Đề xuất lùi thời gian tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin lùi thời gian tăng giá thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

de xuat lui thoi gian tang phi cao toc ha noi hai phong

Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Ảnh: Thái Lâm

Lãnh đạo VIDIFI cho biết, tháng 12/2015, dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến và được thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Theo đó, mức thu phí đường cao tốc từ năm 2016 là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, mức tăng giá thu phí hàng năm được dự tính theo chỉ số tăng giá (CPI) của năm trước đó, thời điểm tăng bắt đầu từ năm 2017. Dự kiến, mức tăng giá thu phí năm 2017 so với năm 2016 là 4%.

Theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và Nghị quyết số 35/NĐ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đã chấp thuận cho phép VIDIFI thực hiện giảm 35% phí đối với xe loại 5 trong năm 2016.

Đến nay, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến được hơn một năm, tiếp tục thực hiện các chủ trương của Chính phủ nêu trên, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh, VIDIFI đề xuất 2 phương án dụng giá thu phí.

Cụ thể, phương án 1 cho phép VIDIFI thực hiện điều chỉnh giá sử dụng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo phương án nêu tại hợp đồng BOT, thời điểm điều chỉnh bắt đầu từ tháng 4/2017.

Phương án 2, chấp thuận việc VIDIFI giữ nguyên mức giá đã áp dụng trong năm 2016, chưa thực hiện việc tăng giá sử dụng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo phương án tài chính của dự án (bao gồm cả việc giữ mức giá của xe loại 5 giảm 35% như trong năm 2016). VIDIFI sẽ xem xét, báo cáo điều chỉnh giá thu phí vào thời điểm thích hợp để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính.

Theo quyết định phê duyệt dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.587 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị hơn 30.500 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng gần 3.700 tỷ đồng, chi phí tư vấn gần 1.160 tỷ đồng…

Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều dài 105km, có 6 làn xe, 6 trạm thu phí, tốc độ tối đa 120km/giờ, tối thiểu 60km/giờ được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Đào phai vào mùa tuốt lá

Đào phai vào mùa tuốt lá

Thời điểm này, các chủ vườn đào ở xã Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang tất bật tuốt lá để đào ra nụ và lộc mới, cung ứng ra thị trường vào dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
“Lá chắn” phòng chống thiên tai ở Hà Tĩnh

“Lá chắn” phòng chống thiên tai ở Hà Tĩnh

Hệ thống cơ sở hạ tầng, thông tin liên lạc phòng chống thiên tai ở Hà Tĩnh từng bước được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
Xem nông dân ủ ấm cho đàn vật nuôi

Xem nông dân ủ ấm cho đàn vật nuôi

Những ngày qua, nền nhiệt ở Hà Tĩnh duy trì rét đậm. Người chăn nuôi đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống rét nhằm đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của đàn gia súc, gia cầm.