Điều gì xảy ra với tương lai thị trường xe điện?

Khi doanh số tiêu thụ xe điện (EV) toàn cầu tăng trưởng chậm lại, các nhà sản xuất ô tô và cơ quan quản lý đang đặt ra câu hỏi mang tính sống còn: Sự suy giảm hiện tại có phải là nhất thời?

vna-potal-hang-xe-dien-trung-quoc-byd-lan-dau-vuot-tesla-ve-doanh-so-ban-hang-stand-20240301181621-7523.jpeg
Mẫu xe điện của BYD triển lãm tại Trung Quốc.

Theo bài viết mới đây trên báo The Straits Times, một viễn cảnh cho thấy những người tiêu dùng trên thị trường chung, những người hiện đang nản lòng với mức giá xe điện cao hơn, có thể sẽ cân nhắc và tập trung vào yếu tố công nghệ. Xe điện chạy êm, tăng tốc như xe thể thao và có thể tiết kiệm tiền về lâu dài. Một khi chúng rẻ hơn xe chạy xăng và có đủ bộ sạc, hầu hết người tiêu dùng sẽ ưa chuộng.

Viễn cảnh khác đáng lo ngại hơn. Nếu giá xe điện không giảm hoặc những lo ngại chính đáng về cơ sở hạ tầng thu phí không được đáp ứng, người lái xe có thể phản đối vô thời hạn. Muốn đáp ứng các mục tiêu trung hòa carbon dài hạn mà không loại bỏ tất cả ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel là điều không tưởng.

Nhưng nếu nhà chức trách không thể thuyết phục người tiêu dùng mua xe điện, liệu họ có hủy bỏ mục tiêu trung hòa carbon hay chuyển sang các biện pháp khác để thúc đẩy doanh số bán xe điện? Theo lời của ông chủ hãng Ineos, Jim Ratcliffe, bạn không thể ép xe điện “hạ gục người tiêu dùng”.

Na Uy đã trở thành điểm nóng trên thế giới về việc “cổ xúy” xe điện bằng cách “phạt” ô tô chạy xăng thông qua mức thuế cao hơn. Nhưng các cuộc biểu tình phản đối “áo vàng” của Pháp về thuế nhiên liệu cao hơn, cho thấy cách tiếp cận này không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả.

Việc chuyển sang xe điện sẽ mất nhiều thời gian. Giá xe sẽ giảm khi các mẫu xe mới được tung ra thị trường, trong khi công việc lắp đặt các trạm sạc vẫn tiếp tục. Một cựu cố vấn về xe điện của chính phủ Anh cho biết: “Hai năm tới thị trường xe điện sẽ rất chao đảo”. Ông dự đoán nhu cầu sẽ không tăng cho đến cuối thập kỷ này.

Các nhà sản xuất ô tô phải chuẩn bị cho cả hai viễn cảnh trên. Việc thăm dò ý kiến các giám đốc điều hành cấp cao của lĩnh vực sản xuất ô tô trong những tuần qua đã cho thấy hai luồng quan điểm. Người đứng đầu một nhà sản xuất ô tô cho biết: “Xe điện đắt hơn và không tốt bằng”.

Các nhà sản xuất ô tô, giống như tất cả các công ty, chỉ có một số lượng chất bán dẫn (chip) nhất định để lắp ráp. Việc quyết định đầu tư vào đâu sẽ dẫn đến những hậu quả trực tiếp - chẳng hạn như một chiếc xe dòng hatchback (xe 5 cửa) mới, đồng nghĩa với việc không còn tiền đầu tư cho một mẫu xe thay thế. Sự trỗi dậy của kỷ nguyên điện càng làm cho vấn đề này trở nên rõ ràng hơn. Volvo Cars tuần trước đã sản xuất mẫu động cơ diesel cuối cùng của mình, sau khi chọn đầu tư vào mẫu pin thay thế.

Tăng cường sản xuất xe điện đến mức nào là một quyết định quan trọng - nếu không muốn nói là then chốt - hiện đang gây nhiều tranh cãi. Từ Ford và General Motors cho đến Bentley, các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã rút lại kế hoạch tập trung vào các mẫu xe hybrid (xe lai, dùng được cả nhiên liệu xăng và điện), nhằm mục đích khai thác tối đa ưu thế kinh tế từ động cơ đốt trong trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, có lẽ thế chưa đủ. Theo dữ liệu tổng hợp từ các nhà cung cấp và nhà dự báo, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã sản xuất 10,5 triệu xe điện vào năm 2023 - và dự kiến sẽ sản xuất 13,5 triệu chiếc vào năm 2024. Các dự báo hiện tại cho thấy vào năm 2025, sản lượng sẽ còn tăng hơn nữa lên 18 triệu chiếc - tăng 70% sản lượng xe điện toàn cầu chỉ sau hai năm.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng cùng các dữ liệu dự đoán cho thấy sản lượng tiêu thụ sẽ còn tụt hơn nữa. Sự quan tâm đến xe điện vào năm 2023 đã khiến sản lượng tiêu thụ đạt 9,5 triệu xe, nhưng con số này dự kiến chỉ tăng chút ít lên 9,8 triệu vào năm 2024.

Một số nhà đầu tư hiện đang cảnh báo về “sự phân bổ vốn sai lầm lớn” trong toàn ngành sản xuất ô tô. Một nhà đầu tư đã nghiên cứu dữ liệu cho biết: “Thật khó để tìm thấy yếu tố có thể khiến nhu cầu về xe điện tăng tốc rõ rệt vào năm 2025. Có thể xe điện cần phải rẻ hơn xe thông thường thì mới có thể kích thích người tiêu dùng sử dụng, nhưng với việc nhiều nhà sản xuất ô tô đã lỗ hàng tỷ đô la cho xe điện, mong muốn giảm giá thêm nữa để thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng xe điện là rất hạn chế”.

Ngay cả BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - cũng chứng kiến việc giảm giá làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của chính họ trong tuần qua. Nếu các chính phủ giảm mục tiêu về sản lượng - một khả năng có thể xảy ra - thì điều đó sẽ giúp ngành sản xuất ô tô tạo ra lợi nhuận cao hơn trong ngắn hạn, đồng thời giúp họ có thêm không gian để cạnh tranh với làn sóng xe điện sắp tới của Trung Quốc.

Nhưng nếu không tăng tốc, doanh nghiệp sẽ mất lợi thế cạnh tranh. Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đang lo lắng rằng chiến thắng lần thứ hai tại Nhà Trắng của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ dẫn đến việc bãi bỏ các quy định về xe điện. Mặc dù điều đó sẽ giúp tăng lợi nhuận ngắn hạn, nhưng nó cũng cản trở ngành sản xuất ô tô trong cuộc chạy đua với xe điện Trung Quốc.

Như một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty ô tô toàn cầu đã nói, nếu người Trung Quốc bán một chiếc xe điện tốt như ô tô của các nước châu Âu, Mỹ, nhưng rẻ hơn thì đó đã là một cuộc cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu họ bán một chiếc xe tốt hơn mà giá cả phải chăng hơn thì tức là họ đã tạo được một khoảng cách lớn mà các cường quốc về ô tô thế giới khó bắt kịp.

bnews.vn

Đọc thêm

Lưu ý khi lắp camera hành trình ô tô

Lưu ý khi lắp camera hành trình ô tô

Camera hành trình là một trong những thiết bị quan trọng được khuyến cáo nên lắp đặt trong xe cơ giới từ 4 bánh trở lên. Sau đây là các lưu ý khi lắp camera hành trình.
Chi phí “tiểu học”, đặc quyền “đại học” khi mua VinFast Green ngày cuối ưu đãi

Chi phí “tiểu học”, đặc quyền “đại học” khi mua VinFast Green ngày cuối ưu đãi

Mức giá “nhẹ hều” nhưng nhận loạt ưu đãi nặng ký, trong khi chi phí sử dụng “có như không” giúp nhiều bác tài yên tâm về dòng tiền chảy về túi trong dài hạn. Bởi thế, những vị khách chưa kịp xuống cọc sớm đang ráo riết chạy đua trước khi loạt ưu đãi chính thức khép lại (hết ngày 24/3).
Mua xe Hyundai ưng ý không đồng chi phí

Mua xe Hyundai ưng ý không đồng chi phí

Hyundai Hà Tĩnh tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi tháng 2 với ưu đãi lên đến hàng chục triệu đồng khi mua xe Hyundai. Chương trình khuyến mãi kéo dài đến hết ngày 31/03/2025
Lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ

Lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Toyota tăng giá hàng loạt xe đầu 2025

Toyota tăng giá hàng loạt xe đầu 2025

Các xe nhập khẩu như Innova Cross, Alphard, Land Cruiser tăng giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, sắp tới vào đầu tháng 4 Raize cũng có giá mới.
Ngày đầu mở cọc VinFast Green: Tài xế tranh nhau chốt đơn, nhiều người canh từ nửa đêm

Ngày đầu mở cọc VinFast Green: Tài xế tranh nhau chốt đơn, nhiều người canh từ nửa đêm

4 mẫu xe VinFast Green đang “gây bão” với cộng đồng người dùng Việt trong ngày đầu tiên của đợt mở cọc sớm (17-24/3). Đúng như dự đoán, tâm điểm hot nhất là Minio Green – mẫu xe điện được đánh giá là sẽ là “ông vua” chạy dịch vụ cỡ nhỏ bởi khả năng sở hữu đơn giản chỉ từ hơn 26 triệu đồng cùng những ưu đãi có một không hai, giúp chủ xe hời cả trăm triệu đồng so với xe xăng.
Cách chống chuột hiệu quả, rẻ tiền cho ô tô

Cách chống chuột hiệu quả, rẻ tiền cho ô tô

Dùng lưới quây, treo tinh dầu, mỡ trăn hoặc thậm chí buộc chùm lưỡi câu cá tại các khu vực chuột thường lui tới là biện pháp mà nhiều tài xế áp dụng để đuổi chuột khỏi xe.
Độ VF 3 thế nào để vừa đẹp vừa an toàn?

Độ VF 3 thế nào để vừa đẹp vừa an toàn?

Sức nóng của cuộc thi “Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” và trào lưu cá nhân hóa VF 3 đang tạo ra hàng loạt cuộc bình luận trong cộng đồng chủ xe. Trong đó, một trong những chủ đề hot nhất là “bí kíp” để ghi điểm cao, rinh giải lớn mà vẫn đảm bảo an toàn.