Hà Tĩnh nỗ lực nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến 3 cấp ở Hà Tĩnh đạt trên 91,48%, trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt trên 85,63%.

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo sự thuận lợi, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung quyết liệt cho công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và chuyển đổi số, nhất là nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến.

DVC2A.jpg
Tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh, lượng người đến giao dịch trực tiếp đã giảm.

Tại TP Hà Tĩnh, theo tổng hợp từ Trung tâm Hành chính công thành phố, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến từ đầu năm đến nay ở 2 cấp đạt trên 98,75%, trong đó, cấp thành phố đạt 99,79%, cấp xã, phường đạt 99,77%; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến toàn trình đạt trên 99,59%. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 92,44%, trong đó ở cấp thành phố đạt 99,71%, cấp xã, phường đạt 88,36%. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 83,99%.

Bà Nguyễn Lê Thúy Hằng – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh cho biết: “Thành phố cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu theo Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về CCHC năm 2024. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, lâu dài, kiên trì của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhìn chung, người dân thành phố đã hình thành được thói quen nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC đủ điều kiện”.

Tại TX Kỳ Anh, theo tổng hợp từ Trung tâm Hành chính công thị xã, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC có đủ điều kiện của UBND thị xã và các xã, phường đều đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt trên 84%.

Bà Trần Thị Vân Anh – Giám đốc Trung tâm Hành chính công TX Kỳ Anh cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã chỉ đạo trung tâm bám sát từng đơn vị để đôn đốc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Các cán bộ trực tại bộ phận một cửa cấp xã, phường chủ động tuyên truyền giải thích cho người dân thấy được tính ưu việt trong nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là vừa tiết kiệm thời gian đi lại vừa giảm phí, lệ phí tới 50%; 100% công dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công đều yêu cầu có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến. Khi đến giao dịch, người dân sẽ được hướng dẫn cách thức tạo tài khoản, cách thức nộp hồ sơ, nộp lệ phí trực tuyến, từ đó hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến".

IMG_6578A.jpg
Thời gian qua, các đoàn thể chính trị - xã hội và đơn vị chuyên môn tại các địa phương ở Hà Tĩnh đã vào cuộc quyết liệt, kiên trì để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về CCHC năm 2024 và Chiến dịch cao điểm nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo Kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 9/5/2024 của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trên toàn tỉnh đã vào cuộc quyết liệt để triển khai.

Theo cập nhật từ hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 91,48%, trong đó: cấp tỉnh đạt trên 89,71%, cấp huyện đạt 98,55%, cấp xã đạt 92,38%. Riêng đối với hồ sơ thực hiện theo mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, toàn tỉnh đạt tỷ lệ 85,63%, trong đó, cấp tỉnh đạt 74,25%, cấp huyện đạt 99,67% và cấp xã đạt 95,68%. Đối với công tác số hoá kết quả giải quyết TTHC của 3 cấp chính quyền đạt tỷ lệ 80,76%, trong đó: cấp tỉnh đã thực hiện được 76,11%, cấp huyện 81,15% và cấp xã 85,93%.

Ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, hầu hết người dân và doanh nghiệp đã hình thành được thói quen thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC đủ điều kiện. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các địa phương, đơn vị và sự vào cuộc đồng bộ của mỗi cán bộ, công chức làm việc tại các trung tâm hành chính công, bộ phận một cửa, một cửa liên thông và tinh thần trách nhiệm vào cuộc quyết liệt, kiên trì để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các lực lượng đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp.

"Thực tiễn cho thấy, trong công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng, ở địa phương, đơn vị nào người đứng đầu có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, ưu tiên nguồn lực thỏa đáng, thường xuyên kiểm tra, giám sát thì kết quả mang lại rất tốt, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ cao”, ông Hoàng Tùng Phong nhấn mạnh.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025-2026. Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thành Sen - khí thế xưa, khát vọng mới

Thành Sen - khí thế xưa, khát vọng mới

Thành Sen bước vào thu, những con phố vốn rộn rã bỗng chậm lại, khoác lên mình tấm áo trầm mặc, tĩnh lặng, như thì thầm kể câu chuyện về ngày sục sôi khí thế Cách mạng Tháng Tám.
"Gác lễ" phục vụ người dân dịp 2/9

"Gác lễ" phục vụ người dân dịp 2/9

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh, các xã, phường vẫn duy trì hoạt động, vừa thực hiện chi trả quà tặng vừa giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân, nhất là thủ tục nhập học của các tân sinh viên.
Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam - tư tưởng nhất quán trong tiến trình lịch sử dân tộc

Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam - tư tưởng nhất quán trong tiến trình lịch sử dân tộc

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) là dịp để mỗi người dân Việt Nam cùng nhìn lại chặng đường vẻ vang đã qua, khẳng định những thành tựu to lớn của từng thời kỳ cách mạng của dân tộc ta, đồng thời hun đúc niềm tin, khát vọng vào tương lai.
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 29/8, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Kết luận số 186-KL/TW về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy chúc mừng UBND tỉnh nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chúc mừng UBND tỉnh nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng mong muốn UBND tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025 và từ nay đến cuối năm 2025.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả sau bão

Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả sau bão

Sáng 27/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh họp chỉ đạo khắc phục cơn bão số 5 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu các xã, phường. Chủ trì cuộc họp có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải.