Không có chuyện bằng lái xe hạng B1 không được điều khiển ô tô
Nhiều ý kiến cho rằng, theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, bằng B1 không được lái ô tô và bằng A1 không được lái xe 150cc.
Tài xế có bằng B1 hiện tại vẫn được điều khiển xe ô tô số tự động dù dự thảo Luật GTĐB sửa đổi được ban hành thời gian tới
Bằng B1 vẫn lái xe số tự động như thường
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Xe Giao thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, việc thay đổi các hạng GPLX (bằng) để phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.
Hạng GPLX theo Luật GTĐB năm 2008 được chuyển đổi sang hạng GPLX mới tương đương như việc chuyển đổi GPLX Việt Nam sang GPLX quốc tế đã được thực hiện từ năm 2015 theo quy định tại Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06/7/2015 của Bộ GTVT quy định về cấp và sử dụng GPLX quốc tế.
Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân. Theo đó:
Đối với người đã được cấp GPLX: Tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn). Trường hợp hết hạn, thì đổi sang GPLX theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …).
Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX: Theo hạng GPLX mới.
Đang sử dụng bằng A1 vẫn được điều khiển xe máy trên 125cc
Nhiều người cho rằng, theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, bằng lái xe hạng A1 sẽ không được điều khiển xe máy có dung tích 125cc trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc người có bằng A1 hiện nay sẽ không được điều khiển một số mẫu xe có dung tích động cơ 150cc như: Honda SH 150cc, Honda Winner 150cc, Yamaha Exciter 150cc...
Tuy nhiên, theo giải thích ở phần trên, nếu đã có GPLX hạng A1 (không thời hạn), người dân vẫn tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175cc, không phải đổi sang GPLX mới.
Các trường hợp khác cũng tương tự.
Như vậy, khi chuyển đổi hệ thống tên gọi các hạng GPLX sẽ không “hồi tố” đối với các bằng lái xe cũ. Người dùng sẽ không phải thi lại bằng, đổi bằng. Sau khi luật mới được thực hiện sẽ cấp GPLX theo mẫu mới cho người dân có nhu cầu đổi, cấp mới hoặc cấp lại GPLX .
Điểm mới tại dự thảo Luật GTĐB là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/ xe máy điẹn có công suất dưới 4kW.
Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng GPLX, bao gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.
Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE theo đúng với hệ thống GPLX của các nước tham gia Công ước Vienna.
Theo Yến Chi/Baogiaothong
{name} - {time}
Các tin đã đưa
Hà Tĩnh cấp gần 1.300 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công
“Từ bán mật ong, mâm cơm của gia đình đã có thêm miếng thịt, con cá”
Từ 1/7: Chỉ còn 3 trường hợp viên chức ký hợp đồng làm việc không thời hạn
Nhiều tỉnh Cụm thi đua số IV đạt tỷ lệ cao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện
Mua ô tô nhưng chậm đăng ký, chủ xe sẽ bị phạt tối đa 8 triệu đồng
Hà Tĩnh mở rộng đối tượng BHXH tự nguyện nhờ đổi mới tuyên truyền
Lộc Hà chi trả 648 triệu đồng bồi thường sự cố môi trường biển
Soát xét, hoàn thiện các dự thảo nghị quyết đảm bảo chất lượng, phù hợp với thực tiễn
TP Hà Tĩnh huy động nguồn xã hội hóa hỗ trợ hộ nghèo
Sớm hỗ trợ người lao động, hộ kinh doanh, doanh nghiệp Hà Tĩnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19