Chelsea của Lampard đang trỗi dậy thách thức Pep và Klopp

Mùa giải này, Frank Lampard từng giành chiến thắng trước cả Pep Guardiola lẫn Juergen Klopp. Nhưng liệu Chelsea của ông có thể thách thức danh hiệu Premier League với Man City và Liverpool mùa tới?

Ngay sau chiến thắng 2-1 của Chelsea trước Man City, đã có rất nhiều phóng viên hỏi Lampard về chuyện Man xanh đánh mất chức vô địch vào tay Liverpool. Và chỉ khi một người hỏi ông về tình hình Chelsea, vị chiến lược gia trẻ này mới cảm thấy hào hứng.

Chelsea của Lampard đang trỗi dậy thách thức Pep và Klopp

Chiến thắng trước Man City của Chelsea có ý nghĩa vô cùng quan trọng với Liverpool. Nhưng tại Stamford Bridge, bầu không khí khá trống rỗng và bàng quan. Tuy nhiên, đây là một chiến thắng quan trọng cho The Blues.

Đầu tiên, nó giúp Chelsea tiến gần hơn tới vòng loại Champions League mùa tới, với vị trí thứ 4 và chỉ còn kém đội thứ 3 là Leicester đúng 1 điểm.

Điều quan trọng, chiến thắng này khôi phục khoảng cách 5 điểm với Man United và Wolves, những đội đang bám sát phía sau Chelsea ở các vị trí thứ 5 và thứ 6.

Ngoài ra, trận thắng này cũng mang lại cho HLV Frank Lampard một thành tích đáng nể.

Cựu tiền vệ người Anh có một sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng nhưng con đường huấn luyện của ông vẫn chỉ mới là những ngày đầu. Áp lực là vô cùng lớn với các HLV mới vào nghề, đặc biệt những người từng thành danh khi còn thi đấu.

Chelsea đã gặp vô vàn khó khăn trước Man City nhưng Lampard và đội ngũ trợ lý đã có 2 bàn thắng tuyệt vời để thay đổi cục diện của trận đấu.

“Chúng tôi đã chịu sức ép rất lớn trong 20 phút đầu trận và 20 phút cuối trận”, Lampard thừa nhận. “Tất nhiên, họ sẽ là những người kiểm soát bóng tốt hơn như mọi khi và đôi khi không cần tiền đạo cắm mà chỉ dựa vào một hàng tiền vệ xuất chúng. Đối đầu với Man City rất khó khăn”.

“Nhưng ở trận đấu này, chúng tôi đã có một kế hoạch rõ ràng và dù có một vài vướng mắc nhưng các cầu thủ đã làm rất tốt, tuân thủ hầu như cả trận. Chúng tôi đã tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm và thành công với đấu pháp của mình. Xin chúc mừng cho các cầu thủ của tôi”, ông nói thêm.

Nhưng Lampard cũng nên tự hào về bản thân mình. Chiến thuật của Chelsea dựa trên việc sử dụng những đường chuyền chéo sân để phá vỡ số đông cầu thủ Man City nơi trung tuyến. Mọi đường bóng hầu như đều hướng về phía Olivier Giroud, người có chiều cao nổi bật và kỹ năng làm tường ấn tượng để những tiền vệ như Mason Mount và Ross Barkley băng lên dứt điểm.

Tất nhiên là Lampard chỉ đơn thuần cố gắng mô phỏng cách thức mà các đội bóng khác từng làm để phong tỏa được Man City. Nhưng không phải ai cũng có thể thành công với phương án này.

Chelsea đã hoàn thành điều đó một cách tuyệt vời trong ngày mà Christian Pulisic chơi tuyệt hay. Cầu thủ người Mỹ đã tận dụng rất tốt pha phối hợp thiếu chính xác của Benjamin Mendy và Ilkay Guendogan để mở tỷ số trận đấu. Vào thời điểm đó, Chelsea đang tạo ra nhiều cơ hội hơn và việc có được bàn thắng khiến họ trở nên đầy hưng phấn.

Nhưng Guardiola cũng là một chiến lược gia lão luyện và đã ngay lập tức chỉ đạo Man City tấn công dồn dập với sự cơ động của Gabriel Jesus và David Silva. Và họ đã có được bàn gỡ sau cú đá phạt xuất sắc của Kevin De Bruyne.

Dù bị gỡ hòa nhưng Lampard vẫn kiên định với kế hoạch của mình, kết quả là ông đã được tưởng thưởng xứng đáng. Pulisic một lần nữa ghi dấu ấn.

Có đến hai lần các hậu vệ Man City phải cứu thua ngay trên vạch vôi sau các pha dứt điểm của cầu thủ người Mỹ. Lần đầu tiên, Kyle Walker đã chặn thành công. Nhưng ở lần thứ hai, VAR xác định Fernandinho đã cố tình dùng tay để phá bóng. Hệ quả Fernandinho nhận thẻ đỏ và penalty cho đội chủ nhà. Willian lạnh lùng bước lên lãnh trách nhiệm thực hiện thành công.

Tất nhiên, sẽ thật chủ quan khi nói rằng Lampard đã trên cơ Guardiola. Nhưng ở trận đấu này, vị chiến lược gia trẻ tuổi đã ghi dấu dấn đậm nét với các tinh chỉnh chiến thuật hợp lý và khai thác cực tốt lỗ hổng của Man Ciy để thực hiện những pha phản công chết chóc.

Ngay cả chính bản thân Pep cũng rất ấn tượng với Lampard. Cựu HLV của Barca thừa nhận ông coi Chelsea là kẻ thách thức danh hiệu thực sự cho mùa giải tới.

“Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong cả 2 trận đấu với Chelsea mùa này”, Guardiola nói sau trận đấu. “Trong trận lượt đi, chúng tôi đã giành chiến thắng 2-1 trên sân nhà khi Chelsea hung hăng trong tấn công. Nhưng ở trận lượt về, họ đã kiên nhẫn hơn và thực hiện những pha phản công đầy nguy hiểm”.

“Chelsea có những cầu thủ xuất sắc ở cả giữa sân lẫn trên hàng công. Họ đã làm rất tốt ở trận đấu này và tôi chúc mừng chiến thắng của họ”.

“Chelsea vẫn còn khá nhiều cầu thủ chất lượng trên băng ghế dự bị như Jorginho, Mateo Kovacic, Pedro hay Kurt Zouma. Mùa tới họ sẽ có thêm Timo Werner, Hakim Ziyech và có thể nhiều ngôi sao nữa. Đó sẽ là một đối thủ vô cùng đáng gờm”.

“Premier League là một giải đấu vô cùng khắc nghiệt. Mỗi mùa giải sau đều khó khăn hơn mùa giải trước. Bản thân Man City sẽ cần cải thiện rất nhiều để đua tranh với các đối thủ”, Pep nói thêm.

Chelsea của Lampard đang trỗi dậy thách thức Pep và Klopp

Lampard nhận thức rõ rằng Chelsea vẫn đang có nhiều khiếm khuyết và cần cải thiện thêm. Ông chắc chắn sẽ không hài lòng nếu chỉ có thêm Werner và Ziyech.

“Có một khoảng cách khá lớn giữa Chelsea và các đội vô địch như Man City hay Liverpool và nó sẽ không dễ thu hẹp với chỉ 1 hoặc 2 bản hợp đồng mới”, Lampard thừa nhận. “Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm”.

“Liverpool và Man City gặt hái được thành công nhờ quá trình xây dựng nhiều năm qua. Vì vậy, Chelsea cũng cần thời gian để hoàn thiện”, ông nói thêm.

Chiến thắng trước Chelsea có thể không phải là trận đấu quyết định mang về danh hiệu cho Chelsea. Nhưng ít nhất nó đã đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng đoàn quân của Lampard sẽ là một ứng viên cho mùa tới.

Lampard bắt đầu mùa giải đầu tiên tại Chelsea với án cấm chuyển nhượng, mất đi ngôi sao số 1 Eden Hazard cho Real Madrid và vô số chấn thương. Nhưng ông vẫn có thể đánh bại Guardiola và trước đó là Klopp tại vòng 5 FA Cup.

Mùa giải tới, áp lực sẽ tăng lên rất nhiều, đặc biệt là khi Chelsea đã có những bước chuyển lớn trên thị trường chuyển nhượng trong khi các đối thủ vẫn chưa có tân binh nào.

Ngày càng có nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra về cơ hội giành các danh hiệu của Chelsea. Và chúng ta có cảm giác rằng Lampard đang mong chờ được trả lời những câu hỏi đó.

Chelsea của Lampard đang trỗi dậy thách thức Pep và Klopp
Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast