Cáp quang biển AAG tiếp tục gặp sự cố

Thông tin từ một ISP vừa cho biết, tuyến cáp quang biển AAG vừa gặp sự cố. Hiện nguyên nhân vẫn đang được đơn vị điều hành xác định. Đây là lần đầu tiên trong năm 2017 tuyến cáp quang biển này gặp sự cố.

cap quang bien aag tiep tuc gap su co

Kể từ khi được đưa vào khai thác tháng 11/2009 đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch. Trong năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG gặp sự cố và được bảo trì, lần lượt vào các tháng 3, 6, 8 và đầu tháng 9/2016. Trong đó, vào tháng 8/2016, tuyến cáp này gặp sự cố “kép” khi liên tiếp trong 2 ngày mùng 2 và 3/8/2016 cáp AAG bị đứt tại 2 vị trí cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore. Và lần gần đây nhất là vào ngày 1/9/2016 với cáp nhánh của tuyến AAG được xác định xảy ra sự cố là S1I core FP11 ở vị trí cách trạm cập bờ South Lantau, Hong Kong khoảng 235 km.

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews vào 11h trưa ngày 8/1/2017, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet của Việt Nam đã cho biết, tuyến cáp quang biển AAG vừa tiếp tục gặp sự cố hôm nay (8/1). Hiện nguyên nhân dẫn đến tuyến cáp này bị “down” vẫn đang chưa được xác định.

Đây là lần đầu tiên trong năm 2017 tuyến cáp AAG xảy ra sự cố. Theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ ảnh hưởng từ sự cố xảy ra với AAG đối với người dùng Internet Việt Nam đã được giảm thiểu nhiều so với giai đoạn trước. Bởi lẽ, từ khoảng giữa tháng 12/2016 vừa qua, APG, tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương có các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom tham gia đầu tư đã được chính thức đưa vào khai thác, phục vụ khách hàng, sau khoảng 4 năm thi công. Là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps và hiện được các nhà mạng khai thác ở mức 4 Tbps, cáp APG được kỳ vọng sẽ giảm tải và thay thế cho tuyến cáp AAG vốn thường xuyên gặp sự cố.

ICTnews sẽ sớm cập nhật thông tin về sự cố vừa xảy ra với tuyến cáp quang biển AAG đến độc giả.

Theo ICTnews

Đọc thêm

Cách tắt đã xem từng người trên Messenger

Cách tắt đã xem từng người trên Messenger

Bạn có muốn đọc tin nhắn trên Messenger mà không cho người khác biết mình đã xem hay không? Hãy cùng khám phá tính năng mới cho phép tắt đã xem cho từng cuộc trò chuyện riêng biệt.
5 cách đăng video TikTok không bị mờ

5 cách đăng video TikTok không bị mờ

Đăng tải video TikTok chất lượng cao, không bị mờ là mong muốn của nhiều người dùng để thu hút lượt xem và tương tác tốt hơn. Tuy nhiên, để video luôn sắc nét, bạn cần nắm rõ một số cài đặt và mẹo tối ưu chất lượng khi tải lên.
Cách kiểm tra Facebook đã xác thực chưa

Cách kiểm tra Facebook đã xác thực chưa

Từ 25/12/2024, tài khoản mạng xã hội phải được định danh để đảm bảo an toàn và minh bạch. Để tránh gián đoạn sử dụng, hãy cùng tìm hiểu cách kiểm tra tài khoản Facebook đã xác thực hay chưa cực đơn giản.
Không vào được Google Photos phải làm sao?

Không vào được Google Photos phải làm sao?

Google Photos giúp bạn dễ dàng truy cập và bảo vệ những kỷ niệm quý giá. Tuy nhiên, đôi khi ứng dụng gặp lỗi không vào được, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.
Khắc phục eSIM bị lỗi khi sử dụng

Khắc phục eSIM bị lỗi khi sử dụng

Trong quá trình sử dụng, eSIM đôi khi gặp phải các lỗi như không kết nối được mạng, không kích hoạt được hoặc bị mất tín hiệu, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.
8 vật cản sóng Wifi ở nhà bạn khiến mạng như rùa bò

8 vật cản sóng Wifi ở nhà bạn khiến mạng như rùa bò

Wifi bị chậm, hoặc là cứ đi đến góc nào đó trong nhà là Wifi lại bị chậm chờn, khiến các kết nối với điện thoại gặp trục trặc. Việc đó bao gồm nhiều yếu tố, có thể do bạn cách quá xa Modem Wifi ở nhà, hoặc do nhà mạng không ổn định.