Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

(Baohatinh.vn) - Những chủ trương đúng và cách làm sáng tạo của các cấp hội đã rộng mở cơ hội giúp phụ nữ Hà Tĩnh ở nhiều môi trường, lĩnh vực khác nhau khẳng định vai trò, vị thế của mình trong thời đại mới với sự tự tin, năng động, không ngừng vươn lên, hội nhập và phát triển.

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Chị Võ Thị Thu Hằng (thôn 5, xã Sơn Trà, Hương Sơn): Khởi nghiệp thành công giúp phụ nữ khẳng định vị thế.

Năm 2016 là thời điểm gia đình tôi rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Cố gắng tìm hướng đi để thay đổi cuộc sống, tôi “tập tành” khởi nghiệp bằng việc sản xuất các sản phẩm tinh bột nghệ, bột ngũ cốc với quy mô nhỏ. Đến năm 2018, sau khi được tham gia một số lớp tập huấn về khởi nghiệp của Hội LHPN tỉnh và huyện tổ chức, tôi mới có niềm tin và quyết tâm mạnh mẽ.

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Chị Võ Thị Thu Hằng (thôn 5, xã Sơn Trà, Hương Sơn)

Từ những kiến thức học được, năm 2020, tôi mở rộng quy mô thành lập tổ hợp tác. Nếu như năm 2018, sản xuất chỉ từ 6-10 tấn nguyên liệu thì từ năm 2021 trở đi, bình quân mỗi năm, chúng tôi nâng sản lượng lên 32 tấn nghệ và 20 tấn sắn dây.

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Chị Hằng và chị em công nhân thực hiện khâu đóng gói sản phẩm tinh bột nghệ tại cơ sở sản xuất.

Song song với các lớp tập huấn, hội phụ nữ các cấp đã đồng hành hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn, mời tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, cuộc thi giới thiệu sản phẩm online cấp tỉnh và cấp Trung ương… Từ đó, đã giúp tôi có chiến lược trong đăng ký thương hiệu, nâng tầm sản phẩm, giới thiệu trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Khởi nghiệp thành công mang về cho tôi thu nhập từ 400-600 triệu đồng/năm.

Chị Phan Thị Liên - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hồng Dinh (xã Thạch Trị, Thạch Hà): Tự tin thể hiện vai trò trong xây dựng nông thôn mới.

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Chị Phan Thị Liên - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hồng Dinh

Từng tích cực tham gia phong trào phụ nữ địa phương và có một số nhiệm kỳ đảm nhận vai trò cán bộ phụ nữ, do hoàn cảnh gia đình và sức khỏe, năm 2021, tôi mới trở lại vai trò chi hội trưởng phụ nữ. Đây cũng là thời điểm thôn Hồng Dinh bước vào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Tôi luôn tích cực tham gia các phần việc xây dựng khu dân cư và vận động gia đình hiến 70 m2 đất vườn cùng công trình tường bao dài 50m để mở rộng đường giao thông. Việc làm này đã góp phần giúp chị em trong thôn hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình và tích cực tham gia các hoạt động: nhận trồng và chăm sóc hàng rào xanh, lập các tổ làm công tác môi trường, giúp nhau xây dựng vườn hộ…

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Chị Phan Thị Liên cùng chị em trong thôn ra quân vệ sinh môi trường chuẩn bị tết Nguyên đán 2023.

Sau một năm nỗ lực, thôn Hồng Dinh đã về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để giữ vững các tiêu chí, chi hội tích cực tham gia hoạt động các CLB: “Vườn sạch, nhà đẹp”, “5 không, 3 có”, xây dựng gia đình “5 có - NTM kiểu mẫu”… Từ tham gia xây dựng NTM đã giúp phụ nữ nông thôn có cơ hội để mở mang kiến thức, tích cực thi đua, không ngừng vươn lên, tự tin thể hiện vai trò của mình.

Chị Lê Thị Vân - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ TDP 3 (phường Hưng Trí,TX Kỳ Anh): Làm giàu đời sống tinh thần cho phụ nữ.

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Chị Lê Thị Vân - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 3 (phường Hưng Trí,TX Kỳ Anh)

Thời gian qua, các phong trào hát ru, dân vũ do các cấp hội phát động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với mọi tầng lớp phụ nữ. Trong đó, tại Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 3 (phường Hưng Trí) dù ban đầu, nhiều chị em còn e ngại nhưng sau một thời gian ngắn, CLB dân vũ đã được đông đảo chị em hưởng ứng sôi nổi. Hiện, CLB dân vũ đã có 34 thành viên thường xuyên sinh hoạt hằng ngày, hằng tuần. Dịp tháng 7 vừa qua, các thành viên CLB đã tham gia cuộc thi dân vũ của phường Hưng Trí và TX Kỳ Anh, tạo niềm phấn khởi cho các chị em. Phong trào dân vũ ra đời còn giúp thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt hội. Năm 2021, chi hội chỉ có 100 hội viên, đến nay, đã có 140 hội viên tham gia sinh hoạt, đạt tỷ lệ 80%.

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Một tiết mục biểu diễn của CLB dân vũ TDP 3 (phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh).

Cùng với dân vũ, phong trào văn hóa, văn nghệ ở địa phương cũng phát triển khá mạnh đã giúp đời sống tinh thần của phụ nữ không ngừng được nâng cao. Chị em không chỉ được rèn luyện sức khỏe mà còn xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời đại mới tự tin, năng động, làm chủ cuộc sống…

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Như - Chủ nhiệm CLB Phụ nữ vùng giáo hội nhập và phát triển (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ): Cơ hội cho phụ nữ công giáo hội nhập và phát triển.

Thời gian qua, với nhiều chủ trương, chính sách của các cấp hội, chị em phụ nữ vùng giáo đã có cơ hội tiếp cận với kiến thức mới, tham gia sinh hoạt trong các CLB. Trong đó, tháng 8/2022 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp hội, chúng tôi đã ra mắt CLB Phụ nữ vùng giáo hội nhập và phát triển do tôi làm chủ nhiệm.

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Như - Chủ nhiệm CLB Phụ nữ vùng giáo hội nhập và phát triển (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ).

CLB hiện có 20 thành viên. Tham gia sinh hoạt, chị em được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực: no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc; xây dựng người phụ nữ thời đại mới, vừa đảm đang công việc gia đình, vừa tích cực tham gia các hoạt động xã hội; tích cực tham gia xây dựng NTM.

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Các thành viên CLB Phụ nữ vùng giáo hội nhập và phát triển (hàng trước) của xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ) trong lễ ra mắt dịp tháng 8/2022.

CLB cũng là diễn đàn giúp chị em nâng cao nhận thức trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với nhiều hoạt động đa dạng của hội phụ nữ các cấp, phụ nữ công giáo chúng tôi ngày càng có nhiều cơ hội giao lưu học hỏi, xây dựng hình ảnh năng động, hội nhập phát triển để sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Chị Nguyễn Thị Lệ Hà - Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh: Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới là mục tiêu xuyên suốt.

Xây dựng “Người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy khát vọng và truyền thống văn hóa, con người Hà Tĩnh, phục hồi và phát triển KT-XH là chủ đề xuyên suốt, đã được cụ thể hóa bằng các nội dung trong Nghị quyết Đại hội Phụ nữ Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Chị Nguyễn Thị Lệ Hà - Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh

Thời gian qua, Hội LHPN Hà Tĩnh đã tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, hội viên thực hiện các tiêu chí của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới “Có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với xã hội”. Nhiều chương trình đã tạo dấu ấn sâu sắc nhằm khơi dậy tiềm năng, sức mạnh nội lực và sự sáng tạo của các cấp hội, các tầng lớp phụ nữ như: chương trình “Mẹ đỡ đầu trẻ mồ côi”, “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Liên hoan hát ru và dân vũ toàn tỉnh năm 2022”, chuỗi các hoạt động “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022; phát động phong trào xây dựng NTM với nhiều mô hình CLB như: “5 không, 3 sạch”, “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”…

Phụ nữ Hà Tĩnh năng động, hội nhập và phát triển

Hội LHPN tỉnh cùng Hội LHPN TX Kỳ Anh, hội phụ nữ các đơn vị: Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh tặng quà cho các trẻ mồ côi đang được chăm sóc tại nhà dòng Thừa Sai Bác Ái, Giáo xứ Đông Yên (Khu tái định cư xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) nhân dịp tết Nguyên đán 2023.

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có phong trào hội”, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội thực hiện tốt hơn nữa các phong trào, chương trình hành động nhằm tạo điều kiện để mọi tầng lớp phụ nữ rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, thi đua phát huy tài năng, trí tuệ, bản lĩnh; gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

Chủ đề Khởi nghiệp

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast