Trước trận Việt Nam vs Australia: Cẩn thận ‘tứ giác vàng“và ‘pháo đài bay”

ĐT Australia, đối thủ của ĐT Việt Nam ở trận đấu tới đây trên sân Mỹ Đình không cần mất nhiều mồ hôi cũng đánh bại ĐT Trung Quốc với tỷ số 3-0. Nhìn từ trận đấu này, có thể thấy trò HLV Graham Arnold vẫn chưa phô diễn hết sức mạnh.

Trước trận Việt Nam vs Australia: Cẩn thận ‘tứ giác vàng“ và ‘pháo đài bay”

Australia đã đánh bại Trung Quốc như thế nào?

ĐT Australia chơi với sơ sồ 4-2-3-1. Đứng trong khung gỗ là thủ môn Mat Ryan. Bộ tứ phòng ngự gồm cặp trung vệ Trent Sainsbury và Harry Souttar, hai hậu vệ biên gồm Aziz Behich(trái) và bên phải là Rhyan Grant. Cặp tiền vệ trung tâm Ajdin Hrustic và Jackson Irvine. Bộ ba chơi tấn công phía trên gồm Awer Mabil (trái), Tomas Rogic (giữa) và Martin Boyle (phải). Đá ở vị trí trung phong cắm là Adam Taggart.

Trong trận đấu với ĐT Trung Quốc, đội bóng của HLV Graham Arnold đã chơi preesing từ bên phần sân đối phương với mục đích bóp nghẹt, chia cắt hàng tiền vệ của đối phương với các tuyến. Bên cạnh đó, 2 tiền vệ trụ cùng với 4 cầu thủ phòng ngự luôn theo sát, phong toả tất cả những đường bóng chi viện cho 2 cầu thủ tấn công quan trọng phía Trung Quốc là Wu Lei và tiền đạo nhập tịch Ai Kesen.

Trước trận Việt Nam vs Australia: Cẩn thận ‘tứ giác vàng“ và ‘pháo đài bay”

Các cầu thủ xứ chuột túi có nền tảng thể lực sung mãn, họ không chỉ vây bắt chiếm lĩnh các khoảng trống thành công, mà còn thực hiện rất nhiều pha qua người một rất dễ dàng. Việc kiểm soát được khu trung tâm đã giúp Australia tạo ra những áp lực cực lớn lên hàng phòng ngự đối phương. Vì thế, các học trò của HLV Li Tie liên túc mắc những sai lầm, dẫn đến các bàn thua ở các phút 24 và 26 (Anwer Mabil và Martin Boyle ghi bàn).

Australia đã chơi rất thảnh thơi khi đã có lưng vốn. Đến 2/3 thời gian của trận đấu, HLV Graham Arnorld đã thay đến 5 trụ cột trên sân nhưng họ vẫn có thêm 1 bàn thắng với pha lập công của Mitchel Duke. Đội bóng xứ chuột túi không mất nhiều mồ hôi mà vẫn giành chiến thắng 3-0 ở trận ra quân. Điều quan trọng nhất, họ không chỉ bảo toàn được lực lượng mà còn không để lộ quá nhiều bài vỡ.

Sự lợi hại nằm ở “tứ giác vàng”

Australia quá mạnh hay đối thủ của họ quá kém?. Thật khó để trả lời câu hỏi này. Một phần Trung Quốc quá thiếu ý tưởng trong cách vận hành chiến thuật. Một phần các học trò của HLV Li Tie cũng không cho thấy sức chiến đấu của mình.

Dù vậy, có thể phác thảo một vài nét về đối thủ của ĐT Việt Nam trong trận đấu diễn ra vào ngày 7/9 tới đây. Như đã nói, Australia có thể hình và nền tảng thể lực tuyệt vời. Trung Quốc thường xuyên để mất bóng và mắc sai lầm trong những pha 1 đấu 1. Nguyên do, họ không thoát được pressing và cũng quá chủ quan trong những pha đấu tay đôi. Đây chắc chắn là bài học cho ĐT Việt Nam khi chúng ta thua thiệt về cả thể hình lẫn thể lực.

Muốn thoát khỏi sự kèm cặp của Australia, HLV Park Hang Seo cần những cầu thủ có kiểm soát bóng tốt, điều phối tiết nhịp đội ở khu vực giữa sân. Đây là điều mà ĐT Việt Nam cần có sự tính toán nếu tiếp tục trao cơ hội cho bộ 3 Tuấn Anh, Hoàng Đức, Quang Hải ở khu vực giữa sân.

Australia tấn công rất đa dạng, họ không chỉ đánh ở trung lộ, mà khoan phá 2 hành lang cánh xuất sắc nhờ sự cơ động của hậu vệ biên Aziz Behich và Rhyan Grant, cộng với 2 tiền vệ tấn công Awer Mabil và Martin Boyle. Bộ đôi tiền vệ tấn công của Australia liên tục hoán đổi cánh, thường xuyên có những pha đi bóng đâm thẳng vào trung lộ. Họ cũng là những người sẵn sàng xâm nhập vòng cấm, đón nhận các đường chuyền dứt điểm chứ không phải chỉ có trung phong Adam Taggart.

Trước trận Việt Nam vs Australia: Cẩn thận ‘tứ giác vàng“ và ‘pháo đài bay”

Trong “tứ giác vàng” trên mặt trận tấn công, Tomas Rogic đóng vai như một nhạc trưởng. Cầu thủ đang khoác áo Celtic này cao lớn (1m89), kỹ thuật qua người tốt, luôn có những đường tỉa bóng sắc bén xuống nách giữa trung vệ và hậu vệ biên cho 2 cầu thủ chạy cánh băng xuống.

Làm gì vô hiệu hoá sức mạnh trên hàng công thực sự là bài toán đau đầu với ĐT Việt Nam, trong bối cảnh chúng ta mất nhiều trụ cột ở hàng phòng ngự. Có thể, HLV Park Hang Seo sẽ sử dụng lại sơ đồ 5-4-1 như đã từng đấu với Saudi Arabia. Như đã nói, ĐT Việt Nam cần phải hạn chế tình trạng 1 đấu 1. Thêm nữa, Quế Ngọc Hải và các đồng đội cũng cần hạn chế những tình huống để đối thủ dựa lưng, làm tường trả lại bóng, hoặc qua người dứt điểm, bởi Australia rất giỏi “bài” này.

Cẩn trọng với “pháo đài bay” Harry Souttar

Trận đấu này, ĐT Việt Nam đặc biệt phải lưu tâm với những pha bóng bổng. Thực tế, trong trận thắng Trung Quốc, đội bóng của HLV Graham Arnold hầu như không sử dụng bóng bổng, vì đối thủ của họ cũng cao lớn không hề kém. Nhưng nhiều khả năng, Australia sẽ chơi rất khác khi gặp Việt Nam và họ sẽ tận dụng tối đa ưu thế về thể hình.

Trước trận Việt Nam vs Australia: Cẩn thận ‘tứ giác vàng“ và ‘pháo đài bay”

Trong số này, các học trò của HLV Park Hang Seo sẽ phải dành sự quan tâm đặc biệt cho trung vệ Harry Souttar. Trung vệ đang khoác áo Stoke City cao lên đến 1m98. Đây là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng cho Australia ở vòng loại thứ 2 và hầu hết đều được thực hiện bằng đầu.

Trong bối cảnh thiếu đi một cầu thủ có chiều cao như Đoàn Văn Hậu, ĐT Việt Nam phải hạn chế tối đa những quả phạt góc hay những tình huống gần cầu môn. Tức, các học trò của ông Park buộc phải chọn khu vực phạm lỗi và vị trí phạm lỗi. Bằng không, “pháo đài bay” của Autralia sẽ trở thành mối hiểm hoạ khó lường.

“Tử huyệt” của người Úc nằm ở đâu?

Điểm yếu của Australia chưa lộ diện nhiều khi sức tấn công của Trung Quốc khá yếu ớt. Tuy nhiên, có thể thấy, đội bóng của HLV Graham Arnorld có những khoảng trống ở cánh khi các hậu vệ thường xuyên dâng cao. Một điểm yếu khác, các trung vệ của Australia cao lớn nhưng khả năng xoay sở không thật tốt và họ cũng cho thấy sự vụng về trước những cầu thủ khéo léo.

Trước trận Việt Nam vs Australia: Cẩn thận ‘tứ giác vàng“ và ‘pháo đài bay”

ĐT Việt Nam rất khó khai thác điểm yếu của đối thủ nếu như bị áp đảo ở khu trung tâm. Do vậy, sự lựa chọn các tiền vệ của ông Park vô cùng quan trọng và một phần quyết định sự thành bại của ĐT Việt Nam trước Australia. Ngoài ra, ông Park cũng phải có sự lựa phù hợp trên hàng công. Trong trường hợp này, những cầu thủ giữ bóng tốt, khéo léo như Công Phượng, Văn Toàn có đất dụng võ thay vì Tiến Linh.

Tóm lại, đây là một trận đấu đầy khó khăn nhưng ĐT Việt Nam vẫn có những cơ hội. Trong đó, chúng ta rất chờ đợi khoảnh khắc loé sáng của ngôi sao.

Trước trận Việt Nam vs Australia: Cẩn thận ‘tứ giác vàng“ và ‘pháo đài bay”
Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast