Chuyển đổi tài khoản giao thông - doanh nghiệp kêu khó, VETC nói gì?

Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thừa nhận việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp còn gặp một số vướng mắc.

Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thừa nhận việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp còn gặp một số vướng mắc.

Thu phí không dừng đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Thu phí không dừng đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, kể từ ngày 1/10 tới đây, tất cả phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí không dừng (ETC) trên toàn quốc bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông.

VETC - một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tại Việt Nam - cho biết tính đến hiện tại, chỉ có khoảng 50% người dùng VETC hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông.

Thống kê từ các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng cho thấy còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Qua trao đổi, VETC thừa nhận việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp hiện nay còn gặp một số vướng mắc.

Cụ thể, hầu hết khách hàng doanh nghiệp đều muốn thanh toán vào tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo tiêu chuẩn hiện tại, hệ thống ETC bắt buộc phải xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 mili giây để duy trì tốc độ lưu thông tại làn thu phí.

Việc kết nối trực tiếp với ngân hàng hiện chưa thể đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật này, đến nay cũng chưa có đơn vị trung gian thanh toán nào triển khai hình thức ví điện tử dành riêng cho doanh nghiệp.

Hệ thống ETC bắt buộc xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 mili giây để duy trì tốc độ lưu thông tại làn thu phí. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.
Hệ thống ETC bắt buộc xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 mili giây để duy trì tốc độ lưu thông tại làn thu phí. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Giải pháp thanh toán qua thẻ tín dụng đã được tính đến. Tuy nhiên mức phí hiện tại của ngân hàng và tổ chức thẻ còn khá cao (khoảng 2%/giao dịch), dẫn tới chi phí phát sinh lớn cho các doanh nghiệp vận tải có tần suất giao dịch thường xuyên.

Một số doanh nghiệp chia sẻ ý tưởng mở tài khoản ví riêng cho từng lái xe và chuyển tiền vào đây để thanh toán phí đường bộ.

Cách làm này được cho là phát sinh nhiều hạn chế. Doanh nghiệp không thể quyết toán thuế từ tài khoản cá nhân, khó kiểm soát dòng tiền nằm trong ví của từng lái xe, đồng thời phải bố trí thêm đội ngũ kế toán để quản lý việc nạp tiền cho hàng loạt tài xế, làm tăng chi phí vận hành.

Trước tình hình đó, VETC cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ và Ngân hàng Nhà nước cũng như các tổ chức trung gian thanh toán để xây dựng các tiêu chuẩn chung, đồng thời tìm kiếm giải pháp khả thi cho doanh nghiệp.

VETC cũng đã kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước xem xét chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán và tổ chức thẻ giảm hoặc miễn phí dịch vụ giao dịch cho các giao dịch thu phí điện tử đường bộ, đồng thời tối ưu các giải pháp kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu xử lý nhanh, an toàn, chính xác cho mỗi lượt xe qua trạm.

VETC cũng cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm việc thực hiện Nghị định 119 vừa tuân thủ đúng quy định pháp luật, vừa thuận tiện và hiệu quả trong thực tế vận hành.

Việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp vẫn còn gặp một số vướng mắc. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.
Việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp vẫn còn gặp một số vướng mắc. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Khoản 6 Điều 36 Nghị định 119 quy định nhà cung cấp dịch vụ ETC phải hoàn thiện việc chuyển tài khoản thu phí của chủ phương tiện sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán của chủ phương tiện trước ngày 1/10/2025.

Còn trong Nghị định 168, khoản 4, Điều 6 có quy định mức phạt 2-3 triệu đồng khi người điều khiển ôtô không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối) nhưng lại đi vào làn ETC. Lỗi này cũng khiến tài xế bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

tài khoản giao thông tài khoản thu phí ETC VETC thu phí không dừng phạt nghị định 168 chuyển đổi

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.