Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hà Tĩnh và vùng tự trị Trnava - Slovakia

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh và chính quyền vùng tự trị Trnava – Cộng hòa Slovakia đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học – kỹ thuật và văn hóa, mở ra nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 30/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh và chính quyền vùng tự trị Trnava – Cộng hòa Slovakia tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực.

Về phía vùng tự trị Trnava có ông Jô-zep Vi-kupic - Chủ tịch vùng cùng các thành viên đoàn công tác.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Hồng Lĩnh, Trần Báu Hà, Lê Ngọc Châu; Đại tá Nguyễn Xuân Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hà Tĩnh và vùng tự trị Trnava - Slovakia

Toàn cảnh lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: "Cách đây gần 2 tháng, chúng ta đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi hợp tác thành công tốt đẹp tại Trnava. Chúng tôi luôn trân trọng, đánh giá cao những tình cảm, sự đón tiếp của lãnh đạo chính quyền vùng Trnava và tin tưởng rằng mối quan hệ, hợp tác giữa vùng Trnava với tỉnh Hà Tĩnh sẽ ngày càng được tăng cường và phát triển".

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hà Tĩnh và vùng tự trị Trnava - Slovakia

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải phát biểu tại lễ ký kết.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin thêm về tình hình phát triển và những tiềm năng, thế mạnh của Hà Tĩnh. Theo đó, toàn tỉnh hiện có gần 1.500 dự án, bao gồm hơn 1.400 dự án trong nước và 69 dự án FDI. Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tập trung thu hút đầu tư theo hướng ưu tiên các dự án nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất hai bên thống nhất ký kết bản thỏa thuận hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, văn hóa và mong muốn Trnava sẽ hỗ trợ Hà Tĩnh giới thiệu, quảng bá, xúc tiến đầu tư đến các doanh nghiệp Slovakia cũng như các nước châu Âu; hỗ trợ nghiên cứu nhu cầu thị trường của Cộng hòa Slovakia về các sản phẩm chủ lực mà tỉnh có lợi thế xuất khẩu; kết nối các doanh nghiệp Hà Tĩnh hợp tác kinh doanh đầu tư với các doanh nghiệp, đối tác Trnava và đối tác tại Cộng hòa Slovakia.

Tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, cung ứng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội hai bên; hỗ trợ bà con kiều bào Việt Nam, người Hà Tĩnh đang sinh sống tại Trnava và các vùng thuộc Cộng hòa Slovakia có cuộc sống ổn định và phát triển.

Bày tỏ vui mừng khi đến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, ông Jô-zep Vi-kupic - Chủ tịch vùng Trnava đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh, nhất là công tác thu hút đầu tư với nhiều dự án lớn đi vào hoạt động hiệu quả.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hà Tĩnh và vùng tự trị Trnava - Slovakia

Ông Jô-zep Vi-kupic - Chủ tịch vùng Trnava phát biểu tại lễ ký kết.

Ông Jô-zep Vi-kupic cũng giới thiệu tổng quan về lịch sử, văn hóa, giáo dục, tình hình phát triển kinh tế và các thế mạnh của vùng Trnava.

Chủ tịch vùng Trnava nhấn mạnh: "Tôi tin chắc rằng hợp tác giữa Trnava và Hà Tĩnh không chỉ trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục mà còn trao đổi kinh nghiệm, tiến bộ khoa học trong thời gian tới. Việc ký kết bản thỏa thuận hợp tác sẽ mang lại những hiệu quả tích cực, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân hai bên. Mong rằng mối quan hệ giữa Trnava và Hà Tĩnh ngày càng bền chặt và việc hợp tác sẽ tạo ra những thành quả tốt đẹp".

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hà Tĩnh và vùng tự trị Trnava - Slovakia

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Chủ tịch vùng Trnava trao đổi bản thỏa thuận hợp tác.

Sau khi trao đổi, thống nhất các nội dung, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học – kỹ thuật và văn hóa giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh (nước CHXHCN Việt Nam) và chính quyền vùng Trnava (Cộng hòa Slovakia).

Các nội dung thỏa thuận hợp tác gồm:

Trao đổi quan điểm và thông tin về các nội dung liên quan đến quan hệ quốc tế, phát triển kinh tế xã hội, hợp tác quốc tế và các nội dung khác được xã hội quan tâm

Hợp tác phát triển quan hệ ngoại giao song phương, văn hóa, du lịch, xã hội, kinh tế và thương mại, giáo dục và nghiên cứu, giao thông, phát triển khu vực và quốc tế.

Hỗ trợ phát triển hợp tác giữa các tổ chức và cơ sở làm việc trong các lĩnh vực như học thuật, kỹ thuật, khoa học và sáng tạo.

Tổ chức chương trình trao đổi chuyên gia trẻ và sinh viên của cả hai bên nhằm mục đích phát triển kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ này.

Hỗ trợ xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa hai bên.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hà Tĩnh và vùng tự trị Trnava - Slovakia

UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng quà lưu niệm cho chính quyền vùng Trnava.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hà Tĩnh và vùng tự trị Trnava - Slovakia

Chính quyền vùng Trnava tặng quà cho UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast