Đi cao tốc, tài xế cần làm 2 việc này trước ngày 1/8 để tránh bị phạt nặng

Ngày 1/8 là thời điểm toàn bộ các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc sẽ triển khai thu phí hoàn toàn tự động, do đó tài xế cũng cần có sự chuẩn bị để đáp ứng sự thay đổi này.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị tất cả địa phương triển khai chỉ đạo của Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Theo đó, các đơn vị cần hoàn thành lắp đặt các làn thu phí ETC còn lại trước ngày 31/7 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8.

Đi cao tốc, tài xế cần làm 2 việc này trước ngày 1/8 để tránh bị phạt nặng

Một trạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang thu phí ETC (Ảnh: CNQ).

Vì thế, nhiều khả năng từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước sẽ dừng hình thức thu phí thủ công, chuyển sang sử dụng đồng loạt hệ thống ETC. Sau ngày 31/7, các phương tiện không dán thẻ thu phí tự động sẽ không thể lưu thông trên các tuyến cao tốc. Vì vậy, tài xế cần lưu ý hai việc dưới đây để sẵn sàng cho thay đổi này, tránh gặp phiền phức.

Dán thẻ thu phí không dừng ETC

Hiện nay, có hai đơn vị cung cấp thẻ thu phí không dừng là thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam hoặc thẻ e-Tag của VETC của Công ty TNHH thu phí tự động VETC. Hai bên này kết nối liên thông với nhau nên về lý thuyết, đều có thể đi qua tất cả các trạm ETC như nhau.

Các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ thu phí không dừng tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền hoặc ngay khi qua trạm thu phí ETC. Ngoài ra, chủ xe có thể sử dụng dịch vụ dán thẻ tại nhà, gửi thẻ qua bưu điện để nhận và tự dán.

Đi cao tốc, tài xế cần làm 2 việc này trước ngày 1/8 để tránh bị phạt nặng

Việc dán thẻ không dừng có thể được thực hiện tại nhà (Ảnh: ePass).

Hiện nay, thẻ ePass và VETC được hỗ trợ miễn phí dán cho khách hàng lần đầu kích hoạt tài khoản thu phí không dừng. Áp dụng mức phí 120.000 đồng/thẻ đối với khách hàng dán thẻ lần 2 trở đi.

Thẻ có dạng một tấm phim mỏng có gắn linh kiện điện tử, được dán lên kính chắn gió phía trước và một loại khác sẽ được dán lên cụm đèn chiếu sáng.

Theo kinh nghiệm của các tài xế, loại gắn lên đèn có ưu điểm là độ nhạy cao, thiết bị ở trạm ETC dễ đọc và nhận xe nhanh, nhưng tính thẩm mỹ không cao và có thể bị bong theo thời gian do ảnh hưởng bởi môi trường. Trong khi đó, thẻ dán kính có thể giảm khả năng hoạt động nếu ô tô dán phim cách nhiệt (tùy loại)...

Nạp đủ tiền cho tài khoản thu phí

Đi cao tốc, tài xế cần làm 2 việc này trước ngày 1/8 để tránh bị phạt nặng

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã áp dụng chỉ thu phí không dừng (ETC) từ ngày 1/6 (Ảnh: Baochinhphu).

Ngoài dán thẻ ePass hoặc VETC thì tài xế còn phải đảm bảo trong tài khoản thu phí không dừng còn đủ tiền để chi trả khi đi qua làn ETC. Chủ xe có thể nạp tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC, chuyển khoản ngân hàng, trên website hoặc thanh toán qua một số ứng dụng như Momo, Viettel Money… Tùy hình thức mà việc chuyển tiền vào tài khoản ETC có thể bị mất phí hoặc được miễn phí.

Theo quy định, người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đi vào làn đường dành riêng tại các trạm thu phí bị phạt từ 2 tới 3 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng. “Không đủ điều kiện” ở đây bao gồm xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.