Thủy lợi Nỏng Bốc - mát đồng ruộng, vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Dự án Hệ thống thủy lợi Nỏng Bốc ở tỉnh Khăm Muồn (Lào) do UBND tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư sắp sửa mang những dòng nước mát vào đồng ruộng, góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào.

Thủy lợi Nỏng Bốc - mát đồng ruộng, vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Dự án Hệ thống thủy lợi Nỏng Bốc mang nhiều ý nghĩa trên đất nước bạn Lào được Chính phủ Việt Nam giao cho UBND tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Huyện Nỏng Bốc, tỉnh Khăm Muồn (nước Cộng hoà DCND Lào) có gần 1.700 ha đất nông nghiệp nhưng chỉ sản xuất 1 vụ do không chủ động được nguồn nước tưới. Từ bao đời nay, cộng đồng các dân tộc Lào sinh sống trong vùng luôn trăn trở để có dòng nước chảy từ sông Mê Kông vào “giải khát” cho đồng ruộng, giúp phát triển sản xuất. Song, vì nguồn lực đầu tư hạn chế và nhiều khó khăn khác nên cấp ủy, chính quyền và Nhân dân nơi đây phải “gác” lại giấc mơ.

Năm 2022, Chính phủ Việt Nam quyết định viện trợ không hoàn lại giúp chính phủ Lào xây dựng Dự án Hệ thống thủy lợi Nỏng Bốc với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng.

Thủy lợi Nỏng Bốc - mát đồng ruộng, vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Đường ống chính của Dự án Hệ thống thủy lợi Nỏng Bốc dẫn nước từ sông Mê Kông vào tưới mát cho 500 ha đồng ruộng.

Dự án được khởi công vào tháng 4/2022 do UBND tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, bao gồm các hạng mục như: trạm bơm và trạm biến áp cấp 1, cấp 2; hệ thống kênh dài hơn 2 km và tuyến đường chạy dọc theo kênh, kè bờ sông Mê Kông dài 500m...

Dự kiến, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án sẽ giúp chống sạt lở các công trình đầu mối khu vực bờ sông Mê Kông và phục vụ tưới, tiêu cho hơn 500 ha đất canh tác thuộc 4 bản cụm Song Muông - nơi được xem là vựa lúa của huyện Nỏng Bốc.

Thủy lợi Nỏng Bốc - mát đồng ruộng, vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Công trình thủy lợi quan trọng này cũng góp phần chống sạt lở bờ sông Mê Kông.

Ông Sổm Sả Ạt Ùn Sỉ Đả - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muồn, Trưởng BCĐ Dự án Hệ thống thủy lợi huyện Nỏng Bốc cho biết: “Công trình Hệ thống Thủy lợi Nỏng Bốc do Chính phủ Việt Nam tài trợ cho Chính phủ Lào là dự án có nguồn vốn không hoàn lại lớn và mang nhiều ý nghĩa đang được triển khai. Dự án mang tới nhiều kỳ vọng nên trong quá trình xây dựng, chúng tôi đã chủ động phối hợp chặt chẽ với BQL Dự án của Hà Tĩnh để làm tốt công tác quản lý, giám sát nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ cho công trình. Hiện nay, công trình sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp người dân vùng hưởng lợi chuyển từ sản xuất 1 vụ sang 2 vụ và thâm canh tăng năng suất, tạo đột phá trong sản xuất”.

Thủy lợi Nỏng Bốc - mát đồng ruộng, vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Ông Hom Lương Vy Đay ở bản Xiềng Vang (áo xanh) cùng người dân trong vùng trao đổi về dự định sản xuất khi có dòng nước mát chảy vào đồng ruộng.

Hiện nay, Dự án Hệ thống thủy lợi Nỏng Bốc đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng công việc và dự kiến trong tháng 3 tới sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng. Ông Hom Lương Vy Đay (bản Xiềng Vang, huyện Nỏng Bốc) hồ hởi: “Chúng tôi mong ngóng nguồn nước mát này từ bao đời nên đang rất háo hức chờ đợi ngày công trình vận hành. Hiện nay, lúa vụ này đã phủ kín trên đồng ruộng nên khi công trình vận hành sẽ kịp tưới cho lúa làm đòng, trổ bông. Đặc biệt, các vụ sau, nguồn nước sẽ được chủ động, chấm dứt cảnh khô hạn như trước đây”.

Thủy lợi Nỏng Bốc - mát đồng ruộng, vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Những thiết bị cuối cùng đang chuẩn bị lắp ráp.

Xác định vai trò và ý nghĩa của công trình nên sau khi được Chính phủ giao đảm nhận vai trò chủ dự án phía Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh đã sớm thành lập BQL Dự án Nỏng Bốc - Hà Tĩnh để phối hợp với phía bạn việc đẩy nhanh tiến độ thi công. Anh Nguyễn Văn Thảo - cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 36 (đơn vị thi công) cho biết: “Trúng thầu dự án, chúng tôi đã tập trung huy động máy móc, phương tiện, nhân lực và có phương án thi công phù hợp để thực hiện dự án an toàn, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Trong quá trình thi công, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, đồng hành của các cấp, ngành 2 bên và Nhân dân địa phương. Chúng tôi đã hoàn thành 96% khối lượng và đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ những phần việc còn lại để bàn giao công trình trong quý I/2024”.

Thủy lợi Nỏng Bốc - mát đồng ruộng, vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Công nhân gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng của dự án.

Ông Thái Phúc Sơn - Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh cho biết: "Dự án Hệ thống thủy lợi huyện Nỏng Bốc, tỉnh Khăm Muồn được Chính phủ tin tưởng giao cho Hà Tĩnh làm chủ dự án mà Sở Ngoại vụ là cơ quan thường trực. Thời gian qua, chúng tôi có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong tỉnh cũng như: Bộ Nông lâm, các sở, ngành của tỉnh Khăm Muồn, huyện Nỏng Bốc của nước bạn tập trung triển khai dự án vừa đảm bảo chất lượng, tiến độ và phát huy ý nghĩa. Công trình sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo ra cuộc cách mạng trên đồng ruộng của người dân địa phương và vun đắp thêm tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào".

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast