Đắm thuyền chở người di cư ngoài khơi bờ biển Tunisia

Ít nhất 17 người di cư mất tích sau một vụ đắm thuyền trên biển Địa Trung Hải ở ngoài khơi bờ biển Tunisia sau khi con thuyền này rời cảng Zouara của Libya vào hôm 11/5 để đến châu Âu.

Đắm thuyền chở người di cư ngoài khơi bờ biển Tunisia

Một chiếc thuyền chở người di cư bị đắm ở ngoài khơi Tunisia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Bắc Phi dẫn nguồn tin từ Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 13/5 cho biết ít nhất 17 người di cư mất tích sau một vụ đắm thuyền trên biển Địa Trung Hải ở ngoài khơi bờ biển Tunisia.

Theo những người di cư được IOM giải cứu, con thuyền này đã rời cảng Zouara của Libya vào hôm 11/5 để đến châu Âu. Hai người di cư đã được IOM cứu sống, thuộc quốc tịch Niger, và được chuyển đến bệnh viện khu vực.

Tunisia thường xuyên giải cứu những người di cư xuất phát từ nước láng giềng Libya gặp nạn ở trên biển Địa Trung Hải, một trong những tuyến đường di cư nguy hiểm nhất theo Liên hợp quốc.

Hiện, lượng người di cư hợp pháp Tunisia và công dân châu Phi cận Sahara xuất phát từ Tunisia đã tăng cao lên đến đỉnh điểm chưa từng có kể từ năm 2011, kể từ khi đất nước này sa lầy vào các cuộc tranh giành quyền lực chính trị và khó khăn kinh tế do đại dịch COVD-19 gây ra.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, người Tunisia chiếm 15% trong số 12.600 người di cư bất hợp pháp đến Italia kể từ tháng 1/2021.

Trong chuyến thăm chính thức tới Lisbon hôm 11/5, người đứng đầu Chính phủ Tunisia Hichem Mechichi đã nhắc lại sự phản đối của Tunis đối với việc thành lập các trung tâm tiếp nhận người di cư trên lãnh thổ của mình, những người tìm cách vượt biên sang châu Âu.

“ Tunisia chưa sẵn sàng chấp nhận công dân của các nước khác”, Thủ tướng Hichem Mechichi nhấn mạnh.

Sau sự xuất hiện của 1.400 người di cư vào một ngày cuối tuần vào đầu tháng 5 trên hòn đảo nhỏ Lampedusa của Italy, Bộ trưởng Nội vụ Italy Luciana Lamorgese dự kiến sẽ có chuyến thăm Tunis vào ngày 20/5 tới cùng với Ủy viên châu Âu Ylva Johansson để thảo luận về viện trợ và hồi hương người di cư bất hợp pháp./.

Đắm thuyền chở người di cư ngoài khơi bờ biển Tunisia
Theo Tấn Đạt (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast