Vướng mặt bằng, đường cứu hộ, cứu nạn ở Lộc Hà chưa thể hoàn thành

(Baohatinh.vn) - Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) tại nghĩa trang Cồn Dài (thị trấn Lộc Hà) nên Dự án đường cứu hộ, cứu nạn xã Phù Lưu - thị trấn Lộc Hà (Lộc Hà, Hà Tĩnh) chưa thể thi công thông tuyến...

Vướng mặt bằng, đường cứu hộ, cứu nạn ở Lộc Hà chưa thể hoàn thành

Đoạn cuối của đường cứu hộ cứu nạn xã Phù Lưu - thị trấn Lộc Hà đã cơ bản làm xong, ngoại trừ đoạn nghĩa trang Cồn Dài chưa thể giải phóng mặt bằng.

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn xã Phù Lưu - thị trấn Lộc Hà có tổng mức đầu tư hơn 123 tỷ đồng. Tuyến đường này không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giúp thông thương phát triển, mà còn có ý nghĩa rất lớn trong cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, tăng tính liên kết vùng, đảm bảo QP-AN...

Hiện toàn tuyến đã hoàn thành được gần 82% khối lượng; riêng đoạn cuối đã cơ bản hoàn thành, có thể đưa vào sử dụng được nếu không vướng khoảng 150 m chưa giải phóng được mặt bằng.

Vướng mặt bằng, đường cứu hộ, cứu nạn ở Lộc Hà chưa thể hoàn thành

Vì vướng lăng mộ ở nghĩa trang Cồn Dài nên khoảng 150m ở đoạn cuối của tuyến đường huyết mạch này chưa thể thi công

Do mặt bằng thi công đang bị tắc, buộc nhà thầu phải tạm dừng hoạt động từ khoảng 6 tháng nay. Theo kiểm đếm, tổng toàn bộ có 155 ngôi, trong đó 2 ngôi vô chủ, 8 ngôi của các gia đình, 145 ngôi do Hội đồng Mục vụ giáo họ Trung Nghĩa trước đây đứng ra quy tập ở nơi khác về.

UBND huyện Lộc Hà cũng đã có quyết định phê duyệt mức giá đền bù (với tổng số tiền gần 800 triệu đồng) thế nhưng đến nay vẫn chưa di dời được.

Vướng mặt bằng, đường cứu hộ, cứu nạn ở Lộc Hà chưa thể hoàn thành

Những ngôi mộ phải cất bốc, di dời để làm đường đang nằm yên tại chỗ, cỏ mọc um tùm...

Một gia đình có mộ phần trong vùng giải phóng mặt bằng chia sẻ: “Việc kiểm đếm đã được các cơ quan chức năng thực hiện từ lâu, gia đình không có ý kiến gì về số lượng, mức giá đền bù và cũng muốn sớm di dời mộ người thân đến nơi chôn cất mới để vừa sạch sẽ, yên tĩnh vừa tạo điều kiện cho công trình thi công.

Tuy nhiên, gia đình tôi cũng như các bà con khác đều muốn được di dời các phần mộ này ngay trong nghĩa trang Cồn Dài để gần mộ phần người thân và đi lại thăm nom thuận lợi, nhưng nghĩa trang này cũng trong diện phải di dời nên chúng tôi còn băn khoăn, chưa nhận tiền đền bù...”

Vướng mặt bằng, đường cứu hộ, cứu nạn ở Lộc Hà chưa thể hoàn thành

Khu vực nghĩa trang đang vướng mắc mặt bằng trở thành nơi tập kết rác thải.

Ông Văn Thành Đô - Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà thông tin: “Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các phòng, ngành chức năng để kiểm đếm, đo đạc và vận động Nhân dân di dời lăng mộ ở nghĩa trang Cồn Dài. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân có mộ phần tại đây không nhất trí, họ muốn chôn cất tại nghĩa trang này, nên họ chưa chấp thuận cất bốc...

Trong khi đó, theo quy hoạch thì trong tương lai toàn bộ khu vực nghĩa trang này phải di dời để phục vụ xây dựng các hạ tầng phúc lợi phù hợp khác nên nơi đây không thể chôn cất tiếp, mà buộc phải đưa đến nghĩa trang xã Thịnh Lộc hoặc khu nghĩa trang Bằng Mỹ...”

Vướng mặt bằng, đường cứu hộ, cứu nạn ở Lộc Hà chưa thể hoàn thành

Công trình đang phải dừng thi công nhiều tháng nay vì chưa giải phóng mặt bằng.

Thiết nghĩ, dự án đường cứu hộ cứu nạn Phù Lưu - thị trấn Lộc Hà là công trình quan trọng, có ý nghĩa về nhiều mặt, nên phải được thông tuyến càng sớm càng tốt để đảm bảo tiến độ thi công, thẩm mỹ, phát huy công năng khi đưa vào sử dụng.

Vì vậy, các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể cần vào cuộc quyết liệt hơn để tuyên truyền, vận động, giải thích thấu đáo việc phải giải phóng mặt bằng. Mặt khác, các tổ chức, gia đình có liên quan cũng cần nhận thức đầy đủ vấn đề, có sự hợp tác, đồng hành với chính quyền trong các vấn đề có liên quan, để sớm cất bốc, di dời các mộ phần đến nơi mới theo quy định.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast