Giữa “ma trận” dinh dưỡng, phụ huynh cần là người tiêu dùng thông thái

(Baohatinh.vn) - Vụ việc sữa Hiup 27 là hàng giả không chỉ đặt ra vấn đề về trách nhiệm quản lý Nhà nước, mà còn là lời nhắc nhở để người tiêu dùng nâng cao hiểu biết và giữ tỉnh táo giữa “ma trận” sản phẩm dinh dưỡng hiện nay.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 10 bị can liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” xảy ra tại Công ty cổ phần Z Holding (Hà Nội) và các tổ chức có liên quan.

screen-shot-2025-06-19-at-181835png-1750332371664-106640.jpg
Sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27. Ảnh: Internet.

Theo kết quả điều tra, các sản phẩm Hiup 27 (dạng bột 420g, 650g, 800g và một số loại dạng lỏng) được sản xuất tại Nhà máy Công ty CP Thương mại và sản xuất Nature Made từ tháng 8/2024 đến tháng 3/2025 không đảm bảo thành phần và hàm lượng chất dinh dưỡng theo hồ sơ công bố. Trong khi hồ sơ ghi nhận 37 chất dinh dưỡng, kết quả kiểm nghiệm cho thấy chỉ có 15 –17 thành phần dinh dưỡng, rất nhiều chỉ tiêu không đạt 70% như mức công bố và được coi là hàng giả.

Đáng chú ý, dù có giá xuất xưởng chỉ 87.800 đồng/hộp, nhưng sản phẩm Hiup 27 lại được bán ra thị trường với mức giá trung bình hơn 546.000 đồng. Không ít phụ huynh đã tin tưởng mua sản phẩm này sau khi thấy các gương mặt nổi tiếng như BTV Quang Minh, MC Thanh Vân quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội.

thinh-17505617334511217713881.jpg
2 bị can Hoàng Quang Thịnh (trái) và La Khắc Minh trong đường dây làm sửa giả vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố. Ảnh: Bộ Công an.

Thông tin sữa Hiup 27 là hàng giả khiến nhiều bậc cha mẹ không khỏi lo lắng khi biết mình từng cho con sử dụng sản phẩm này. Trên các diễn đàn mạng, nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc vì đã đặt niềm tin vào sản phẩm được người nổi tiếng giới thiệu, quảng cáo.

Chị B.Đ. (thành phố Hà Tĩnh) bày tỏ: “Tôi thực sự hối hận vì đã từng cho con sử dụng sữa Hiup. Mình nghĩ rằng sản phẩm đã được kiểm nghiệm, được nhiều gương mặt nổi tiếng giới thiệu nên đã mua 6 hộp sữa Hiup với giá hơn 3 triệu đồng. Khi đó con tôi 9 tuổi, uống sữa có tăng cân nhưng không cao lên nên tôi đã dừng không mua tiếp nữa. Làm mẹ, ai cũng mong con được dùng sản phẩm tốt, không ngờ lại mua phải sữa giả”.

Chị Đảng Nguyên (TX Kỳ Anh) cũng từng cho con uống thử 2 hộp sữa Hiup, sau đó đặt mua tiếp một thùng 12 hộp để sử dụng lâu dài. May mắn là nhờ phát hiện những dấu hiệu bất thường và tham khảo ý kiến từ các nhóm cộng đồng mẹ bỉm sữa trên mạng xã hội, chị đã kịp dừng lại. “Tôi biết đến sản phẩm này từ quảng cáo của các MC, diễn viên nổi tiếng. Khi báo chí đưa tin đây là sữa giả, tôi vẫn chưa hết bàng hoàng. Nghĩ lại thấy may mắn vì chưa cho con uống thêm hộp nào” - chị Nguyên chia sẻ.

bqbht_br_z6752261907109-4b305374ac975b8d4ad77845308174de.jpg
Sữa Hiup 27 từng được quảng cáo rầm rộ trên một diễn đàn mạng xã hội ở khu vực Hà Tĩnh.

Sự việc Hiup 27 cho thấy một thực trạng đáng lưu tâm: thị trường dinh dưỡng hiện nay vẫn tồn tại tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, nhất là trong bối cảnh mua sắm qua mạng ngày càng phổ biến, người tiêu dùng dễ bị ảnh hưởng bởi những chiêu thức quảng cáo. Sau những băn khoăn và cảnh báo gần đây, nhiều người tiêu dùng càng thận trọng hơn, chủ động tìm hiểu kỹ khi lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con.

Chị Trần Thị Oanh (huyện Nghi Xuân) chia sẻ: “Con tôi bắt đầu uống sữa công thức từ 6 tháng tuổi. Tôi luôn tham khảo, tìm hiểu rất nhiều về các dòng sữa. Việc chọn sản phẩm phù hợp là một trong những quyết định quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Tiêu chí đầu tiên của tôi là chọn thương hiệu có uy tín lâu năm, mua qua kênh phân phối chính hãng. Các sản phẩm bị phát hiện là giả thời gian qua đều đến từ những công ty tên tuổi không mấy nổi tiếng, nếu không bị phát hiện thì tôi cũng không lựa chọn. Hơn nữa, tôi cũng không tin rằng có thể nhờ sữa mà tăng chiều cao từ 3 - 5 cm sau 3 tháng sử dụng như lời quảng cáo”.

Theo các chuyên gia, lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ cần chọn thương hiệu uy tín trên thị trường, có nguồn gốc, có kiểm định, chứng nhận an toàn thực phẩm rõ ràng và được đánh giá từ các tổ chức y tế uy tín. Cùng đó, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ thành phần dinh dưỡng của sữa, sự phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khỏe của trẻ.

bqbht_br_z6752674841494-662c9b5bf4ea6b72354456defb50726e.jpg
Người tiêu dùng nên chọn sản phẩm dinh dưỡng có thương hiệu uy tín và tìm hiểu kỹ thành phần.

Từ vụ việc Hiup 27, một vấn đề khác cũng được đặt ra là trách nhiệm của những người nổi tiếng – như MC, BTV, KOL – khi tham gia quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng. Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Công ty Luật Long Phúc, TP Hà Tĩnh) phân tích: “Những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rất lớn tới hành vi tiêu dùng hiện nay. Nếu họ cung cấp thông tin sai lệch, dẫn đến người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, thì không thể phủi bỏ trách nhiệm. Việc quảng bá sản phẩm đồng nghĩa với việc phải chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung đăng tải”.

Luật sư Nghĩa cũng nhấn mạnh: “Nếu cá nhân tiếp tay cho việc bán hàng giả, gây hậu quả nghiêm trọng, họ có thể bị xử lý theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015. Vì vậy, người bán online, đặc biệt là người có sức ảnh hưởng, cần chủ động kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, hợp tác với nhà cung cấp uy tín, có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Đây vừa là cách phòng ngừa rủi ro, vừa giúp xây dựng lòng tin với khách hàng”.

Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc xử lý nghiêm các vi phạm đã xảy ra, cơ quan quản lý cần tăng cường công tác hậu kiểm, siết chặt quy trình cấp phép, đồng thời công khai thông tin kiểm định để người dân dễ dàng tra cứu. Điều này càng trở nên cần thiết trong bối cảnh quảng cáo và bán hàng qua mạng xã hội ngày càng phát triển, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.

Vụ việc Hiup 27 là hồi chuông cảnh báo đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc cha mẹ. Trong một thị trường ngày càng đa dạng và khó kiểm soát, lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng không chỉ đơn thuần là chuyện tài chính, mà còn là sự đầu tư cho sức khỏe và tương lai của con trẻ. Vì vậy, hơn bao giờ hết, phụ huynh cần tỉnh táo, cẩn trọng và chủ động trở thành người tiêu dùng thông thái.

Chủ đề Tuyên chiến với hàng giả, hàng kém chất lượng

Đọc thêm

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.
Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) được quy hoạch chuẩn cấp 4E, công suất 8 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.
Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Những con số “biết nói”, loạt giải thưởng uy tín cùng kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tiếp tục khẳng định uy tín của Prudential Việt Nam, nối dài hành trình 26 năm đồng hành và mang yên tâm trọn vẹn đến mỗi gia đình Việt.
Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh - kết nối để vươn xa

Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh - kết nối để vươn xa

Thông qua các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển, cộng đồng doanh nhân trẻ Hà Tĩnh không chỉ hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn mà còn cùng đồng hành, mở rộng thị trường và từng bước khẳng định vị thế trên thương trường.
Kinh doanh quân trang là kinh doanh hàng cấm!

Kinh doanh quân trang là kinh doanh hàng cấm!

Mặc dù việc kinh doanh các sản phẩm quân trang thuộc danh mục hàng cấm, kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, một số cơ sở tại Hà Tĩnh vẫn buôn bán công khai.