(Baohatinh.vn) - Khi tham gia giao thông, chúng tôi bắt gặp khá nhiều biển báo hiệu đường bộ đã bị mờ vạch sơn trong thời gian khá dài, song vẫn chưa được khắc phục. Tình trạng này nếu tiếp diễn sẽ khiến người tham gia giao thông khó định hình vị trí và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Trên hệ thống đường bộ của Hà Tĩnh, chúng tôi ghi nhận tình trạng biển báo đường bộ không đầy đủ chỉ dẫn.
Biển báo thiếu chính xác đặt ở Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Thạch Kênh (Thạch Hà) khiến nhiều người tham gia giao thông bối rối
Ví như trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Thạch Kênh (Thạch Hà) có biển báo “Cấm dừng xe và đỗ xe” (biển số 130 theo quy định của Luật Giao thông đường bộ) có gắn thêm biển phụ, thế nhưng, vết sơn trên biển phụ đã bị bào mòn hoàn toàn. Theo quy định, biển số 130 có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới dừng và đỗ lại ở phía đường có đặt biển trừ các xe được ưu tiên. Biển phụ đặt dưới biển số 130 tại vị trí này chỉ hướng tác dụng của biển cấm dừng xe và đỗ xe ở hướng song song với chiều đi. Trong khi đó, biển cấm dừng xe và đỗ xe chỏng chơ không chỉ phương hướng, khiến không ít người tham gia giao thông “bối rối”.
Luật Giao thông đường bộ cũng chỉ rõ: Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông đường bộ nhằm nâng cao độ an toàn và khả năng thông xe. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các vạch kẻ đường để phân chia làn đường, phần đường dành cho người đi bộ, vạch dừng trước hệ thống đèn giao thông… trong và ngoài đô thị trên địa bàn sơn đã bị mờ, thậm chí có nơi mất hẳn.
Vạch kẻ đường tại nhiều ngã tư của TP Hà Tĩnh bị mờ, thậm chí có nơi mất hẳn.
Anh Tr. - một tài xế taxi bức xúc: “Tham gia giao thông, không ít lần do vạch chỉ dẫn bị mờ khiến chúng tôi khó định hình chính xác vị trí, thậm chí đè lên trên vạch, gây mất an toàn giao thông, có khi còn bị cảnh sát giao thông nhắc nhở hay xử phạt”.
Thiết nghĩ, để các biển báo hiệu đường bộ phát huy tác dụng, là cơ sở để người tham gia giao thông thực hiện nhằm hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đẩy lùi nguy cơ gây mất an toàn giao thông và đảm bảo mỹ quan đường phố, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra, rà soát và có kế hoạch bổ sung kịp thời các thiếu sót nêu trên.
Sông Đập Đình là nơi xả thải nước sinh hoạt, chăn nuôi... nhưng cũng chính con sông này lại là nơi cấp nước sinh hoạt cho 147 hộ dân thôn Đồng Kim, xã Trung Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Khi điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lắp thêm rào chắn, nhiều người chọn đi ngược chiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sông Quèn bị bồi lắng, hệ thống cống và đập tràn trên sông xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến thoát lũ và cung cấp nước phục vụ sản xuất của các xã phía Nam Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Sau gần 10 năm bỏ hoang, trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở xã Xuân Phổ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trong tình trạng cỏ dại mọc um tùm, cơ sở hạ tầng đổ nát.
Các hộ nuôi trồng thủy sản ở vùng Hà Lầm, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang gặp nhiều khó khăn do điện thiếu ổn định, mất an toàn và giá cao.
Nhiều tấm chắn rác bị mất, miệng cống không nắp đậy tại các tuyến đường trung tâm của thị trấn Lộc Hà (Hà Tĩnh) làm giảm khả năng thoát nước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều vị trí trên Quốc lộ 281 đoạn qua huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị sạt lở, gây ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân nên cần sớm khắc phục.
Sau đợt mưa lớn kéo dài, trên tuyến QL8 (đoạn từ Km 72+00 - Km82+00 QL8) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có gần 20 điểm bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.
Dọc theo tuyến kênh chính Kẻ Gỗ thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có nhiều cây cầu không có lan can hoặc lan can hư hỏng nặng, gây bất an cho người đi đường.
Những ngày mưa lũ vừa qua, rất nhiều phụ huynh tại Hà Tĩnh đã điều khiển xe, thậm chí xe ô tô vào tận sân trường để đón con, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn.
Công trình Phòng khám Đa khoa khu vực phía Bắc Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dừng hoạt động và bỏ hoang từ năm 2014 đến nay gây lãng phí đất và ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường ở địa phương.
Nhiều người khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy trên tuyến đường tỉnh 549 (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đã "quên" đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông.
Dọc tuyến đường Hoa - Mỹ và đường ĐT 547 trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), nhiều nắp mương thoát nước đã “bốc hơi”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Sau tích tụ ruộng đất, hàng chục ngàn m3 đất dôi dư đang tồn đọng trên các cánh đồng tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), gây ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của người dân.
Nhiều người dân đã vô tư đỗ xe giữa lòng đường trước khu vực chợ xã Thạch Hải (Thạch Hà, Hà Tĩnh) gây nên tình trạng ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Việc đóng cọc nuôi hàu trái phép trên sông Rác đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến lòng sông bị thu hẹp, ảnh hưởng đến dòng chảy và quá trình di chuyển của tàu thuyền.
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.