Tập trung nguồn lực “nâng chất” hạ tầng đô thị trung tâm của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chủ đề của năm 2022 về tập trung chỉnh trang, phát triển đô thị, TP Hà Tĩnh tiếp tục dành nguồn lực đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng hạ tầng, nâng cấp chất lượng đô thị thêm hiện đại, văn minh.

Tập trung nguồn lực “nâng chất” hạ tầng đô thị trung tâm của Hà Tĩnh

Sau khi được nâng cấp, mở rộng, ngã tư giao nhau giữa đường Lý Tự Trọng và đường Xuân Diệu đã trở nên thoáng rộng, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu chuyển giao thông.

Ngã tư giao giữa đường Lý Tự Trọng và đường Xuân Diệu (phường Bắc Hà) vào giờ cao điểm, các luồng xe lưu chuyển liên tục. Đây là một trong những nút giao thông quan trọng trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Tuy nhiên, trước đây, ngã tư khá nhỏ, bị khuất tầm nhìn bởi một số công trình nhà ở, quán xá của người dân. Để giải tỏa không gian khu vực này, TP Hà Tĩnh đã đầu tư 7,5 tỷ đồng mở rộng ngã tư, bó vỉa, lát vỉa hè.

Bà Trịnh Thị Hải Châu - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 5, phường Bắc Hà cho biết: “Khu vực ngã tư này nằm gần vị trí trung tâm của tổ dân phố. Từ khi được chỉnh trang, không chỉ giao thông thông thoáng mà diện mạo đô thị cũng thay đổi, hiện đại, văn minh hơn. Đặc biệt, khu vực này kết nối với hồ Bắc Hà tạo thành tổng thể điểm nhấn cảnh quan, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân”.

Tập trung nguồn lực “nâng chất” hạ tầng đô thị trung tâm của Hà Tĩnh

Công trình cải tạo, nâng cấp nút giao giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Vũ Quang và Trường Chinh đang gấp rút thi công, phấn đấu hoàn thành trong thánh 12/2022.

Mở rộng ngã tư đường Lý Tự Trọng và đường Xuân Diệu là một trong 21 công trình đã được đầu tư xây dựng tại TP Hà Tĩnh trong năm 2022 nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm về tập trung chỉnh trang, phát triển đô thị. Các công trình đầu tư, xây dựng tập trung vào cải tạo, chỉnh trang vỉa hè một số tuyến đường trục chính; sơn lại vạch chỉ đường, cột điện các khu vực điểm nhấn, khu vực cửa ngõ vào thành phố…

Đặc biệt, mở rộng, lắp đặt cột đèn tín hiệu ở một số vị trí ngã tư thường xuyên xảy ra ùn tắc, thiếu mỹ quan đô thị; tạo vịnh dừng, đỗ xe ở một số tuyến đường có mật độ giao thông lớn; tạo cảnh quan vỉa hè trước các trường học; nâng cấp các tuyến tiêu thoát nước cho thành phố…

Tập trung nguồn lực “nâng chất” hạ tầng đô thị trung tâm của Hà Tĩnh

Nút giao đường Nguyễn Huy Tự và đường Xô viết Nghệ Tĩnh (phường Nguyễn Du) được lắp đặt mới hệ thống đèn tín hiệu, chỉnh trang cảnh quan hiện đại.

Ông Tô Thái Hòa - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh cho biết: “Năm 2022 là một trong những năm có nguồn đầu tư lớn nhất cho việc nâng cấp, cải tạo các công trình đô thị. Điều này đã tạo bước chuyển rất lớn trong công tác quản lý đô thị cũng như việc thực hiện nâng cao chất lượng đô thị loại II cho thành phố trung tâm. Đến nay, 21 công trình với tổng đầu tư gần 40 tỷ đồng đã được triển khai, trong đó 16 công trình đã hoàn thành thi công, đưa vào sử dụng; 4 công trình đang thi công và 1 công trình đang lập hồ sơ đấu thầu”.

Dự kiến, trong tháng cuối của năm 2022 và đầu năm 2023, thành phố sẽ khởi động đầu tư xây mới 12 công trình đô thị với số vốn 13 tỷ đồng. Các dự án sẽ tập trung vào trang trí chuẩn bị tết Nguyên đán; cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trước các trường học, tháo gỡ các nút thắt ùn tắc giao thông…

Tập trung nguồn lực “nâng chất” hạ tầng đô thị trung tâm của Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm tại Khu đô thị Bắc, thiết lập trật tự, kỷ cương đô thị.

Cùng đó, TP Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao công tác thiết lập trật tự, kỷ cương đô thị; xử lý nghiêm việc tái lấn chiếm vỉa hè, họp chợ trái quy định, nhất là tại các khu vực: đường Hải Thượng Lãn Ông, trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh; đường Phan Đình Phùng; đường Hà Tôn Mục, trước cổng Chợ TP Hà Tĩnh; xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng về vi phạm quy hoạch, xây dựng công trình trái phép…

Chỉnh trang, phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, không chỉ trong năm 2022 mà xuyên suốt cả nhiệm kỳ nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố có kết cấu hạ tầng hiện đại, thông minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI.

Hiện nay, cùng với quy hoạch tỉnh đã ban hành, thành phố đang cụ thể hóa các nhiệm vụ, tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang, phát triển đô thị nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất để kết nối với các tuyến giao thông quốc gia. Từ đó, tạo sức hút từ nội lực để thực hiện vững chắc các tiêu chí đô thị loại II, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh cho người dân thành phố và thu hút nhà đầu tư

Ông Nguyễn Trọng Hiếu
Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast