Cách đây không lâu, tại Hà Nội bất ngờ xuất hiện một chiếc xe Rolls-Royce Silver. Dựa trên thiết kế bên ngoài, có thể thấy đây là chiếc Rolls-Royce Silver Spirit Mark I được sản xuất vào khoảng năm 1982 dành cho thị trường Bắc Mỹ.
Chiếc xe Rolls-Royce Silver Spirit 1982 này có kích thước DxRxC tương ứng là 5.278 x 1.887x 1.4986mm cùng trục cơ sở dài 3.061mm. Nếu so với những mẫu xe hạng sang hiện nay như BMW Series-7 hay Mercedes-Benz S-class thì mẫu xe cổ của Rolls-Royce vẫn dài và rộng hơn.
Nhìn từ phía trước, Rolls-Royce Silver Spirit 1982 vẫn giữ những đường nét đặc trưng của mình với lưới tản nhiệt được mô phỏng đền thờ Partheon danh tiếng và biểu tượng Spirit of Ecstasy ở đầu mũi xe.
Dù đã qua 34 năm nhưng biểu tượng Spirit of Ecstasy vẫn tự hào tung cánh ở phía trước mũi xe Rolls-Royce Silver Spirit 1982 Mark I.
Hệ thống chiếu sáng cho xe Rolls-Royce Silver Spirit 1982 thời bấy giờ vẫn là công nghệ bóng sợi đốt. Và những đường nét thiết kế của xe thì vẫn vuông vắn và lịch sự như thường thấy của những chiếc xe cao cấp thời bây giờ.
Chiếc xe Rolls-Royce Silver Spirit 1982 này vẫn sử dụng kiểu cửa xe truyền thống chứ không phải kiểu mở ở chính giữa như các mẫu xe Rolls-Royce hiện nay.
Được biết, chiếc xe Rolls-Royce Silver Spirit 1982 này được một người mê xe tại Hà Thành đưa từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội trong tình trạng hư hại khá nhiều do thời gian và cách bảo quản của người chủ trước. Và chiếc xe này được đưa vào Xưởng dịch vụ Rolls-Royce Motor Cars Service Hanoi để tiến hành sửa chữa và phục chế lại chiếc xe.
Theo lời kể, ban đầu chiếc xe bị hư hại khá nặng như phần sơn vỏ xe đã hoàn toàn bị ô-xi hoá do tác động của thời tiết và bảo quản. Nội thất bên trong của xe cũng không còn nguyên vẹn và động cơ của xe cũng bị hỏng.
Do đó, những chuyên gia kỹ thuật của Xưởng dịch vụ Rolls-Royce Motor Cars Service Hanoi đã phải từng bước khôi phục lại chiếc xe. Ban đầu là toàn bộ phần khung xe, thân vỏ được xử lý để trả chiếc xe về đúng với nguyên bản. Sau đó người chủ của chiếc xe đã lựa chọn màu sơn theo ý mình để phủ lên chiếc xe Rolls-Royce Silver Spirit 1982 theo đúng quy trình chính hãng.
Sau khi hoàn thiện các chi tiết về ngoại thất, chiếc xe đã trở lại vẻ bóng bẩy như ban đầu của mình.
Phần nội thất bên trong xe cũng được làm lại với ghế bọc da mới theo ý của chủ xe.
Bệ tì tay có thể gập lên gập xuống của Rolls-Royce Silver Spirit 1982.
Vô-lăng ốp gõ với ba chấu thép kiểu cổ điển rất đặc trưng trên Rolls-Royce Silver Spirit 1982. Và điểm khá nổi bật của mẫu xe này chính là hộp số tự động 3 cấp cùng hệ thống dẫn động cầu sau.
Dù được sản xuất vào những năm 1982 nhưng Rolls-Royce Silver Spirit 1982 đã được trang bị ghế điều khiển điện ở cả ghế lái và ghế phụ.
Mặt đồng hồ phía sau vô-lăng với 2 đồng hồ cơ báo hiệu tốc độ và các thông tin về xăng, nhiệt độ, ắc quy.
Rolls-Royce Silver Spirit 1982 sử dụng hệ thống chìa khoá cơ để khởi động xe. Và bên cạnh đó cũng có hàng loạt đèn báo hiệu tình trạng của xe.
Trong quá trình phục hồi lại chiếc xe, Rolls-Royce Silver Spirit 1982 được trang bị thêm một màn hình trung tâm với tính năng xem DVD, nghe nhạc hỗ trợ chủ xe thư giãn tốt hơn khi vận hành chiếc xe này.
Biểu tượng con ngựa cùng cái tên Golden Horse được chủ xe ưu ái mạ vàng lên mặt táp-lô của xe tạo ra dấu ấn riêng như những chiếc Rolls-Royce được cá nhân hoá theo dạng Bespoke.
Với chiều dài xe hơn 5m, Rolls-Royce Silver Spirit 1982 mang tới một khoang hành khách rộng rãi.
Tựa đầu ghế sau được thêu biểu tượng con ngựa mang hàm ý “Mã đáo thành công”
Rolls-Royce Silver Spirit 1982 vẫn giữ được bộ vành la-zăng zin theo xe và được thay bộ lốp Bridgestone mới.
Khó khăn nhất khi phục hồi lại chiếc Rolls-Royce Silver Spirit 1982 chính là ở khối động cơ hơn 30 tuổi này. Nhiều chi tiết của khối động cơ V8 dung tích 6.75L đã không còn sản xuất từ rất lâu. Và để có thể hoàn thành chiếc xe, các chuyên gia kỹ thuật của xưởng dịch vụ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi đã phải kỳ công tìm kiếm từ chính hãng nước ngoài hoặc sửa chữa lại những chi tiết quá khó tìm.
Các chuyên gia kỹ thuật của xưởng dịch vụ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi cùng chung tay ký lên khối động cơ của Rolls-Royce Silver Spirit 1982 sau khi đã hoàn thiện chiếc xe cả về ngoại thất, nội thất và vận hành. Được biết chiếc xe mất khoảng nửa năm để hoàn thiện và chi phí phục hồi chiếc xe này cũng không được tiết lộ.