Mưa to, nước lớn, ngành điện Hà Tĩnh phòng chống sự cố trong dân

(Baohatinh.vn) - Hoàn lưu bão số 9 gây ngập hầu hết địa phương và lưới điện cũng chịu nhiều thiệt hại. Để phòng chống tai nạn điện trong dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn.

Sau nhiều ngày mưa lớn, các xã vùng ngoài đê của huyện Đức Thọ ngập sâu. Để đảm bảo an toàn, Điện lực Đức Thọ đã tách ra khỏi vận hành 29 trạm biến áp với 4.791 khách hàng tại các xã Bùi La Nhân, Quang Vĩnh, Tùng Châu và Liên Minh.

Mưa to, nước lớn, ngành điện Hà Tĩnh phòng chống sự cố trong dân

Ngành điện khuyến cáo, khách hàng không chạm trực tiếp vào cột điện, dây chằng cột điện, thùng công tơ...

Ông Hoàng Chí Thanh – Phó Giám đốc Điện lực Đức Thọ cho biết: “Điện lực đã bố trí nhiều nhóm công tác tại các điểm chủ chốt để khẩn trương xử lý các tình huống trong mưa lũ. Đặc biệt, để phòng chống tai nạn điện trong dân, chúng tôi phối hợp với chính quyền tăng cường tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn. Trong quá trình kiểm tra lưới, công nhân đã trực tiếp vào nhà dân để hướng dẫn các kỹ năng sử dụng điện an toàn.

Theo đó, các hộ dân nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn; nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; tuyệt đối không sử dụng công trình điện để neo đậu ghe thuyền...”.

Mưa to, nước lớn, ngành điện Hà Tĩnh phòng chống sự cố trong dân

Khi phát hiện cây đổ vào đường dây hoặc cột điện bị gãy, người dân hãy báo ngay cho ngành điện qua số đường dây nóng: 1900 6769

Những ngày qua, lưới điện Hương Sơn chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 9. Mưa lớn kèm theo gió giật mạnh đã khiến nhiều cây cối đổ ngã làm đứt đường dây, đổ cột điện.

Ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Điện lực Hương Sơn thông tin: “Khi trực tiếp xuống hiện trường xử lý sự cố lưới điện do mưa bão, công nhân ngành điện cũng đã tranh thủ hướng dẫn cho bà con các biện pháp bảo vệ trước sự cố về điện. Dự báo mưa lũ còn diễn biến phức tạp, bà con lưu ý khi phát hiện cây đổ vào đường dây hoặc cột điện bị gãy hãy báo ngay cho ngành điện, tuyệt đối không được tự ý xử lý sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, bà con không chạm trực tiếp vào cột điện, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao; không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua; không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời...".

Mưa to, nước lớn, ngành điện Hà Tĩnh phòng chống sự cố trong dân

Công nhân Điện lực Hương Sơn tranh thủ hướng dẫn bà con các biện pháp sử dụng điện an toàn

Ngoài Đức Thọ, Hương Sơn, thời điểm này nhiều địa phương cũng đã bị ngập lụt như: Can Lộc, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân… Ngành điện các địa phương đang nỗ lực triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn điện.

Mưa to, nước lớn, ngành điện Hà Tĩnh phòng chống sự cố trong dân

Điện lực Lộc Hà dán pano các biện pháp an toàn điện khi mưa bão tại các khu vực đông dân cư

Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Hà Tĩnh - Bùi Quang Nhiệm cho biết: “Do ảnh hưởng hoàn lưu sau bão số 9, từ tối ngày 28/10 trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa to, kèm theo gió mạnh trên diện rộng. Công ty đã tiến hành sa thải các đường dây, trạm biến áp nằm trong vùng nguy hiểm.

Tính đến 9h sáng nay (31/10), có 239 trạm biến áp với 150.867 khách hàng tại Cẩm Xuyên, Can Lộc, Hương Sơn, Đức Thọ, Lộc Hà và TP Hà Tĩnh (chiếm 32,7% khách hàng toàn công ty) đang tạm thời bị cắt điện để đảm bảo an toàn trong mưa lũ.

Mưa to, nước lớn, ngành điện Hà Tĩnh phòng chống sự cố trong dân

Công nhân Điện lực TP Hà Tĩnh đến tận nhà khách hàng hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn những ngày mưa lũ

Cũng theo ông Nhiệm, ngay sau khi nước rút, ngành điện sẽ tập trung kiểm tra toàn hệ thống lưới và cấp điện trở lại cho Nhân dân. Tuy nhiên, khi điện lực đóng điện trở lại, khách hàng tuyệt đối không cắm, bật điện lại ngay khi vừa có điện; không cắm, bật cùng lúc tất cả thiết bị điện, hoặc các thiết bị công suất lớn; quan sát, lắng nghe xung quanh để phát hiện các tín hiệu về chạm, chập. Nếu có sự cố bất thường về điện, khách hàng gọi đến đường dây nóng 1900 6769 để được xử lý ngay lập tức.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast