Chuyển đổi tài khoản giao thông - doanh nghiệp kêu khó, VETC nói gì?

Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thừa nhận việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp còn gặp một số vướng mắc.

Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thừa nhận việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp còn gặp một số vướng mắc.

Thu phí không dừng đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Thu phí không dừng đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, kể từ ngày 1/10 tới đây, tất cả phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí không dừng (ETC) trên toàn quốc bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông.

VETC - một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tại Việt Nam - cho biết tính đến hiện tại, chỉ có khoảng 50% người dùng VETC hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông.

Thống kê từ các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng cho thấy còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Qua trao đổi, VETC thừa nhận việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp hiện nay còn gặp một số vướng mắc.

Cụ thể, hầu hết khách hàng doanh nghiệp đều muốn thanh toán vào tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo tiêu chuẩn hiện tại, hệ thống ETC bắt buộc phải xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 mili giây để duy trì tốc độ lưu thông tại làn thu phí.

Việc kết nối trực tiếp với ngân hàng hiện chưa thể đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật này, đến nay cũng chưa có đơn vị trung gian thanh toán nào triển khai hình thức ví điện tử dành riêng cho doanh nghiệp.

Hệ thống ETC bắt buộc xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 mili giây để duy trì tốc độ lưu thông tại làn thu phí. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.
Hệ thống ETC bắt buộc xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 mili giây để duy trì tốc độ lưu thông tại làn thu phí. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Giải pháp thanh toán qua thẻ tín dụng đã được tính đến. Tuy nhiên mức phí hiện tại của ngân hàng và tổ chức thẻ còn khá cao (khoảng 2%/giao dịch), dẫn tới chi phí phát sinh lớn cho các doanh nghiệp vận tải có tần suất giao dịch thường xuyên.

Một số doanh nghiệp chia sẻ ý tưởng mở tài khoản ví riêng cho từng lái xe và chuyển tiền vào đây để thanh toán phí đường bộ.

Cách làm này được cho là phát sinh nhiều hạn chế. Doanh nghiệp không thể quyết toán thuế từ tài khoản cá nhân, khó kiểm soát dòng tiền nằm trong ví của từng lái xe, đồng thời phải bố trí thêm đội ngũ kế toán để quản lý việc nạp tiền cho hàng loạt tài xế, làm tăng chi phí vận hành.

Trước tình hình đó, VETC cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ và Ngân hàng Nhà nước cũng như các tổ chức trung gian thanh toán để xây dựng các tiêu chuẩn chung, đồng thời tìm kiếm giải pháp khả thi cho doanh nghiệp.

VETC cũng đã kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước xem xét chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán và tổ chức thẻ giảm hoặc miễn phí dịch vụ giao dịch cho các giao dịch thu phí điện tử đường bộ, đồng thời tối ưu các giải pháp kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu xử lý nhanh, an toàn, chính xác cho mỗi lượt xe qua trạm.

VETC cũng cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm việc thực hiện Nghị định 119 vừa tuân thủ đúng quy định pháp luật, vừa thuận tiện và hiệu quả trong thực tế vận hành.

Việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp vẫn còn gặp một số vướng mắc. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.
Việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp vẫn còn gặp một số vướng mắc. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Khoản 6 Điều 36 Nghị định 119 quy định nhà cung cấp dịch vụ ETC phải hoàn thiện việc chuyển tài khoản thu phí của chủ phương tiện sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán của chủ phương tiện trước ngày 1/10/2025.

Còn trong Nghị định 168, khoản 4, Điều 6 có quy định mức phạt 2-3 triệu đồng khi người điều khiển ôtô không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối) nhưng lại đi vào làn ETC. Lỗi này cũng khiến tài xế bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

tài khoản giao thông tài khoản thu phí ETC VETC thu phí không dừng phạt nghị định 168 chuyển đổi

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?