Hà Tĩnh nỗ lực nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến 3 cấp ở Hà Tĩnh đạt trên 91,48%, trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt trên 85,63%.

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo sự thuận lợi, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung quyết liệt cho công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và chuyển đổi số, nhất là nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến.

DVC2A.jpg
Tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh, lượng người đến giao dịch trực tiếp đã giảm.

Tại TP Hà Tĩnh, theo tổng hợp từ Trung tâm Hành chính công thành phố, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến từ đầu năm đến nay ở 2 cấp đạt trên 98,75%, trong đó, cấp thành phố đạt 99,79%, cấp xã, phường đạt 99,77%; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến toàn trình đạt trên 99,59%. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 92,44%, trong đó ở cấp thành phố đạt 99,71%, cấp xã, phường đạt 88,36%. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 83,99%.

Bà Nguyễn Lê Thúy Hằng – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh cho biết: “Thành phố cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu theo Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về CCHC năm 2024. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, lâu dài, kiên trì của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhìn chung, người dân thành phố đã hình thành được thói quen nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC đủ điều kiện”.

Tại TX Kỳ Anh, theo tổng hợp từ Trung tâm Hành chính công thị xã, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC có đủ điều kiện của UBND thị xã và các xã, phường đều đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt trên 84%.

Bà Trần Thị Vân Anh – Giám đốc Trung tâm Hành chính công TX Kỳ Anh cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã chỉ đạo trung tâm bám sát từng đơn vị để đôn đốc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Các cán bộ trực tại bộ phận một cửa cấp xã, phường chủ động tuyên truyền giải thích cho người dân thấy được tính ưu việt trong nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là vừa tiết kiệm thời gian đi lại vừa giảm phí, lệ phí tới 50%; 100% công dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công đều yêu cầu có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến. Khi đến giao dịch, người dân sẽ được hướng dẫn cách thức tạo tài khoản, cách thức nộp hồ sơ, nộp lệ phí trực tuyến, từ đó hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến".

IMG_6578A.jpg
Thời gian qua, các đoàn thể chính trị - xã hội và đơn vị chuyên môn tại các địa phương ở Hà Tĩnh đã vào cuộc quyết liệt, kiên trì để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về CCHC năm 2024 và Chiến dịch cao điểm nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo Kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 9/5/2024 của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trên toàn tỉnh đã vào cuộc quyết liệt để triển khai.

Theo cập nhật từ hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 91,48%, trong đó: cấp tỉnh đạt trên 89,71%, cấp huyện đạt 98,55%, cấp xã đạt 92,38%. Riêng đối với hồ sơ thực hiện theo mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, toàn tỉnh đạt tỷ lệ 85,63%, trong đó, cấp tỉnh đạt 74,25%, cấp huyện đạt 99,67% và cấp xã đạt 95,68%. Đối với công tác số hoá kết quả giải quyết TTHC của 3 cấp chính quyền đạt tỷ lệ 80,76%, trong đó: cấp tỉnh đã thực hiện được 76,11%, cấp huyện 81,15% và cấp xã 85,93%.

Ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, hầu hết người dân và doanh nghiệp đã hình thành được thói quen thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC đủ điều kiện. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các địa phương, đơn vị và sự vào cuộc đồng bộ của mỗi cán bộ, công chức làm việc tại các trung tâm hành chính công, bộ phận một cửa, một cửa liên thông và tinh thần trách nhiệm vào cuộc quyết liệt, kiên trì để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các lực lượng đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp.

"Thực tiễn cho thấy, trong công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng, ở địa phương, đơn vị nào người đứng đầu có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, ưu tiên nguồn lực thỏa đáng, thường xuyên kiểm tra, giám sát thì kết quả mang lại rất tốt, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ cao”, ông Hoàng Tùng Phong nhấn mạnh.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Tập trung cao ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng người dân

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Tập trung cao ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng người dân

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang Hà Tĩnh tập trung cao cho công tác ứng phó với mưa lũ, chủ động phương châm “4 tại chỗ”, phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.
Mô hình hay từ những ngày "không hẹn"

Mô hình hay từ những ngày "không hẹn"

Với phương châm “gần dân, sát dân”, một số xã, phường ở Hà Tĩnh đã triển khai mô hình những ngày “không hẹn” trong giải quyết hồ sơ, thủ tục, qua đó tăng niềm tin với Nhân dân.
Lĩnh vực công tác của 9 Phó Thủ tướng

Lĩnh vực công tác của 9 Phó Thủ tướng

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 27/10 ký quyết định phân công nhiệm vụ cho 9 Phó Thủ tướng với một số điều chỉnh về lĩnh vực phụ trách sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự.
[Motion Graphics] Những kết quả nổi bật sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ở Hà Tĩnh

[Motion Graphics] Những kết quả nổi bật sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ở Hà Tĩnh

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Hà Tĩnh tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị, địa phương theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, gắn với rà soát bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tinh giản biên chế.