông cảnh báo đi chậm không hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Đoạn đê đất ngăn mặn ở xã Kỳ Ninh, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây bất an và nguy hiểm cho người dân, cần sớm được đầu tư nâng cấp.
Người dân thôn Trung Lưu, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bức xúc vì chịu nhiều ảnh hưởng từ cơ sở chế biến gỗ băm dăm của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hoài Luyến.
Khoảng 50m mặt bằng chưa thể giải toả trên tuyến đường gom chân đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã trở thành "điểm nghẽn" về giải phóng mặt bằng, làm đứt quãng tiến độ dự án.
Tình trạng dừng, đỗ xe trái quy định tái diễn tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngã ba Voi nằm trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm.
Việc hạ tầng của chợ Huyện đang còn dở dang khiến xã Bình An (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) gặp khó khăn để hoàn thành tiêu chí số 7 trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Được giới thiệu có nguồn gốc từ Nhật Bản, các sản phẩm hàng hóa đã cũ kỹ vẫn được nhiều người dân Hà Tĩnh mua và sử dụng. Vậy, việc kinh doanh loại hàng này liệu có hợp pháp?
Cầu số 2 và cầu số 3 bắc qua sông Sóc thuộc xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hiện đã hư hỏng và không có lan can, khiến nhiều người di chuyển qua đây bị rơi xuống sông.
Những trụ sở làm việc cũ bị bỏ hoang trong thời gian khá lâu ở thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn lãng phí tài nguyên.
Kênh Vách Nam có nhiệm vụ tiêu thoát lũ cho một số vùng của thị trấn Thạch Hà và các xã: Thạch Ngọc, Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh), tuy vậy, việc phát quang, dọn dẹp cây bụi hai bên kênh lại chưa được chú trọng.
Tình trạng trâu bò thả rông trên các tuyến đường quốc lộ, liên thôn, liên xã tại Hà Tĩnh không chỉ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan mà còn xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.
Sau nhiều năm xây dựng, hệ thống bể xử lý nước thải sinh hoạt tại xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không thể vận hành gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Dù người dân kiến nghị nhiều lần song tình trạng rác thải ô nhiễm trên tuyến đường Xuân Diệu ở thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn chưa được giải quyết.
Cầu Cơn Gáo thuộc xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa nước thượng nguồn Sông Trí vào mỗi mùa mưa lũ.
Dù trên địa bàn có nhà máy nước sạch song nhiều năm qua, rất nhiều hộ dân ở xã Tiến Lộc cũ, nay là thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) lại rơi vào tình trạng thiếu nước sạch!
Một trong những trục đường chính ở Cụm công nghiệp Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cần sớm được nâng cấp, dọn dẹp vì ô nhiễm, xuống cấp, mất an toàn.
Nhiều loại đồ ăn, bánh kẹo, nước giải khát và cả thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan tại hội chợ thương mại đang diễn ra tại thành phố Hà Tĩnh...
Trạm Kiểm dịch động vật nội địa (thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) tại phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh bị bỏ không hơn 3 năm vì thiếu lối đi vào.
Với những lợi ích về mặt trang trí và tín ngưỡng, những hồ cá Koi trong các quán cà phê đang được xây dựng phổ biến ở Hà Tĩnh, song đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.
Tình trạng đi ngược chiều, tuỳ tiện rẽ vào đường cấm, dừng xe không đúng nơi quy định... đang diễn ra trên tuyến QL1, đoạn qua thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Sau gần 2 năm triển khai, nhiều mô hình tái sử dụng túi nilon tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh không còn phát huy hiệu quả, thậm chí chứa đầy rác thải, gây ô nhiễm.
Sông Đập Đình là nơi xả thải nước sinh hoạt, chăn nuôi... nhưng cũng chính con sông này lại là nơi cấp nước sinh hoạt cho 147 hộ dân thôn Đồng Kim, xã Trung Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Khi điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lắp thêm rào chắn, nhiều người chọn đi ngược chiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sông Quèn bị bồi lắng, hệ thống cống và đập tràn trên sông xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến thoát lũ và cung cấp nước phục vụ sản xuất của các xã phía Nam Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).