Hà Tĩnh nỗ lực nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến 3 cấp ở Hà Tĩnh đạt trên 91,48%, trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt trên 85,63%.

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo sự thuận lợi, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung quyết liệt cho công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và chuyển đổi số, nhất là nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến.

DVC2A.jpg
Tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh, lượng người đến giao dịch trực tiếp đã giảm.

Tại TP Hà Tĩnh, theo tổng hợp từ Trung tâm Hành chính công thành phố, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến từ đầu năm đến nay ở 2 cấp đạt trên 98,75%, trong đó, cấp thành phố đạt 99,79%, cấp xã, phường đạt 99,77%; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến toàn trình đạt trên 99,59%. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 92,44%, trong đó ở cấp thành phố đạt 99,71%, cấp xã, phường đạt 88,36%. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 83,99%.

Bà Nguyễn Lê Thúy Hằng – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh cho biết: “Thành phố cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu theo Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về CCHC năm 2024. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, lâu dài, kiên trì của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhìn chung, người dân thành phố đã hình thành được thói quen nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC đủ điều kiện”.

Tại TX Kỳ Anh, theo tổng hợp từ Trung tâm Hành chính công thị xã, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC có đủ điều kiện của UBND thị xã và các xã, phường đều đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt trên 84%.

Bà Trần Thị Vân Anh – Giám đốc Trung tâm Hành chính công TX Kỳ Anh cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã chỉ đạo trung tâm bám sát từng đơn vị để đôn đốc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Các cán bộ trực tại bộ phận một cửa cấp xã, phường chủ động tuyên truyền giải thích cho người dân thấy được tính ưu việt trong nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là vừa tiết kiệm thời gian đi lại vừa giảm phí, lệ phí tới 50%; 100% công dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công đều yêu cầu có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến. Khi đến giao dịch, người dân sẽ được hướng dẫn cách thức tạo tài khoản, cách thức nộp hồ sơ, nộp lệ phí trực tuyến, từ đó hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến".

IMG_6578A.jpg
Thời gian qua, các đoàn thể chính trị - xã hội và đơn vị chuyên môn tại các địa phương ở Hà Tĩnh đã vào cuộc quyết liệt, kiên trì để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về CCHC năm 2024 và Chiến dịch cao điểm nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo Kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 9/5/2024 của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trên toàn tỉnh đã vào cuộc quyết liệt để triển khai.

Theo cập nhật từ hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 91,48%, trong đó: cấp tỉnh đạt trên 89,71%, cấp huyện đạt 98,55%, cấp xã đạt 92,38%. Riêng đối với hồ sơ thực hiện theo mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, toàn tỉnh đạt tỷ lệ 85,63%, trong đó, cấp tỉnh đạt 74,25%, cấp huyện đạt 99,67% và cấp xã đạt 95,68%. Đối với công tác số hoá kết quả giải quyết TTHC của 3 cấp chính quyền đạt tỷ lệ 80,76%, trong đó: cấp tỉnh đã thực hiện được 76,11%, cấp huyện 81,15% và cấp xã 85,93%.

Ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, hầu hết người dân và doanh nghiệp đã hình thành được thói quen thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC đủ điều kiện. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các địa phương, đơn vị và sự vào cuộc đồng bộ của mỗi cán bộ, công chức làm việc tại các trung tâm hành chính công, bộ phận một cửa, một cửa liên thông và tinh thần trách nhiệm vào cuộc quyết liệt, kiên trì để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các lực lượng đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp.

"Thực tiễn cho thấy, trong công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng, ở địa phương, đơn vị nào người đứng đầu có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, ưu tiên nguồn lực thỏa đáng, thường xuyên kiểm tra, giám sát thì kết quả mang lại rất tốt, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ cao”, ông Hoàng Tùng Phong nhấn mạnh.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Phấn đấu hết năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Phấn đấu hết năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo kế hoạch, phấn đấu đến hết năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến...
Kỳ Hoa hứa hẹn tiến xa

Kỳ Hoa hứa hẹn tiến xa

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, xã Kỳ Hoa (Hà Tĩnh) đặt mục tiêu xây dựng địa phương trở thành xã có công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển.
Các địa phương vinh danh điển hình thi đua yêu nước

Các địa phương vinh danh điển hình thi đua yêu nước

Chiều 9/9, phường Nam Hồng Lĩnh, xã Đồng Tiến, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến, vinh danh các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu giai đoạn 2020 – 2025, phát động thi đua đến năm 2030. Cùng ngày, phường Hà Huy Tập tổ chức hội nghị lần thứ nhất, vinh danh 18 tập thể, 46 cá nhân xuất sắc.
Phường Hoành Sơn - dư địa lớn, khát vọng mới

Phường Hoành Sơn - dư địa lớn, khát vọng mới

Với vị trí cửa ngõ phía Nam tỉnh Hà Tĩnh, hội tụ nhiều tiềm năng, phường Hoành Sơn đang quyết tâm biến lợi thế thành động lực phát triển, tạo nền tảng vững chắc để trở thành đô thị năng động, hiện đại trong tương lai.
Sẵn sàng cho Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh

Sẵn sàng cho Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh

Hội nghị điển hình tiên tiến ở cơ sở được chuẩn bị chu đáo, bài bản là nền tảng quan trọng để Hà Tĩnh tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước cấp tỉnh lần thứ VIII trong thời gian tới.
Chính sách mới cho trưởng thôn, tổ trưởng dân phố

Chính sách mới cho trưởng thôn, tổ trưởng dân phố

Chính phủ ban hành Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025 trong đó nhấn mạnh, trước hết, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện và cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp để bố trí cho các đơn vị hành chính cấp xã mới (sau sắp xếp).
Trung ương điều động, chỉ định lãnh đạo chủ chốt Đà Nẵng, Lai Châu

Trung ương điều động, chỉ định lãnh đạo chủ chốt Đà Nẵng, Lai Châu

Ông Lương Nguyễn Minh Triết được chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, được điều động, chỉ định làm Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; ông Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ NN&MT giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025-2026. Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thành Sen - khí thế xưa, khát vọng mới

Thành Sen - khí thế xưa, khát vọng mới

Thành Sen bước vào thu, những con phố vốn rộn rã bỗng chậm lại, khoác lên mình tấm áo trầm mặc, tĩnh lặng, như thì thầm kể câu chuyện về ngày sục sôi khí thế Cách mạng Tháng Tám.