Bỏ biên chế giáo viên liệu có vội vàng?

Trong những ngày gần đây, dư luận xã hội có nhiều ý kiến trái chiều trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thí điểm bỏ biên chế giáo viên.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục cho rằng, việc bỏ biên chế thay thế bằng hợp đồng lao động sẽ tạo ra cơ chế mở; “có ra, có vào”, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, là cơ sở để giáo viên luôn luôn nỗ lực, không chểnh mảng trong công việc.

bo bien che giao vien lieu co voi vang

Quyết định bỏ biên chế giáo viên - 1 quyết định liên quan đến hơn 1 triệu lao động đang làm việc trong ngành giáo dục.

Trên thực tế, hiện nay có một bộ phận giáo viên yếu kém về chuyên môn, trì trệ, không chịu khó học hỏi, đổi mới áp dụng các phương pháp dạy học mới, lại không thực sự tâm huyết với nghề, lên lớp dạy chỉ cho có mà vẫn nhận đủ lương như những giáo viên giỏi và trách nhiệm khác. Những giáo viên như vậy thường nghĩ, đã vào được biên chế rồi thì yên tâm, chỉ cần làm việc cầm chừng miễn là dạy đủ công, không ai đuổi ra khỏi ngành được. Nay thí điểm bỏ biên chế bằng việc ký hợp đồng sẽ buộc giáo viên phải luôn nỗ lực, cố gắng thay đổi cách dạy học, khẳng định chất lượng học sinh và không được phép chểnh mảng để được ký hợp đồng vào những năm tiếp theo.

Cô Hoàng Thị Tuyết, nguyên giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Khi làm hợp đồng, hầu như phải phấn đấu trong suốt quá trình làm để làm sao bảo đảm đúng theo hợp đồng còn biên chế gần như không có một sự ràng buộc cụ thể rằng vị trí người đó làm là gì, những công việc cần làm, kết quả phải đạt... Tôi nghĩ những thay đổi này có tính tích cực. Quan trọng là làm sao mọi người hiểu rằng sự thay đổi này về cơ bản không có gì khác so với biên chế. Đối với giáo viên, mỗi giai đoạn, chặng đường phấn đấu rất là rõ. Vì vậy, hợp đồng sẽ tốt hơn cho giáo viên, tránh tình trạng hiện nay người càng giỏi, năng động làm nhiều việc thì bị gọi là làm nhiều việc”.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, cũng còn không ít ý kiến băn khoăn về hiện tượng lạm quyền, lợi ích nhóm. Bởi nếu giao cho các trường tự chủ trong việc nhận và sa thải giáo viên theo hợp đồng, hiệu trưởng sẽ có quyền rất lớn. Liệu có dẫn tới tình trạng hiệu trưởng lạm quyền quyết định mọi vấn đề của trường mà không có giáo viên nào dám có ý kiến hay không. Khi ký hợp đồng giáo viên sẽ là người lao động còn hiệu trưởng là ông chủ sẽ có rất nhiều tình huống có thể xảy ra với các thầy cô giáo mà không phải tình huống nào cũng tích cực như lương không cố định, có thể bị sa thải nếu có ý kiến khác với hiệu trưởng...

PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phân tích: “Chuyện xin vào hợp đồng, xin vào biên chế hiện nay quyền lực của Hiệu trưởng cũng đã rất lớn và cũng có nhiều cái rất là tiêu cực mà bây giờ giao cho Hiệu trưởng, như vậy, hiệu trưởng quyền hành rất lớn. Phải có một cơ chế kiềm chế và kiểm soát lại và kiểm soát đó phải có hội đồng nhà trường thật là mạnh, giống như hội đồng quản trị phải thông qua chứ không phải một mình quyết định được”.

Hiện nay, ở một số nơi đã thuê hiệu trưởng. Do đó, nếu bỏ biên chế, hiệu trưởng cũng phải không trong biên chế như giáo viên và phải ký hợp lao động với một đơn vị chủ quản của trường đó. Từ phân tích như vậy, PGS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam cho rằng, việc bỏ biên chế giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải tính toán kỹ và đưa ra lộ trình cụ thể, không thể nói bỏ là bỏ ngay. Nếu bỏ thì phải tính đến chính sách đãi ngộ đối với giáo viên ở những vùng khó khăn, miền núi biển đảo như thế nào? Cơ chế chính sách như thế nào để đảm bảo lương và cuộc sống của họ?, nhất là trong điều kiện hiện nay lương giáo viên còn thấp. Nếu lương chưa tăng mà áp dụng việc xóa biên chế thì liệu còn mấy ai yêu nghề, mấy ai chịu đến những nơi khó khăn để dạy.

PGS.TS Phạm Tất Dong nói: “Liệu những vùng khó khăn lương, phụ cấp có thể khác nhiều như thế nào trong hợp đồng được thỏa thuận? Chắc chắn làm hợp đồng thì ở miền núi khó mà giữ được giáo viên. Có vấn đề đặt ra là có người thật là giỏi nhưng đến tuổi nghỉ rồi còn ký hợp đồng với họ không. Vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục phải bàn với bên Lao động, Nội vụ và Tài chính. Hiện, vẫn chưa có những quy định, những cơ chế, chính sách cụ thể mà thực hiện ngay, tôi sợ hơi vội”.

Những ý kiến vừa nêu rất đáng được tham khảo, xem xét trước khi Bộ giáo dục và Đào tạo quyết định bỏ biên chế giáo viên - 1 quyết định liên quan đến hơn 1 triệu lao động đang làm việc trong ngành giáo dục.

Theo VOV

Đọc thêm

Bán "hàng Nhật bãi", liệu có cần quản lý?

Bán "hàng Nhật bãi", liệu có cần quản lý?

Được giới thiệu có nguồn gốc từ Nhật Bản, các sản phẩm hàng hóa đã cũ kỹ vẫn được nhiều người dân Hà Tĩnh mua và sử dụng. Vậy, việc kinh doanh loại hàng này liệu có hợp pháp?
Nguy hiểm khi qua cầu không có lan can

Nguy hiểm khi qua cầu không có lan can

Cầu số 2 và cầu số 3 bắc qua sông Sóc thuộc xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hiện đã hư hỏng và không có lan can, khiến nhiều người di chuyển qua đây bị rơi xuống sông.
Cần phát quang cây bụi bên bờ kênh Vách Nam

Cần phát quang cây bụi bên bờ kênh Vách Nam

Kênh Vách Nam có nhiệm vụ tiêu thoát lũ cho một số vùng của thị trấn Thạch Hà và các xã: Thạch Ngọc, Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh), tuy vậy, việc phát quang, dọn dẹp cây bụi hai bên kênh lại chưa được chú trọng.
Cần sớm sửa chữa cầu Cơn Gáo ở Kỳ Hoa

Cần sớm sửa chữa cầu Cơn Gáo ở Kỳ Hoa

Cầu Cơn Gáo thuộc xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa nước thượng nguồn Sông Trí vào mỗi mùa mưa lũ.
Thiếu nước sạch bên... nhà máy nước!

Thiếu nước sạch bên... nhà máy nước!

Dù trên địa bàn có nhà máy nước sạch song nhiều năm qua, rất nhiều hộ dân ở xã Tiến Lộc cũ, nay là thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) lại rơi vào tình trạng thiếu nước sạch!
"Vô tư" đi ngược chiều trên quốc lộ 1!

"Vô tư" đi ngược chiều trên quốc lộ 1!

Khi điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lắp thêm rào chắn, nhiều người chọn đi ngược chiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.