Cô giáo “trường nghề” tâm huyết, tiên phong đổi mới phương pháp dạy học

(Baohatinh.vn) - Trở thành 1 trong 3 giáo viên của Hà Tĩnh được tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu toàn quốc năm 2023 là niềm vinh dự lớn đối với cô Nguyễn Thị Nga (Trung tâm GDNN-GDTX Thạch Hà). Đây cũng là động lực để cô giáo trẻ thêm nỗ lực trên con đường đã chọn.

11 năm gắn bó với nghề, với học sinh ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX), cô Nguyễn Thị Nga (SN 1990) ngày càng nhận thấy sự lựa chọn của mình là rất đúng đắn và phù hợp.

Cô giáo “trường nghề” tâm huyết, tiên phong đổi mới phương pháp dạy học

Cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thạch Hà.

Nữ sinh Nguyễn Thị Nga đến với ngành sư phạm một cách tình cờ, bởi ngày đó hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, bố mất sớm. Nga chọn chuyên ngành Sư phạm Vật lý - Trường Đại học Hà Tĩnh để được gần nhà, vừa động viên mẹ, vừa tiết kiệm chi phí. Tốt nghiệp đại học loại giỏi (năm 2012), Nga nhận công tác tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thạch Hà. Tại đây, do đầu vào của học sinh thấp nên để tạo sự cuốn hút, hấp dẫn trong từng bài học, giáo viên buộc phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo.

Cô giáo “trường nghề” tâm huyết, tiên phong đổi mới phương pháp dạy học

Sự quan tâm của cô là động lực cho mỗi học sinh trong học tập.

Năm 2020, trong một lần tìm tòi trên các trang mạng, cô giáo trẻ đã tình cờ bắt gặp phương pháp giáo dục STEM. Đây là một trong những phương pháp giảng dạy phù hợp với xu thế đổi mới khi gắn lý thuyết với thực hành, đem bài học vào cuộc sống, phát huy năng lực của học sinh. Càng đọc, cô càng bị cuốn hút và hấp dẫn.

Để thực hiện quyết tâm ứng dụng phương pháp STEM vào dạy học, cô đã đăng ký khóa học này, đồng thời học hỏi thêm từ những anh chị đồng nghiệp đi trước và các kênh thông tin. Cùng với việc sử dụng thêm những kỹ thuật dạy học mới, năm 2020, phương pháp STEM đã được cô Nga áp dụng vào những giờ Vật lý. Cô Nga cũng trở thành 1 trong những giáo viên đầu tiên trong hệ thống GDNN-GDTX ứng dụng phương pháp dạy học mới này.

Cô giáo “trường nghề” tâm huyết, tiên phong đổi mới phương pháp dạy học

Hoạt động STEM đã phát huy tính sáng tạo, năng lực của học sinh trong mỗi giờ học.

Với việc khai thác điểm mạnh của học sinh, đưa những kiến thức trong sách giáo khoa vào thực tiễn, những giờ trải nghiệm sáng tạo đã thực sự cuốn hút học sinh đến với bài giảng, Cũng từ đó, nhiều sản phẩm nghiên cứu được hoàn thành như: máy bắn đá, tên lửa nước chinh phục tầm xa năm học 2021 - 2022; loa mini từ vật liệu tái chế, máy đánh trứng, điện thoại thông minh năm học 2022 - 2023; đặc biệt là sản phẩm xà phòng Ngọc An được sản xuất từ thiên nhiên đạt giải 3 cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh năm 2022. Những sản phẩm đó đã thực sự tạo niềm hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ lên lớp.

Em Nguyễn Minh Thành - lớp 12A, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thạch Hà cho biết: “Việc phát huy năng lực, sở trường của học sinh trong mỗi giờ học, đặc biệt là những sản phẩm mang tính sáng tạo, nghiên cứu đã giúp chúng em tìm thấy điểm mạnh của mình để từ đó phát huy. Chúng em cũng thấy cảm thấy tự tin, tập trung cao hơn trong mỗi giờ học”.

Cô giáo “trường nghề” tâm huyết, tiên phong đổi mới phương pháp dạy học

Cô Nguyễn Thị Nga nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT tại lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023.

Hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy của cô giáo trẻ đã không chỉ tạo được chuyển biến trong học tập của học sinh, lan tỏa phong trào đổi mới trong giáo viên mà còn giúp cô giành giải nhất trong hội thi giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên THPT cấp tỉnh năm học 2022 - 2023.

11 năm gắn bó với nghề, với học sinh ở trung tâm, cô Nga đã nhận đươc nhiều giấy khen, giải thưởng trong chuyên môn, trong nghiên cứu ý tưởng khởi nghiệp, công tác đoàn. Điều khiến cô vui nhất đó là sự quan tâm của học sinh với bài học, là niềm tin yêu của các em. Và đối với cô, cuộc gặp gỡ giữa bạn bè, đồng nghiệp tại lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu toàn quốc năm 2023 là kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời nhà giáo. Đó là cơ hội để cô được giao lưu, học hỏi, để có thêm động lực phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Cô Nguyễn Thị Nga là giáo viên trẻ nhiệt huyết, luôn chịu khó tìm tòi học hỏi, là nhân tố đi đầu, góp phần lan tỏa phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy của trung tâm. Cô cũng là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt huyết, là quản trị website và quản lý hệ thống phần mềm dạy học, học liệu điện tử công nghệ thông tin của trường. Ngoài năng lực chuyên môn, cô còn là người nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp, quan tâm chăm lo, gần gũi học sinh nên được các em học sinh và phụ huynh tin yêu, kính trọng.

Thầy Lê Anh Đức
Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX Thạch Hà

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast