Thu ngân sách ở Hà Tĩnh và hành trình nghìn tỷ

(Baohatinh.vn) - Cùng với tăng trưởng kinh tế trên các lĩnh vực, trong suốt 30 năm tái lập tỉnh (1991 - 2021), Hà Tĩnh đã xây dựng và phát triển các nguồn thu ngân sách bền vững.

Nội địa chinh phục đỉnh cao

Năm 1991, cùng với việc tái lập tỉnh, Cục Thuế Hà Tĩnh được thành lập theo Quyết định số 308/TC/QĐ/TCCB ngày 27/8/1991 của Bộ Tài chính. Lúc bấy giờ, Hà Tĩnh vẫn còn là một tỉnh thuần nông, nguồn thu hạn hẹp. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của các cấp, ngành và sự nỗ lực của ngành thuế, trong năm 1991, đơn vị đã thu ngân sách nội địa đạt 18,345 tỷ đồng (tăng 24% so với dự toán Bộ Tài chính giao).

Thu ngân sách ở Hà Tĩnh và hành trình nghìn tỷ

Cán bộ, nhân viên Cục Thuế Hà Tĩnh tham gia diễu hành tại lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9/1992. Ảnh tư liệu

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách với những giải pháp bền bỉ, bám sát nguồn thu, đến năm 2005, Hà Tĩnh đã vươn lên thu ngân sách đạt trên 465 tỷ đồng, tăng gấp 25 lần so với năm đầu tiên tái lập tỉnh, hoàn thành vượt mức 60% so với dự toán Bộ Tài chính giao. Đây là mốc đánh dấu sự trưởng thành trong công tác thu ngân sách của tỉnh và cũng là năm Hà Tĩnh đặt mục tiêu phấn đấu gia nhập câu lạc bộ thu ngân sách 1.000 tỷ đồng vào năm 2010.

Sớm hơn mục tiêu đặt ra, năm 2009, Hà Tĩnh chính thức gia nhập câu lạc bộ này, với thu ngân sách nội địa đạt 1.141,3 tỷ đồng (tăng 56% dự toán được Bộ Tài chính giao, tăng 40% so với cùng kỳ 2008).

Ông Trương Quang Long - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phân tích: “Năm 2009, dự án gang thép lớn nhất Đông Nam Á và cảng nước sâu Sơn Dương với số vốn giai đoạn 1 lên đến trên 10 tỷ USD chính thức khởi công đã kéo nguồn thu ngân sách tăng trưởng đột biến.

Có thể thấy, kể từ khi Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) vào đầu tư, những chỉ tiêu kinh tế của Hà Tĩnh tăng tốc, nguồn thu ngân sách cũng tăng mạnh, khiến dự án này trở thành đầu tàu, làm trọng tâm cho thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của tỉnh”.

Thu ngân sách ở Hà Tĩnh và hành trình nghìn tỷ

Cán bộ ngành thuế Hà Tĩnh hỗ trợ người dân kê khai thủ tục hành chính thuế

Sau mốc lịch sử được xác lập, thu ngân sách Hà Tĩnh tiếp tục chinh phục nhiều đỉnh cao. Năm 2015 - năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 7.086 tỷ đồng, tăng 4 lần so với đầu nhiệm kỳ (năm 2010), đưa Hà Tĩnh từ địa phương thu tương đối thấp trở thành một trong 17 tỉnh/thành có số thu ngân sách nội địa cao nhất cả nước.

Nhảy vọt từ thuế xuất nhập khẩu

Sau gần 1 năm tái lập tỉnh, ngày 6/6/1992, Hải quan Hà Tĩnh được thành lập theo Quyết định số 107/QĐ-TCCB của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trên cơ sở chia tách tổ chức Hải quan Nghệ Tĩnh. Trong năm này, kim ngạch xuất nhập khẩu Hà Tĩnh đạt hơn 23 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước hơn 2,7 tỷ đồng.

Thu ngân sách ở Hà Tĩnh và hành trình nghìn tỷ

Cán bộ hải quan Hà Tĩnh kiểm soát phương tiện xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Trong 21 năm đầu tái lập tỉnh, Hải quan Hà Tĩnh từng bước vượt qua khó khăn, đưa kết quả thu ngân sách tăng trưởng bền vững từ hàng chục tỷ đồng lên hàng trăm tỷ đồng. Năm 2013, khi FHS nhập khẩu máy móc nguyên liệu tạo tài sản cố định đã góp phần đưa Hà Tĩnh gia nhập khối các đơn vị có số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu trên 1.000 tỷ đồng.

Từ đó đến nay, số thu ngân sách của Cục Hải quan Hà Tĩnh luôn nằm trong tốp cao của cả nước. Cá biệt, có những năm, số thu của đơn vị tăng đột biến. Riêng năm 2014, số thu đạt trên 6.430 tỷ đồng (đạt 200% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao). Năm 2015, dự án Formosa chính thức đi vào hoạt động đã đưa Hà Tĩnh gia nhập câu lạc bộ thu ngân sách 10.000 tỷ đồng (trong đó: thuế nội địa 7.086 tỷ đồng, thuế xuất nhập khẩu đạt 5.036 tỷ đồng)

Thu ngân sách ở Hà Tĩnh và hành trình nghìn tỷ

Formosa đi vào hoạt động đã đem lại nguồn thu ngân sách bền vững cho Hà Tĩnh ở cả 2 lĩnh vực: thuế nội địa và thuế xuất nhập khẩu

Ông Đinh Văn Hòa - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh chia sẻ: “Nguồn thu thuế xuất nhập khẩu tăng đột biến thời gian qua là nhờ sự phát triển nhanh của kinh tế tỉnh, đặc biệt là sự phát triển năng động của Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Đi kèm với đó là khối lượng thiết bị máy móc, vật tư cực lớn được nhà đầu tư nhập khẩu để xây dựng…

Bên cạnh đó, Hải quan Hà Tĩnh cũng đã triển khai quyết liệt cải cách thủ tục hành chính; đặc biệt là triển khai hệ thống hải quan điện tử và thông quan điện tử để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hoạt động và đóng nộp ngân sách nhà nước”.

Thu ngân sách ở Hà Tĩnh và hành trình nghìn tỷ

Cán bộ hải quan Hà Tĩnh hỗ trợ doanh nghiệp mở tờ khai xuất nhập khẩu

Trong hành trình 30 năm tái lập tỉnh, hoạt động thu ngân sách đã trở thành một dấu ấn nổi bật. Thành tựu này thể hiện sự phát triển vượt bậc về KT-XH của tỉnh nhà, đưa Hà Tĩnh sánh vai với các tỉnh, thành có số thu nộp ngân sách khá của cả nước.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast