Đề xuất lùi thời gian tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin lùi thời gian tăng giá thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

de xuat lui thoi gian tang phi cao toc ha noi hai phong

Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Ảnh: Thái Lâm

Lãnh đạo VIDIFI cho biết, tháng 12/2015, dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến và được thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Theo đó, mức thu phí đường cao tốc từ năm 2016 là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, mức tăng giá thu phí hàng năm được dự tính theo chỉ số tăng giá (CPI) của năm trước đó, thời điểm tăng bắt đầu từ năm 2017. Dự kiến, mức tăng giá thu phí năm 2017 so với năm 2016 là 4%.

Theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và Nghị quyết số 35/NĐ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đã chấp thuận cho phép VIDIFI thực hiện giảm 35% phí đối với xe loại 5 trong năm 2016.

Đến nay, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến được hơn một năm, tiếp tục thực hiện các chủ trương của Chính phủ nêu trên, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh, VIDIFI đề xuất 2 phương án dụng giá thu phí.

Cụ thể, phương án 1 cho phép VIDIFI thực hiện điều chỉnh giá sử dụng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo phương án nêu tại hợp đồng BOT, thời điểm điều chỉnh bắt đầu từ tháng 4/2017.

Phương án 2, chấp thuận việc VIDIFI giữ nguyên mức giá đã áp dụng trong năm 2016, chưa thực hiện việc tăng giá sử dụng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo phương án tài chính của dự án (bao gồm cả việc giữ mức giá của xe loại 5 giảm 35% như trong năm 2016). VIDIFI sẽ xem xét, báo cáo điều chỉnh giá thu phí vào thời điểm thích hợp để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính.

Theo quyết định phê duyệt dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.587 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị hơn 30.500 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng gần 3.700 tỷ đồng, chi phí tư vấn gần 1.160 tỷ đồng…

Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều dài 105km, có 6 làn xe, 6 trạm thu phí, tốc độ tối đa 120km/giờ, tối thiểu 60km/giờ được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Lê Văn Thiêm Luxury City khẳng định đẳng cấp sống khác biệt, không dành cho số đông

Lê Văn Thiêm Luxury city khẳng định đẳng cấp sống khác biệt

Sở hữu vị trí đắc địa hiếm có, kiến trúc tân cổ điển sang trọng và số lượng giới hạn tuyệt đối, Lê Văn Thiêm Luxury City mang đến chuẩn sống biệt lập giữa lòng đô thị, hướng đến cộng đồng cư dân tinh hoa đang tìm kiếm sự khác biệt và đẳng cấp.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Giải pháp nào để tái sinh vùng đất muối?

Giải pháp nào để tái sinh vùng đất muối?

Thời gian gần đây nhiều diêm dân đã bỏ nghề để tìm kế mưu sinh khác. Hệ quả là hàng trăm ha đất làm muối bị bỏ hoang, điều này không chỉ gây nên tình trạng lãng phí tài nguyên đất mà còn làm mất đi sinh kế, mất đi nghề truyền thống của nhiều vùng quê ven biển Hà Tĩnh.