Báo cáo đầy đủ, trung thực với Cục Đường bộ về hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng nhấn mạnh như vậy tại buổi kiểm tra và làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác khắc phục tồn tại trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Sáng 20/9, đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) do Phó Giám đốc Nguyễn Đức Dũng làm trưởng đoàn đã có cuộc kiểm tra hiện trường công tác khắc phục tồn tại theo biên bản kiểm tra ngày 27/7 trên tuyến quốc lộ 1 (QL1) đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Cùng đi có đại diện Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, đại diện 4 huyện, thị xã (Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà và TX Hồng Lĩnh), Phòng CSGT Công an tỉnh, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3.

Báo cáo đầy đủ, trung thực với Cục Đường bộ về hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh

Đoàn công tác kiểm tra việc khắc phục tồn tại trên QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ II cùng các đơn vị, ban ngành đã kiểm tra công tác khắc phục hư hỏng tại các vị trí, đoạn tuyến và điều chỉnh một số bất cập trong tổ chức giao thông theo kiến nghị của địa phương trên QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh mà đoàn đã kiểm tra vào ngày 27/7.

Cụ thể, đoàn đã kiểm tra hiện trạng mặt đường tuyến QL1 ở vòng xuyến ở phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), xã Vượng Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc)...

Báo cáo đầy đủ, trung thực với Cục Đường bộ về hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh

Một số đoạn tuyến trên QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩn được cào bóc, thảm lại.

Tại thời điểm kiểm tra, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (doanh nghiệp dự án) đang huy động nhân lực, máy móc tiến hành cào bóc, thảm lại một số vị trí bị hư hỏng nặng trên tuyến QL1 dài 35km. Các vị trí mà địa phương đề xuất điều chỉnh do bất cập trong tổ chức giao thông đã được thực hiện.

Ngay sau cuộc kiểm tra hiện trạng tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, Khu Quản lý đường bộ II đã tổ chức làm việc với các bên liên quan.

Ông Lâm Hoàng Linh - Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho hay: Hiện nay, các dự án về trung tu đường năm 2018, trung tu cầu năm 2019, xử lý điểm đen TNGT và khắc phục hậu quả bão lũ bước 2 năm 2020 trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã hoàn thành. Bên cạnh đó, từ ngày 27/7 tới nay, đơn vị đã sửa chữa một số vị trí mặt đường bị hư hỏng nặng với khối lượng khoảng 2.000 m2, sơn kẻ lại vạch sơn đường tại các đoạn tuyến gây mất ATGT. Đơn vị cũng đang hoàn tất các hồ sơ, thủ tục liên quan tới dự án trung tu đường năm 2022 với nguồn kinh phí 61,5 tỷ đồng.

Báo cáo đầy đủ, trung thực với Cục Đường bộ về hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh

Ông Lâm Hoàng Linh - Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh báo cáo về kết quả triển khai công tác khắc phục hư hỏng trên tuyến QL1.

Theo ông Lâm Hoàng Linh, thời gian qua, dù đã nỗ lực thực hiện công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng mặt đường, nền đường, sơn kẻ lại vạch sơn đường, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh nhưng do khó khăn về nguồn kinh phí nên khối luợng khắc phục chưa được như kỳ vọng. Đơn vị mong nhận được sự sẻ chia, cảm thông từ người dân, chính quyền Hà Tĩnh. Trong thời gian chờ nguồn vốn trung tu, Cienco4 đã chủ động vay 5 tỷ đồng phục vụ công tác khắc phục, sửa chữa trên tuyến. Với số tiền này, đơn vị có thể sửa chữa thêm khối lượng 10.000 m2, dự kiến hoàn thành trước 15/10/2023.

Tham gia ý kiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân nhìn nhận, Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã có động thái khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Báo cáo đầy đủ, trung thực với Cục Đường bộ về hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân phát biểu tại cuộc làm việc.

Ông Nguyễn Văn Tân nhấn mạnh, tuyến QL1 có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy, tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến ảnh hưởng tới sự phát triển, công tác đảm bảo ATGT chung của Hà Tĩnh.

Cho rằng hư hỏng nặng trên thực tế khoảng 25.000 m2 trong khi khối lượng khắc phục được 2.000 m2 là thấp, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh đề nghị Khu Quản lý đường bộ II có đánh giá khách quan, chính xác và báo cáo với Cục Đường bộ Việt Nam để đưa ra các hướng xử lý phù hợp.

Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng cho rằng, do nhiều nguyên nhân nên thời gian qua, các nhà đầu tư dự án BOT nói chung và Cienco4 nói riêng gặp khó khăn về tài chính. Đoàn công tác chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, tuy nhiên, việc khắc phục các hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh là bắt buộc và phải triển khai kịp thời.

Báo cáo đầy đủ, trung thực với Cục Đường bộ về hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng.

“Qua báo cáo của nhà đầu tư cùng đánh giá từ Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 và quá trình kiểm tra cho thấy, tiến độ khắc phục các tồn tại trên tuyến QL1 đầu tư theo BOT qua Hà Tĩnh dù có triển khai nhưng chậm, khối lượng đạt thấp, việc sơn sửa vạch đường chưa đạt yêu cầu. Vậy nên, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải tiếp tục việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh đúng như cam kết”, ông Nguyễn Đức Dũng nhìn nhận.

Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II cũng khẳng định sẽ tổng hợp ý kiến, báo cáo đầy đủ, trung thực với Cục Đường bộ Việt Nam về hiện trạng trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh để cơ quan này có báo cáo với Bộ GTVT nhằm có chỉ đạo phù hợp.

Báo cáo đầy đủ, trung thực với Cục Đường bộ về hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh

Nhiều đoạn tuyến trên QL1 qua Hà Tĩnh vẫn bị hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) với kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng. Năm 2014, tuyến đường được thông xe, đưa vào sử dụng, vượt tiến độ đề ra trước 9 tháng.

Qua quá trình sử dụng, tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, gây mất an toàn giao thông. Cienco4 (nhà đầu tư) và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cũng đã triển khai công tác khắc phục. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan quản lý đường bộ, việc sửa chữa còn chậm, chưa đáp ứng hiện trạng hư hỏng trên tuyến dẫn tới mất an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Trước thực trạng này, cơ quan quản lý đường bộ, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần kiểm tra hiện trạng thực tế và liên tục có các văn bản yêu cầu Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh cần phải khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến QL1 đảm bảo ATGT.

Vào ngày 27/7, Khu Quản lý đường bộ II đã tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng hiện trường công tác quản lý bảo trì, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh và yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải hoàn thành các dự án đang sửa chữa trên tuyến trước 30/8; khắc phục, sửa chữa toàn bộ vị trí mặt đường bị hư hỏng, vạch sơn bị mòn, mờ, mất tác dụng nhằm đảm bảo tuyến đường êm thuận trước 15/9.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast