Điện, xăng tăng giá: Người dân thấp thỏm, doanh nghiệp "đau đầu"

(Baohatinh.vn) - Giá xăng trên thị trường bán lẻ bất ngờ tăng mạnh vào chiều 11/3; sau đó không lâu, giá điện cũng tăng 7,5% vào ngày 16/3. “Cú đúp” tăng giá hai mặt hàng thiết yếu này khiến người dân và doanh nghiệp (DN) chồng chất nỗi lo “bão giá”…

Nỗi lo… “tát nước theo mưa”

Sau 15 lần giảm giá liên tục, đến chiều 11/3, giá xăng đã được điều chỉnh tăng 1.600 đồng/lít. Đây là lần tăng giá xăng đầu tiên trong năm 2015. Chị Phan Thị Lĩnh (Lộc Hà) lo lắng: “Giá xăng giảm chưa được bao lâu, người tiêu dùng chưa được hưởng lợi nhiều từ việc giảm giá sâu mặt hàng thiết yếu này thì giờ lại tăng khá nhanh. Kinh nghiệm đi chợ nhiều năm cho thấy, mỗi lần giá xăng dầu tăng là giá cả thị trường lại leo thang. Hiện ở chợ, các mặt hàng cũng “ăn theo” xăng để tăng giá mặc dù mức tăng chưa cao”.

Điện, xăng tăng giá: Người dân thấp thỏm, doanh nghiệp "đau đầu" ảnh 1

"Cú đúp" xăng, điện tăng giá khiến người dân thấp thỏm nỗi lo "tát nước theo mưa".

Theo khảo sát tại chợ TP Hà Tĩnh, tính đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng như rau, củ, trái cây đã rục rịch tăng giá. Chị Nguyễn Thị Mạo - một tiểu thương kinh doanh ở chợ cho hay: “Giá một số loại rau bắt đầu tăng nhẹ từ đầu tuần. Rau xanh tăng 1.000-2.000 đồng tùy loại: rau muống ở mức 5.000-7.000 đồng/bó, rau cần 10.000 đồng/bó; su hào loại to 5.000 đồng/củ, cà chua 10.000 đồng/kg… Giá rau tăng phần lớn do yếu tố thời tiết, mưa nhiều nên rau quả bị dập nát, việc vận chuyển cũng gặp nhiều khó khăn; tuy nhiên, bên cạnh đó cũng do tác động của thông tin tăng giá xăng và điện”.

“Giá điện tăng 7,5% là mức khá cao nên chắc chắn gia đình tôi phải điều chỉnh lại cách dùng điện để tiết kiệm chi tiêu, nhất là khi giá điện, xăng “rủ” nhau tăng như hiện nay” - ông Lê Đức Tam (Thạch Hà) cho hay.

Doanh nghiệp “đau đầu”

Việc xăng dầu và điện đồng thời tăng giá không chỉ ảnh hưởng đến “nồi cơm” hàng ngày của các gia đình mà còn tác động đến tình hình sản xuất của các DN, đặc biệt là DN vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng... Chi phí đầu vào tăng trong khi tình hình kinh tế khó khăn nên để đảm bảo sản xuất ổn định và hiệu quả đang là bài toán khó đối với nhiều DN trên địa bàn.

Điện, xăng tăng giá: Người dân thấp thỏm, doanh nghiệp "đau đầu" ảnh 2

Theo khảo sát, các mặt hàng như rau, củ, trái cây tại chợ TP. Hà Tĩnh đã rục rịch tăng giá

Ông Hồ Quốc Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh cho biết: “Công ty chúng tôi hoạt động theo loại hình kinh doanh chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng, dầu. Hiện, giá xăng, dầu chiếm 25-30% chi phí cấu thành của giá dịch vụ vận tải. Do đó, việc giá xăng biến động đòi hỏi sự điều chỉnh phù hợp với thị trường và sự phát triển để đảm bảo lợi nhuận của các công ty. Tuy nhiên, đợt tăng giá xăng, dầu lần này chưa đến mức quá cao để công ty phải tiến hành làm thủ tục thay đổi giá cước ngay mà cần một thời gian để cân đối lại (dự kiến giữ nguyên giá trong tháng 3)”.

Cùng chung tâm trạng, ông Trần Văn Viết - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Viết Hải chia sẻ: “Trong điều kiện chung của nền kinh tế, chi phí đầu vào ngày một tăng trong khi thị trường đầu năm chưa thật sự sôi động nên DN đang gặp khá nhiều khó khăn. Việc “lập cú đúp” tăng giá xăng, điện lần này ảnh hưởng khá lớn đến DN. Với mức tăng 7,5% giá điện và trên 1.600 đồng/lít xăng thì chi phí sản xuất mỗi ngày của cả công ty phát sinh thêm hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, công ty sẽ tiếp tục thực hiện theo bảng giá cũ và tính toán căn cơ đầu vào - ra để cân đối lại mức giá trong thời gian tới”.

“Cú đúp” tăng giá điện, xăng lần này có thể khiến nhiều người dân lo lắng trước tình hình biến động giá cả theo hướng “tát nước theo mưa”. Tuy nhiên, theo đánh giá, mức tăng lần này không lớn và chưa ảnh hưởng nhiều đến tình hình thị trường trong tháng 3/2015.

Đọc thêm

"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của nhiều tỉnh, thành phố phấn khởi khi sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương được người dân Hà Tĩnh đón nhận, mua sắm nhiệt tình tại Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025.
 Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Quy định doanh thu trên 200 triệu/năm phải nộp thuế khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ kêu khó, khi lợi nhuận thực tế quá thấp. Quốc hội đề nghị nâng ngưỡng để tránh tạo thêm áp lực cho tiểu thương. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu quay đầu giảm

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.540 đồng/lít. Tính từ đầu năm, mặt hàng này đã có 26 lần tăng giá và 22 lần giảm giá.
Khai mạc Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh

Khai mạc Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 nhằm tạo môi trường kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tìm kiếm đối tác tiềm năng, đẩy mạnh hoạt động liên kết, mở rộng thị trường.
Giá vàng đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng đồng loạt giảm mạnh

Sáng nay (19/11), giá vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh, cả vàng miếng và vàng nhẫn đều lùi về quanh mốc 149 triệu đồng/lượng.
Thị trường bán lẻ tăng tốc dịp cuối năm

Thị trường bán lẻ tăng tốc dịp cuối năm

Dự báo càng dần về cuối năm sức mua phục hồi mạnh, đây chính là thời điểm các cơ sở kinh doanh ở mọi ngành hàng tại Hà Tĩnh tăng tốc bán lẻ để bứt phá doanh thu.