Bất cập trong xây dựng đường giao thông nông thôn

(Baohatinh.vn) - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, dân là chính, Nhà nước hỗ trợ một phần”, những năm qua, hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn Hà Tĩnh đã có bước phát triển mạnh.

Giai đoạn 2010-2014, toàn tỉnh đã xây dựng hơn 8.200 km đường nhựa, đường bê tông xi măng; là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về làm GTNT. Các tuyến đường GTNT được đầu tư xây dựng góp phần tạo nên diện mạo nông thôn mới, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Bất cập trong xây dựng đường giao thông nông thôn ảnh 1

Nhân dân Thạch Đồng (TP. Hà Tĩnh) ra quân làm giao thông thủy lợi nội đồng

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số tuyến đường do công tác khảo sát, xây dựng quy hoạch, thiết kế và tổ chức thi công đang tồn tại bất cập, khiến chất lượng chưa cao, chưa thực sự chú ý đến kỹ thuật, thẩm mỹ.

Thể hiện rõ nhất là tại các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm do người dân đóng góp và tự thiết kế, thi công. Việc san gạt tạo nền, lu đầm nền đường chưa thực hiện đúng kỹ thuật, hoặc trong quá trình thi công không thực hiện việc đầm bê tông bằng máy mà chỉ san gạt bằng tay... dẫn đến tuổi thọ của bê tông bị ảnh hưởng. Hệ thống thoát nước chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công trình, do đó, khi đưa vào khai thác trong thời gian ngắn đã bị xuống cấp.

Nguyên nhân là do chưa thực hiện đúng trình tự về quản lý đầu tư xây dựng như: lập thiết kế kỹ thuật, tổ chức thi công và công tác bảo dưỡng công trình... Bên cạnh đó, cán bộ chuyên ngành về quản lý giao thông ở huyện còn thiếu, chưa đủ thời gian để quản lý, giám sát hết các công trình xây dựng dưới thôn xóm.

Trách nhiệm về chất lượng công trình GTNT phải được gắn chặt với từng chủ thể tham gia trong quá trình đầu tư xây dựng, đó là người dân, chính quyền cấp xã. Tuy nhiên, mới có cán bộ quản lý giao thông cấp huyện chứ cấp xã không có. Trong khi đó, cán bộ xã kiêm nhiệm nhiều việc nên GTNT ở cấp xã không có người quản lý.

Vì thế, cần có cơ chế, chính sách để bố trí bộ phận chuyên trách theo dõi, quản lý, bảo dưỡng đường ở cấp xã. Bộ phận này không cần thiết phải có thêm biên chế mà chỉ cần bố trí một người có trách nhiệm theo dõi về giao thông. Cán bộ này chỉ cần làm nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, bảo dưỡng. Việc thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng có thể huy động sức dân.

Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan như: GTVT, Xây dựng, NN&PTNT và chính quyền các huyện, thành phố cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định kỹ thuật. Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác tập huấn, hướng dẫn đội ngũ cán bộ cấp xã và trưởng các thôn xóm về kỹ thuật thi công, quản lý, bảo trì đường GTNT.

Đọc thêm

Kè biển Cẩm Nhượng bị khoét "hàm ếch"

Kè biển Cẩm Nhượng bị khoét "hàm ếch"

Sau bão lớn và triều cường từ tháng 9 đến nay, kè biển Cẩm Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) lại bị khoét "hàm ếch", sụt lún, đối mặt nguy cơ “thất thủ” và đe đọa đời sống dân sinh.
 Cát phủ đường, bụi phủ mắt

Cát phủ đường, bụi phủ mắt

Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua phường Bắc Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua, liên tục bị cát xây dựng phủ dày, gây bụi mù, trơn trượt và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Vì sao nhiều khu xử lý rác “tê liệt”?

Vì sao nhiều khu xử lý rác “tê liệt”?

Nhiều khu xử lý rác trên địa bàn Hà Tĩnh đang rơi vào tình trạng quá tải, ngưng trệ. Việc ô nhiễm kéo dài cùng hàng loạt bất cập trong quản lý, vận hành khiến môi trường và đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhiều tuyến đường dân sinh "kêu cứu"

Nhiều tuyến đường dân sinh "kêu cứu"

Từ đầu mùa mưa bão đến nay, hàng trăm km đường dân sinh tại Hà Tĩnh bị hư hỏng nghiêm trọng, trong đó, nhiều tuyến là huyết mạch của địa phương.
Khu dân cư “nhiều không” ở đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Khu dân cư “nhiều không” ở đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở tổ liên gia số 6, thuộc TDP Thuận Hồng (phường Bắc Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đang phải sống trong cảnh đường đất lầy lội, không điện chiếu sáng, không có điểm đấu nối nước sạch, không hệ thống thoát nước…
Nơm nớp khi qua cầu gần 50 năm tuổi

Nơm nớp khi qua cầu gần 50 năm tuổi

Cầu 26/3 nằm trên địa bàn thôn Lĩnh Sơn (Cẩm Lạc, Hà Tĩnh) đã có gần nửa thế kỷ sử dụng, hiện xuống cấp nghiêm trọng với mặt cầu bong tróc, lan can gãy đổ và mố cầu sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà...

Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà...

Bờ sông Rào Nổ đoạn chảy qua thôn 10, xã Hương Bình bị sạt lở nghiêm trọng. Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà, khiến nhiều hộ dân sống hai bên bờ sông lo lắng, bất an.
Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Tháng Mười một đứng giữa ranh giới của cuối thu và chớm đông. Trong khoảnh khắc giao mùa tĩnh lặng ấy, ta như cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của không gian và lòng biết ơn đang lan tỏa.
Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Dù cuộc sống có bao thay đổi, thì tình cảm thầy trò và lòng biết ơn đối với những người đã gieo biết bao hạt giống tâm hồn vẫn là điều thiêng liêng nhất, không bao giờ thay đổi.
Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

"Thầy giáo Bảo của tôi" của tác giả Nguyễn Bá Thuyết không chỉ là một trang hồi ức cá nhân mà còn là khúc ca tri ân sâu sắc gửi đến những người thầy thuở trước.
Mòn mỏi chờ mương thoát nước bên QL 12C

Mòn mỏi chờ mương thoát nước bên QL 12C

Hơn 20 năm kể từ ngày hoàn thành, tuyến Quốc lộ 12C qua xã Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) vẫn chưa có được một hệ thống mương thoát nước đồng bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.
Nỗi buồn "đường đất" ở Hà Linh

Nỗi buồn "đường đất" ở Hà Linh

Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.