Câu hỏi này được trả lời phần nào trong Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” được tổ chức sáng nay.
Ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông đang là vấn đề cấp bách toàn cầu. Nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra lộ trình chuyển đổi động cơ đốt trong sang xe điện nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.
Việt Nam cần làm gì để kịp thời nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp sản xuất phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, đón đầu xu thế của thế giới?
Xe điện VinFast
Đây chính là mục tiêu hướng tới của Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện ” do Báo Giao thông phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức.
Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp sản xuất ô tô - xe máy ngồi lại với nhau để rà soát, làm rõ những cơ chế chính sách, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm bổ sung, đưa ra lộ trình phù hợp, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp và thị trường ô tô điện.
Trạm sạc xe điện của VinFast
Hội thảo cũng là cơ hội để người dân và xã hội hiểu rõ hơn về lợi ích của một dòng xe mới mẻ nhưng được dự báo sẽ là phương tiện phổ thông trong tương lai.
Theo chương trình, hội thảo sẽ có 3 phiên với 2 chủ đề Tương lai của xe điện trên thế giới và Việt Nam, Chính sách khuyến khích phát triển xe điện hiện nay và phần Hỏi - đáp giữa các diễn giả, nhà quản lý và khách mời.
Một số tham luận đáng chú ý sẽ được trình bày tại Hội thảo như: Thực trạng phát triển xe điện trên thế giới và giải pháp thúc đẩy phát triển xe điện tại Việt Nam; Chính sách thuế, phí nhằm thúc đẩy ô tô thân thiện với môi trường; Hiện trạng và các bộ tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn quốc gia về xe điện hiện nay tại Việt Nam; Đề xuất lộ trình cho xe điện hoá tại Việt Nam; Phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại Việt Nam…
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.